Hơn 60% du học sinh ở Sydney bị trả lương thấp

0
Scandal của 7-Eleven là một hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp thích bốc lột sức lao động của du học sinh

Khảo sát của 1433 sinh viên quốc tế cho thấy rằng có 274 đang làm việc bán thời gian, 60% trong số đó được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu và 35% được trả $12 hoặc ít hơn cho một giờ làm việc.

Bài liên quan:

Nghiên cứu mới cho thấy 60% du học sinh tại Sydney kiếm được thấp hơn mức lương tối thiểu quốc gia, và nhiều người đã bỏ lỡ những khoảng lương phụ bị bắt buộc và các khoảng tiền làm thêm khác cho ngày lễ hay cuối tuần.

Nghiên cứu được tiến hành bởi giảng viên kinh doanh tại trường Sydney University, Steve Clibborn.

Trong số 274 sinh viên làm các công việc bán thời gian, 60% cho biết họ đã được trả lương thấp hơn mức tối thiểu quốc gia là $17,29 một giờ, và 35% được trả $12 một giờ hoặc ít hơn.

Perfectly timed for Canada Day, Starbucks barista, Jessica Roberts serves a cup of new Starbucks True North Blend™ Blonde Roast coffee in St. John's, Nfld. - the first Starbucks coffee in the world named by customers. (CNW Group/Starbucks Coffee Company)

Trong số 43 sinh viên Trung Quốc được điều tra hiện đang làm bồi bàn casual, 100% bị trả lương thấp. Mức lương tối thiểu cho một người bồi bàn thường là $23,09 . Ông Clibborn nói việc trả lương thấp cho du học sinh viên được cho là khá phổ biến ở nhiều nơi và mức lương dành cho sinh viên Trung Quốc đặc biệt gây sốc.

Những ngành nghề phổ biến vấn nạn này thường rơi vào ngành công nghiệp bán lẻ (retail) và chuyên ngành khách sạn (hospitality).

“Đó là những lĩnh vực mà bạn có thể tìm thấy người sở hữu visa làm việc trong ngày nghỉ, và tôi dự đoán trải nghiệm của họ là tương tự,” ông nói.

Ông Clibborn cho biết gần như tất cả các du học sinh đều nhận thức được mức lương tối thiểu quốc gia là vào khoảng $17 một giờ, nhưng cảm thấy họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc nhận lương thấp vì cho rằng kinh nghiệm làm việc của họ hoặc các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh sẽ là không đủ để có được một công việc khác.

“Họ cảm thấy mình không có triển vọng trong việc tìm kiếm một công việc trong thị trường lao động hợp pháp … và không có sự lựa chọn nào khác ngoài hoạt động trong một thị trường lao động hoàn toàn riêng biệt. Và trong thị trường lao động đó, mức lương chủ yếu từ $10 đến $15,” ông nói.

Một số nhân viên làm việc không kiếm được gì trong vài ca làm việc đầu tiên của họ, vì đơn giản họ đang gắn mác “đào tạo”.

Nghiên cứu này được đưa ra sau khi một tiết lộ cho thấy 7-Eleven đã trả lương thiếu nhân viên của hãng ít nhất 4.36 triệu AUD, một con số dự kiến sẽ tăng lên đáng kể khi có tổng cộng khoảng 1.500 khiếu nại đang được giải quyết. Cho đến nay tổ chức điều tra được thành lập bởi 7-Eleven – Fels Wage Fairness Panel đã phát hiện nhân viên bị trả lương thiếu khoảng 23 ngàn AUD cho mỗi người.

Scandal của 7-Eleven là một hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp thích bốc lột sức lao động của du học sinh
Scandal của 7-Eleven là một hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp thích bốc lột sức lao động của du học sinh

Ông Clibborn cho biết: “Thật tuyệt khi những tội ác trong các cửa hàng 7-Eleven đang nhận được sự chú ý mà họ xứng đáng nhận được, nhưng nó chỉ là bề nổi tảng băng trôi của việc bóc lột người lao động nhập cư … Rất nhiều người khác đang phải chịu đựng sự bất công.”

Chủ tịch Hội đồng du học sinh Australia, Nina Khairina, cho biết sinh viên quốc tế thường không lên tiếng về việc bị trả lương thấp vì họ sợ mất việc làm hoặc sợ bị báo lên bộ di trú cho việc làm việc lố thời hạn tối đa cho phép.

“Sinh viên có nhiều lo ngại về việc phải trả cho chi phí sinh hoạt và giáo dục của họ, vì vậy nếu tiền lương của họ có thể đủ trả các chi phí, ngay cả khi nó dưới mức lương hợp pháp, họ vẫn sẽ làm điều đó,” Khairina nói.

Trong báo cáo cuối cùng liên quan đến nơi làm việc, Ủy ban Năng suất đã ghi nhận về sự tổn thương của lao động nhập cư và đề nghị Chính phủ hỗ trợ các nguồn lực bổ sung cho các thanh tra viên Fair Work để xử lý những vụ trả lương thiếu, đặc biệt là lao động nhập cư.

Một phát ngôn viên của Fair Work cho biết trong số 10 yêu cầu trợ giúp có 1 là đến từ người giữ visa. “Xu hướng này liên quan đến cơ quan của chúng tôi và là lý do tại sao chúng tôi cống hiến năng lượng và nguồn lực đáng kể để đảm bảo những chủ thuê người lao động nước ngoài hiểu rõ nghĩa vụ nơi làm việc của họ, và các công nhân cần được giáo dục về quyền lợi của mình”, cô nói.

Báo cáo hàng năm của Fair Work trong năm 2014-2015 đã phát hiện có gần 340.000 sinh viên quốc tế tại Úc. Cơ quan này đã nhận được 181 yêu cầu hỗ trợ từ những người sở hữu visa du học. Để đáp lại, tổ chức đã phát động một chiến dịch nhắm mục tiêu vào các sinh viên quốc tế.

Báo cáo cho biết cơ quan này đã “hoạt động trong các ngành công nghiệp được biết đã sử dụng số lượng lớn sinh viên quốc tế, bao gồm khách sạn, dọn dẹp vệ sinh, cửa hàng tiện lợi và thu gom xe đẩy”.

Một phát ngôn viên của bộ trưởng việc làm, Michaelia Cash, cho biết một kế hoạch được hợp tác làm việc giữa các bộ đang xem xét lựa chọn để bảo vệ tốt nhất người lao động visa dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, chính phủ cũng đã thành lập một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm nhắm mục tiêu vào các hoạt động bóc lột lao động sở hữu visa và gian lận visa. Bộ phận di trú cũng tuyên bố sẽ không truy tố những vi phạm luật pháp của công nhân làm việc tại 7-Eleven.

Nguồn: Báo Úc

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments