Năm 2019: Hoa Kỳ sẽ hợp pháp hóa cần sa

0

Một dự luật quan trọng nhằm hợp pháp hóa cần sa ở cấp độ liên bang sẽ được thông qua trong năm 2019. Đó là nhận định của ông Kevin Murphy, CEO của Acreage Holdings, công ty hàng đầu trong ngành chế biến và phân phối cần sa tại Hoa Kỳ. 

Theo đó, đạo luật STATES do Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cory Gardner Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Elizabeth Warren đề xuất sẽ cho phép các doanh nghiệp như Acreage Holdings của Murphy hoạt động hợp pháp bao gồm việc truy cập vào tài khoản ngân hàng và niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, Murphy nói với trang CNBC rằng: “Tôi tin rằng năm 2019 sẽ là năm cần sa sẽ được hợp pháp hóa ở Hoa Kỳ sau khi đạo luật STATES được thông qua”.

“Từ quan điểm của chúng tôi, mọi thứ thật đơn giản và không có gì hài lòng hơn khi chúng tôi đang là “trùm sò” trong ngành này ở Hoa Kỳ”, ông nói thêm.

Kevin Murphy, CEO của công ty Acreage Holdings (Adam Jeffery|CNBC).
Kevin Murphy, CEO của công ty Acreage Holdings (Adam Jeffery|CNBC).

Công ty Acreage Holdings của Murphy được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Canada nhưng lại có trụ sở tại Hoa Kỳ. Năm ngoái, ngành công nghiệp cần sa nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư dẫn tới tình trạng đầu cơ tăng cao, với giá cổ phiếu của một số công ty tăng vọt, tiêu biểu là Tilray.

Một số nhân vật chính trị có tiếng đã tham gia vào Hội đồng quản trị của Acreage, bao gồm cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner và cựu Thủ tướng Canada Brian Mulroney.

Canada đang là nước tiên phong

Murphy nói rằng việc Canada hợp pháp hóa cần sa sử dụng với mục đích giải trí vào năm ngoái có “tác động phi thường” đối với ngành này. Theo đó, đất nước này đã trở thành thị trường cần sa được hợp pháp hóa lớn nhất thế giới.

Ông nói: “Canada đang dẫn đầu không chỉ về nhu cầu và sự quan tâm, mà còn ở khía cạnh vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp,”

Murphy cho rằng dù Hoa Kỳ đã và đang là “sen đầm” trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, xứ cờ hoa lại đang đi “ngược chiều” và thậm chí “thụt lùi thảm hại phía sau” nước láng giềng phía bắc của mình trên mặt trận hợp pháp hóa.

Thêm vào đó, trên thực tế, Hoa Kỳ đang giữ “kỷ lục thế giới” về “dùng quá liều thuốc giảm đau”. Theo Viện nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ về lạm dụng và nghiện ma túy (NIDA), đất nước này hiện đang phải “đánh vật” với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng với 130 người Mỹ tử vong mỗi ngày sau khi dùng quá liều thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện (nhóm opioid).

Đầu tuần này, một quảng cáo về cần sa y tế mà công ty Acreage muốn đăng trong chương trình truyền hình trực tiếp trận Super Bowl đã bị đài truyền hình CBS của Hoa Kỳ từ chối. Dù đoạn quảng cáo chỉ dài 30 giây, sự khước từ này đã chiếu sáng “bức tranh” cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid của Hoa Kỳ và càng giúp thúc đẩy hợp pháp hóa cần sa y tế.

Murphy nói: “Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng vì đoạn quảng cáo đã không được CBS chấp nhận. Chúng tôi không trách CBS vì chúng tôi hiểu rằng điều này vẫn là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ”.

Nguồn: CNBC

 

5/5 - (1 vote)