HOT: Xe ô tô điện đầu tiên do Úc sản xuất sắp được “trình làng”!

0

Vietucnews – Sau 3 năm nỗ lực, chiếc xe điện đầu tiên cộp mác Úc đã ra đời nhờ bàn tay của một kĩ sư người Đức chẳng mấy sõi tiếng Anh.

Trong nhà kho hẻo lánh phía nam Brisbane, các nhân viên của ACE EV – một công ty start-up nhỏ tại Queensland – đã làm việc miệt mài để tạo nên thành phẩm đầu tiên: một chiếc xe điện hai chỗ ngồi.

Với mức giá phải chăng và thiết kế tiện dụng hàng đầu trên thị trường, mẫu xe này được kỳ vọng sẽ tiếp cận được đại đa số người dùng Úc, cải thiện tính chậm thích nghi của họ với công nghệ mới.

Giám đốc điều hành Greg McGarvie đã cố gắng giảm thiểu chi phí sản xuất bằng cách sử dụng sợi carbon nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan để làm vỏ xe.

Những linh kiện này được chuyển đến kho hàng tại Logan và lắp ráp lại để tạo nên một chiếc xe Cargo hoàn chỉnh. Dự kiến mẫu xe này sẽ được ra mắt tại Sydney vào thứ Ba.

“Trách nhiệm của chúng tôi là tạo cơ hội cho thế hệ tiếp theo, cả trong công việc lẫn môi trường sáng tạo,” ông McGarvie, người từng là nhà hải dương học, chia sẻ.

“Nhưng có một nhiệm vụ càng quan trọng hơn, chính là giảm nhẹ tác động của khí carbon đến môi trường chúng ta đang sống.

“Sản phẩm của chúng tôi không hề giống Tesla, cũng chẳng có điểm nào tương tự với các mẫu xe điện khác trên thị trường.”

Ông McGarvie đã giảm thiểu chi phí sản xuất bằng cách dùng sợi carbon làm vỏ xe.

Tháng ngày gian nan vì không được hỗ trợ

Nhóm nhân viên sản xuất xe của McGarvie chỉ vỏn vẹn mấy người: một kĩ sư người Đức, một dịch giả và số ít nhân viên khác. Họ duy trì hoạt động nhờ nguồn vốn đến từ tiền của ông và các nhà đầu tư nước ngoài.

Họ hy vọng đến cuối năm nay sẽ sản xuất được 100 chiếc xe, bao gồm Cargo, xe bán tải và hatchback hai cửa.

Với giá khởi điểm 40,000 đô la, những chiếc xe này sẽ đến tay các công ty và doanh nghiệp nhỏ trước, thay vì được bày bán rộng rãi cho mọi đối tượng khách hàng.

Khi đã huy động đủ vốn, ACE EV sẽ chuyển sang sản xuất hàng loạt để đưa chúng tiếp cận nhiều người mua hơn.

Dưới mui xe là hệ thống làm mát và phanh, không có động cơ.

Trong suốt 3 năm ấp ủ dự án sản xuất xe, ông McGarvie không ít lần nản lòng khi thấy những đối thủ nước ngoài được chính quyền của họ ủng hộ hết mình.

Ông ngưỡng mộ sự hỗ trợ mà các đơn vị nhà nước hoặc tư nhân tại New Zealand nhận được. Ở đó, họ có thể được chính phủ tài trợ đến 50% chi phí nghiên cứu và sản xuất.

“Chúng tôi chỉ muốn được nghe câu nói ‘Xem kìa, ý tưởng này thú vị đấy. Chính phủ giúp gì được cho ông?'”, McGarvie chia sẻ.

“Không nhất thiết phải dùng đến tiền mới được xem là ủng hộ.”

Cơ hội bị bỏ lỡ?

Ủy ban tuyển chọn thuộc Thượng viện vừa đệ trình báo cáo về nền công nghiệp và sự tiến triển chậm chạp của nước Úc đầu năm nay.

Trái với tình hình tại nhiều nền kinh tế khác, số xe điện bán ra ở Úc chỉ chiếm 0.2% tổng doanh thu.

Nguyên nhân dẫn đến sức mua ảm đạm được cho là mối lo ngại về chi phí cho cơ sở hạ tầng, số lượng xe sẵn có ít ỏi và mức giá đắt đỏ.

Hầu hết xe điện trên thị trường đều có giá từ 60,000 đô la trở lên.

Ông McGarvie cho rằng không có ý kiến nào hữu ích trong số các khuyến nghị được đề cập.

“Trợ giúp không đến nhanh chóng và rõ ràng như chúng ta mong đợi,” ông nói.

SEA Electric là công ty sản xuất xe điện có trụ sở tại Victoria.

Một tên tuổi khác trong ngành ô tô điện là SEA Electric, công ty có trụ sở tại Victoria chuyên sản xuất các phương tiện hạng nặng như xe chở rác và xe tải.

Xe điện của họ đã đi khắp nẻo đường tại Perth và Melbourne.

Xe chở rác của họ đã vận hành khắp các tuyến đường tại Perth và Melbourne, trong đó có cả những chiếc hoàn toàn được chế tạo và lắp ráp ở Úc.

Giám đốc điều hành của SEA Electric Tony Fairweather cảnh báo nguy cơ bỏ lỡ “cơ hội vàng” để chuyển mình của nước này, nếu chính phủ liên bang và chính quyền địa phương không có động thái hỗ trợ đúng lúc.

“Trong quá trình hoạt động tại Mỹ, châu Âu và châu Á, chúng tôi nhận thấy đó là những thị trường hết sức tiềm năng và nhiệt tình quan tâm đến mảng xe điện,” ông nói.

“Nhưng nước Úc thì chỉ mới chập chững những bước đầu tiên.

“Chúng ta là nơi ‘chậm tiêu’ nhất về khả năng tiếp nhận và phát triển xu hướng mới này.

“Tuy khá ngượng ngùng, nhưng phải thừa nhận rằng Úc đang lãng phí cơ hội trời ban để thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện. Chúng ta còn chưa biết cách tận dụng ưu thế của mình.”

Nguồn: abc