Hướng dẫn điền tờ khai nhập cảnh Úc và những lưu ý quan trọng

0

Cũng như các quốc gia khác khi tới sân bay các du khách phải làm thủ tục hải quan. Dù cho bạn đi lần này là lần thứ mấy thì cũng phải làm như một điều bắt buộc. Và việc bạn có được nhập cảnh hay không tùy thuộc ở đây bất chấp việc bạn đã có visa Úc còn hiệu lực.

Contents

Thủ tục nhập cảnh

Bạn sẽ được nhận Tờ khai nhập cảnh Úc từ tiếp viên hàng không trên máy bay hoặc có thể nhận tại sân bay Úc. Tờ khai nhập cảnh Úc rất ngắn gọn và đơn giản. Bạn cần phải điền chính xác vào tờ khai các mục: họ tên, giới tính, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nghề nghiệp và địa chỉ lưu trú trong thời gian ở Úc.

Bạn cũng cần phải khai báo nếu mang theo các loại thực phẩm, hàng hóa hoặc động thực vật.

Nếu không có gì phải khai báo, bạn có thể đi vào cửa có biển hiệu màu xanh (Green Exit). Nếu có hàng hóa cần khai báo thì đi vào cửa có biển hiệu màu đỏ (Red Exit). Việc lựa chọn cửa làm thủ tục nhập cảnh hoàn toàn trên tinh thần tự giác, chính vì thế bạn cần thực hiện một cách trung thực. Vì nếu bị phát hiện có hàng hóa cần khai báo trong hành lý của bạn, bạn sẽ bị phạt rất nặng.

Tại sân bay Úc, chó nghiệp vụ đã được huấn luyện đặc biệt để phát hiện những hàng hóa bị cấm khi nhập cảnh Úc. Nếu chó nghiệp vụ, ngồi bên cạnh hành lý của bạn, nghĩa là hành lý của bạn sẽ được nhân viên an ninh kiểm tra lần nữa để đảm bảo bạn có mang theo hàng hóa bị cấm bay không.

Cách điền tờ khai nhập cảnh Úc

Du khách nhập cảnh đến Úc, trước khi vào cổng hải quan sẽ được phát và yêu cầu điền đầy đủ thông tin vào một phiếu. Phiếu này gọi là Phiếu nhập cảnh (Incoming Passenger Card) hay tờ khai nhập cảnh Úc.

Phiếu nhập cảnh thường được tiếp viên hàng không phát trên chuyến bay. Tuy nhiên, nếu lỡ ngủ quên, hoặc vì lý do gì đó mà bạn không nhận được thì cũng không sao cả. Trước khi vào làm thủ tục nhập cảnh Úc, sẽ có quầy đựng tờ khai và bút cho bạn điền (quầy này rất nổi bật, bạn sẽ dễ dàng tìm ra). Bạn hãy ghi nhanh, xếp hàng nhanh để làm thủ tục nhập cảnh được nhanh chóng.

Bạn cần ghi đầy đủ, chính xác tất cả các thông tin theo câu hỏi đặt ra. Ghi cả 2 mặt, bao gồm cả ngày tháng và ký tên.

Với các đối tượng không phải công dân Úc, việc ghi sai thông tin tờ khai nhập cảnh có thể ảnh hưởng đến tình trạng thị thực (Visa). Phiếu nhập cảnh là một loại giấy tờ quan trọng, bạn ghi càng kỹ, càng tốt. Nên chú ý những câu khai về: Tình trạng nhập cảnh (Migration status), Tiền án tiền sự, nếu có (Criminal convictions) và Tình trạng sức khoẻ (Health status).

1. Điền mặt trước Phiếu nhập cảnh (bản English)

Mặt trước Phiếu nhập cảnh là các thông tin về:

  1. Họ và tên, số Passport
  2. Số hiệu chuyến bay (nếu bay nối chuyến, thì bạn ghi số hiệu chuyến bay đến Úc) hoặc ghi tên tàu (nếu đến Úc bằng đường biển)
  3. Địa chỉ dự định ở tại Úc
  4. Bạn có dự định sống ở Úc dài hạn, trong 12 tháng tới không
  5. Và, những câu hỏi liên quan đến thủ tục Hải quan và Kiểm dịch

2. Điền mặt sau Phiếu nhập cảnh (bản English)

Mặt sau phiếu nhập cảnh là các thông tin về:

  1. Quốc gia lên máy bay/ thuyền (Nếu bạn đi chuyển tiếp thì hãy ghi tên quốc gia chuyển tiếp. VD: Malaysia, Singapore… ).
  2. Ngày sinh; Nghề nghiệp
  3. Quốc tịch được ghi trên Passport (VD: Vietnamese)
  4. Thông tin liên lạc tại Úc và thông tin người thân để liên lạc trong các trường hợp khẩn cấp.

3. Bản dịch tiếng Việt

Tuy là bản dịch tiếng Việt nhưng bạn phải ghi trên tờ khai nhập cảnh Úc bằng tiếng Anh. Do đó, nếu là người lần đầu đến Úc hoặc không rành tiếng Anh, bạn nên căn cứ vào bản dịch đối chiếu tiếng Việt điền trước ra giấy, khi nhận được form tờ khai thì chỉ việc sao chép lại.

Những lưu ý quan trọng khi nhập cảnh và làm thủ tục nhập cảnh

– Không mang theo hàng cấm khi nhập cảnh.

– Xem kỹ thời hạn ghi trên visa và passport. Vì có nhiều người xin visa nhưng chưa đi, đến khi gần hết hạn thì mới đi, mà trong lịch trình thì ghi đi hơn số ngày visa còn hạn là bị tạch.

– Đối với diện visa sang thăm chồng thì không nên để bị người ta phát hiện rằng có ý định sang bên Úc để cưới và xin visa định cư. Như vậy bạn sẽ bị hủy visa và trực xuất về nước. Nếu nặng thì sẽ bị cấm vận luôn.

– Lúc trình giấy tờ cho nhân viên hải quan, bạn nên giữ thái độ đúng mực, lịch sự, không nên tỏ ra quá thân mật. Trả lời các câu hỏi được đặt ra một cách rõ ràng, trung thực. Chú ý nên trả lời đúng và khớp những gì bạn khai tại cơ quan đại diện của Úc đã cấp visa cho bạn, tránh bị mâu thuẫn trong lời khai nếu không bạn có thể sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Như vậy có visa là một chuyện nhưng được nhập cảnh vào Úc hay không là một chuyện. Thế nên hãy cẩn thận với hành vi, lời nói của mình. Nhất nhất mục đích chuyến đi phải trùng với mục đích khi xin visa. Nếu sai lệch là sẽ bị từ chối nhập cảnh ngay.

5/5 - (1 vote)

Credit: achau

Nguồn ảnh: Di trú Đào Nguyễn