Phân biệt tiền Úc thật, giả như thế nào?

0

Hãy nhớ luôn luôn kiểm tra tất cả các đặc điểm – không chỉ dựa vào một hoặc hai. Sẽ rất hữu ích khi bạn so sánh một tờ tiền có nghi ngờ được làm giả với tiền thật để tìm kiếm sự khác biệt.

Tất cả các tờ tiền phát hành tại Úc đều có các đặc điểm riêng biệt chống làm giả, mặc dù vị trí của chúng có thể khác nhau trên các mệnh giá khác nhau.

1 – NÓ CÓ ĐƯỢC LÀM BẰNG NHỰA KHÔNG?

Tiền giấy của Úc được in trên nhựa và có cảm giác khác biệt. Bạn có thể cảm thấy một tờ giấy bạc quá dày hoặc mỏng so với một tờ tiền thật. Rất khó để xé một tờ tiền thật. Bạn cũng có thể thử vò tờ tiền giấy trong tay – một tờ giấy bạc thật sẽ không bị nhăn nhúm và trở lại như cũ.

2 – TÌM QUỐC HUY ÚC TRÊN TỜ TIỀN

Nếu cầm tờ tiền thật đưa lên ánh sáng, sẽ thấy Australian Coat of Arms.

3 – TÌM SAO TRÊN TỜ TIỀN

Mẫu hình kim cương này được in bên trong một vòng tròn ở cả hai mặt của tờ giấy bạc. Nếu bạn đưa tiền giấy ra chỗ sáng, các hình sẽ xếp hoàn hảo để tạo thành một ngôi sao bảy cánh.

4 – KIỂM TRA HÌNH CỬA SỔ

Cửa sổ rõ ràng là một phần không thể tách rời của tiền giấy chứ không phải là một sự bổ sung về thẩm mỹ. Kiểm tra xem hình trắng in trên cửa sổ có dễ dàng bị cọ xát hay không. Bạn cũng phải chú ý tìm kiếm những nét nổi – có một mẫu hình trong cửa sổ của tờ tiền giấy 10 đô la, và giá trị của tiền giấy cũng thể hiện trong các cửa sổ với các mệnh giá  20 đô la, 50 đô la và 100 đô la.

Các tính năng bảo mật khác

5 – CẢM NHẬN NHỮNG ĐƯỜNG IN ĐẬM

Nó được in mực nổi và đặc biệt có thể được cảm nhận bằng ngón tay của bạn.

6 – KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG IN

Các đường nét cần được in sắc nét. Kiểm tra các điểm bất thường như đường kẻ dày hơn hoặc mỏng hơn, hoặc sự khác biệt màu sắc.

7 – TÌM KIẾM VI ĐIỆN TỬ

Dưới kính lúp, bạn sẽ thấy các vi điện tử nhỏ, hiện rõ ràng ở góc trên cùng bên trái của tờ bạc và gần chân dung trên các tờ giấy bạc khác.

8 – KIỂM TRA TỜ TIỀN DƯỚI ÁNH SÁNG UV

Hầu hết các tiền giấy không phát huỳnh quang. Các trường hợp ngoại lệ là số seri, một miếng dán trên tờ rơi 5 đô la và một miếng dán trên các tờ tiền giấy 20 đô la, 50 đô la và 100 đô la cũng tương tự (ví dụ: 50).

NHỮNG LỜI ĐỒN ĐOÁN VỀ TIỀN GIẢ

  1. Tiền giấy không có tên in dưới chân dung là TIỀN giả

Thực tế tiền giấy không có tên dưới chân dung không nhất thiết là hàng giả. Tên in được thêm vào giấy bạc Úc từ năm 2002. Điều này đã được thực hiện để giúp công chúng biết được những ai được in chân dung trên tờ tiền

Để xác định năm một tờ tiền giấy được sản xuất, hãy nhìn vào hai con số đầu tiên của số sê-ri, ví dụ: 99 có nghĩa là tiền giấy được in vào năm 1999, trong khi 03 có nghĩa là tiền giấy được in vào năm 2003.

  1. Chữ ký của Thống đốc luôn ở trên Thư ký của Kho bạc.

Thực tế: thứ tự của các chữ ký trên giấy bạc Úc được thay đổi vào năm 2002. Kể từ đó, chữ ký của Thống đốc đặt phía trên chữ ký của Thư ký Kho bạc.

PHẢI LÀM GÌ KHI NGHI NGỜ MỘT TỜ TIỀN LÀ GIẢ?

Chứa tiền giả được coi là một hành vi phạm tội. Tiền giấy có nghi ngờ phải được trao cho cảnh sát Tiểu bang hoặc Liên bang. Nếu chứng minh đó là tiền thật, bạn sẽ được trả lại đúng với giá trị của nó.

Nếu bạn gặp một đồng tiền mà bạn nghi ngờ là hàng giả:

  • Sử dụng tiền giấy bị nghi ngờ càng ít càng tốt và cất trong phong bì.
  • Chú ý bất kỳ thông tin có liên quan, chẳng hạn như làm thế nào nó đi nằm trong tay bạn
  • Báo cáo ngay cho cảnh sát Tiểu bang hoặc Liên bang.
  • Bạn có quyền trong việc từ nhận một tiền giấy nếu bạn nghi ngờ nó.

Trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng không nên hành động liều lĩnh vì có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của bạn hoặc của người khác.

Phân biệt tiền Úc thật, giả như thế nào? 

Cre: BankNotes