Kết quả bầu cử Úc gây ra làn sóng tự tử ở người tị nạn đang bị giam giữ

0

Vietucnews – Kết quả bầu cử gây sốc tại Úc đã làm dấy lên làn sóng tự tử của những người tị nạn đang bị giam giữ tại nhà tù đảo Manus, ngoài khơi Papua New Guinea.

Contents

Chiến thắng của thủ tướng Scott Morrison dập tắt hy vọng của những người tị nạn

Người bị giam giữ kiêm nhà hoạt động Behrouz Boochani nói với CNN rằng có ít nhất 9 người đã cố tự tử sau khi kết quả bầu cử được xác nhận vào ngày 18/5, 3 người hiện vẫn đang trong bệnh viện.

Gần 1.000 người tị nạn hiện đang bị giam tại các trung tâm ở ngoài khơi Papua New Guinea và đảo Nauru theo lệnh của Úc, quốc gia mà họ cố xin tị nạn. Các cơ quan giám sát nhân quyền như tổ chức Ân xá Quốc tế đã báo cáo về điều kiện “địa ngục”, tình trạng lạm dụng và bỏ bê tại những nơi giam giữ này.

Chiến thắng bất ngờ cho liên minh Quốc gia Tự do đương nhiệm đã dập tắt hy vọng của những người tị nạn. Nếu đảng Lao động thắng cử thì một chính phủ mới sẽ thay đổi hoàn cảnh của họ.

Có 7 vụ tự tử xảy ra trên đảo Manus và hai vụ ở Port Moresby trên đất liền nhưng đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào, ông Boochani nói.

Ông Morrison đã thành công bảo vệ vị trí Thủ tướng.

Hành vi tự sát được coi là tội hình sự tại Papua New Guinea.

Chánh thanh tra David Yapu, Chỉ huy cảnh sát Manus nói với CNN rằng hai người tị nạn tại đây đã tự sát vào cuối tuần trước, một người đến từ Iran, một người từ Iraq. Khi được hỏi về sự khác biệt số liệu, ông Boochani nói rằng “cảnh sát ở đây không biết về các vụ tự tử”.

Những người tự tử đang được đánh giá sức khỏe tâm thần. Cảnh sát trưởng nói thêm rằng bệnh trầm cảm có thể được tính đến khi buộc tội. Hành vi tự sát được coi là tội hình sự tại Papua New Guinea.

Theo Hội đồng Tị nạn Úc (RCA), hơn 4.000 người đã bị giam ở ngoài khơi Nauru và Papua New Guinea từ năm 2012 khi Úc đồng ý với các thỏa thuận dàn xếp để ngăn người tị nạn định cư tại đó.

RCA nói rằng tính đến tháng 3/2019, chỉ còn dưới 1.000 người vẫn bị giam tại các trung tâm, 359 người ở Nauru và 547 người ở Papua New Guinea.

Ứng cử viên đáng Lao động từng mang lại không ít hi vọng cho ngời tị nạn

Những hứa hẹn từ đảng Lao động đối lập chỉ còn là dĩ vãng

Trước cuộc bầu cử Úc, đảng Lao động đối lập nói rằng họ sẽ đồng ý thỏa thuận với New Zealand để tái định cư 150 người tị nạn đang bị giam trên đảo Nauru nếu họ thắng cử.

Điều này làm tăng hy vọng cho những người tị nạn trên đảo Nauru và Manus, mong cuộc sống thay đổi trong trường hợp đảng Lao động chiến thắng. “Chúng tôi, những người trên đảo Manus và Nauru thực sự hy vọng nếu đảng Lao động thắng cử, họ sẽ chấp nhận đề nghị của New Zealand và để chúng tôi được tự do”, ông Boochani nói.

Tuy nhiên, liên minh Quốc gia Tự do của Thủ tướng Scott Morrison lại giành chiến thắng gây sốc, đưa đảng này nắm quyền lần thứ ba liên tiếp, làm sụp đổ mọi hy vọng của người tị nạn.

Chính quyền Morrison được biết đến với chính sách nhập cư cứng rắn, trong đó có nỗ lực ngăn dự luật Medivac. Dự luật này cho phép người tị nạn trên đảo Nauru và Manus tới Úc trị bệnh.

Nguồn: CNN

Rate this post