Khả năng tái nhiễm Covid-19 và mức độ nghiêm trọng của nó

0
tái nhiễm Covid-19

Đợt bùng phát Covid-19 mới nhất ở Úc đang có dấu hiệu giảm dần, cũng là lúc một số người có thể cảm nhận mình đang hồi phục sau khi nhiễm coronavirus, hoặc thậm chí tái nhiễm.

Theo các chuyên gia, việc bị nhiễm coronavirus có thể giúp cơ thể có miễn dịch tự nhiên chống lại sự lây nhiễm trong tương lai. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh sẽ an toàn hơn nếu dựa vào vắc-xin Covid-19 và tiêm liều tăng cường.

tái nhiễm Covid-19
Ảnh: ABC

1, Bạn có khả năng tái nhiễm Covid-19 không?

Câu trả lời là bạn hoàn toàn có khả năng nhiễm Covid-19 nhiều hơn một lần.

Tiến sĩ Otto Yang, giáo sư y khoa về phân loại các bệnh truyền nhiễm và vi sinh, miễn dịch học và di truyền học phân tử tại Trường Y David Geffen tại UCLA, cho hay, ngay cả chưa xuất hiện các biến thể của coronavirus, đã có nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19 được ghi nhận đối với chủng coronavirus ban đầu.

Khi các biến thể của coronavirus xuất hiện, khả năng tái nhiễm Covid-19 chỉ trở nên cao hơn bởi vì những biến thể mới có khả năng “trốn khỏi” các “tấm chắn” miễn dịch đã được hình thành trong lần nhiễm trước.

tái nhiễm Covid-19
Ảnh: ABC

Nếu bạn đã từng nhiễm Covid-19 chủng Delta, bạn hoàn toàn có khả năng nhiễm Covid-19 chủng Omicron,” Tiến sĩ Bernard Camins, giám đốc y tế phòng chống nhiễm trùng tại Hệ thống Y tế Mount Sinai cho hay.

Và điều ngược lại cũng có thể xảy ra – nếu bạn đã bị nhiễm coronavirus biến thể Omicron, bạn vẫn có thể bị nhiễm vi-rút chủng Delta.

Tuy nhiên, đối với biển chủng Omicron, các nhà nghiên cứu vẫn đang đi tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi liệu bạn có thể nhiễm Covid-19 chủng mới này nhiều lần hay không.

2, Tái nhiễm COVID-19 nghiêm trọng như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, nói chung, các lần tái nhiễm sẽ nhẹ hơn so với lần nhiễm ban đầu, bất kể bạn bị nhiễm biến thể nào.

Và ngay cả khi bạn bị nhiễm một biến thể khác so với lần nhiễm ban đầu, không phải lúc nào cũng sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, có nghĩa là khả năng tử vong hoặc bệnh nặng của bạn thấp hơn,” Tiến sĩ Camins  cho hay.

tái nhiễm Covid-19
Ảnh: ABC

Nhưng nếu các triệu chứng Covid-19 ở lần tái nhiễm khiến bạn phải nghỉ làm trong một thời gian dài hoặc bạn phải mất vài tuần để hồi phục thì “điều đó vẫn khá quan trọng” ngay cả khi nó không nặng đến mức bạn phải đến bệnh viện.

Và vẫn có khả năng nhỏ là bạn có thể gặp phải các triệu chứng hoặc biến chứng nghiêm trọng – hoặc bạn sẽ lây vi-rút cho người có miễn dịch yếu, hoặc mắc các bệnh nền, khiến họ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn.

3, Khả năng miễn dịch của một lần nhiễm COVID-19 kéo dài bao lâu?

Như các chuyên gia đã giải thích ở trên, việc đã từng nhiễm coronavirus trong quá khứ sẽ bảo vệ bạn khỏi bị tái nhiễm Covid-19 ở một mức độ nào đó trong tương lai.

tái nhiễm Covid-19
Ảnh: ABC

Các chuyên gia nhận định chung người đã từng bị nhiễm Covid-19 sẽ có miễn dịch tốt trong khoảng từ 3 đến 6 tháng sau khi nhiễm. Tuy nhiên, theo ông Yang, cái gọi là “miễn dịch tự nhiên” này là cái không thể đoán trước được.

Ông giải thích, những người bị nhiễm COVID-19 ở mức độ nặng hơn, nghĩa là những người phải nhập viện, thường được bảo vệ mạnh mẽ hơn khỏi vi rút.

4, Làm sao để giảm thiểu khả năng tái nhiễm Covid-19?

tái nhiễm Covid-19
Ảnh: ABC

Thực hiện và duy trì thực hiện các biện pháp y tế công cộng nhằm hạn chế khả năng tiếp xúc với Covid-19, bao gồm: tiêm vắc-xin, tiêm vắc-xin tăng cường, đeo khẩu trang ở nơi công cộng (đặc biệt là khẩu trang N95 hoặc KN95), xét nghiệm Covid-19 khi cần thiết và chú ý giữ nơi ở thông thoáng.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments