Khai tác tài nguyên vũ trụ liệu có phải xu hướng làm giàu trong tương lai?

0

Vietucnews – Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, có những người mà thu nhập hàng năm của họ còn lớn hơn GDP của một quốc gia. Thế nhưng, điều đó là sự thật. Nhờ biết khai thác tài nguyên mới mà John Rockefeller đã trở thành người giàu nhất trong lịch sử. Có lẽ người đầu tiên đạt tới mốc ngàn tỷ sẽ phải chinh phục một nguồn tài nguyên mới như John Rockefeller đã làm. 

Ông chủ Amazon Jeff Bezos kiếm được 27 tỷ USD năm 2018. Trên thực tế, tài sản của ông đã chạm đỉnh 167 tỷ USD vào tháng 9 năm ngoái.

Tuy kiếm được nhiều tiền như thế rất tuyệt, nhưng khi đã giàu đến mức đó rồi cũng rất dễ  bị thất thoát tài sản. Ví dụ như ông chủ ZARA đã “đánh rơi” đến 16,2 tỷ USD năm ngoái, hay Mark Zuckerburg mất đến 19 tỷ USD.

Người giàu nhất trong lịch sử nhân loại là John Rockefeller, có tài sản ước tính lên tới 400 tỷ USD (tính quy đổi theo giá hiện hành). Ông kiếm tiền từ nguồn tài nguyên mới (trong quá khứ) là dầu mỏ, và đã từng độc quyền ngành đó trong thời gian dài.

Có lẽ, người đầu tiên đạt tới mốc ngàn tỷ sẽ phải chinh phục một nguồn tài nguyên mới như John Rockefeller đã làm. Vậy, phải đi đâu để tìm nguồn tài nguyên mới?

Có lẽ đó là vũ trụ. Vũ trụ chứa những nguồn vô hạn tài nguyên mà ở trên Trái Đất là hữu hạn. Ai có khả năng khai thác tài nguyên trên vũ trụ trước, người đó sẽ trở thành “siêu tỷ phú” trước.

Năm 1997, một tiểu hành tinh với đường kính chỉ 1,5km đã được phát hiện, lượng kim loại quý trong nó có giá trị lên tới 20 nghìn tỷ USD, và vũ trụ thì có hàng loạt những tiểu hành tinh như thế. Một tiểu hành tinh có đường kính chưa tới 1km có thể chứa lượng kim loại gấp 2 đến 3 lần ngành công nghiệp khai thác Trái Đất.

Dĩ nhiên việc khai thác tài nguyên trên vũ trụ rồi mang về Trái Đất sẽ chẳng bao giờ là một sự lựa chọn thông minh, ít nhất là trong tương lai gần vì đi vào vũ trụ đã quá đắt đỏ. Nhưng với bạch kim là một ngoại lệ. Các nhà khai thác có thể kiếm từ 25 đến 30 tỷ USD chỉ từ một tiểu hành tinh đường kính 30m chứa bạch kim.

Dần dần, khi thế giới công nghệ phát triển hơn, nguồn cung cho các kim loại quý, đặc biệt là bạch kim sẽ càng cao.

Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ công ty nào có thể khai thác tài nguyên trên các tiểu hành tinh nhưng mục tiêu đó đã nằm trong tầm ngắm của nhiều công ty. Thách thức lớn nhất vẫn là vận tải. Bởi vì, tên lửa không hề rẻ chút nào nhưng lại không thể tái sử dụng.

Dù sao, nhiều người đang cố gắng thay đổi điều đó. Ví dụ như SpaceX đã có nhiều bước tiến, nhưng tên lửa của họ vẫn chưa thể tái sử dụng 100% mà chỉ là một phần. Rồi có Blue Origin, dù bắt đầu khá muộn nhưng chắc sẽ sớm bắt kịp SpaceX, dựa theo tốc độ phát triển hiện giờ. Hai công ty này thuộc sở hữu cá nhân của Jeff Bezos và Elon Musk.

Theo kenh14