Khi mới đến Úc: Du học sinh cần phải làm những gì?

0

Contents

(Báo Úc) Trong những ngày đầu tiên mới đặt chân đến Úc. Không có người thân quen, cũng chưa tìm được ai giúp đỡ. Nhưng có rất nhiều điều bạn cần phải làm ngay bởi nó tuy là những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất cần thiết đối với mỗi du học sinh. Vậy khi mới đến Úc: Du học sinh cần phải làm những gì?

1. Hòa mạng điện thoại di động bằng cách mua sim điện thoại Úc

Sang Úc du học, bạn không cần phải mua một cái điện thoại mới. Mà bạn vẫn có thể sử dụng chiếc thoại của bạn đang có. Có điều khi sang đến đây, bạn sẽ phải hòa mạng di động để hợp với tần sóng mà người dân Úc sử dụng. Để làm được việc này, hãy mua một chiếc sim điện thoại Úc.

australian-telecoms

Có một số điện thoại cũng rất quan trọng với bạn sau này khi đi xin việc vì với nó, nhà tuyển dụng có thứ để liên lạc lại cho bạn. Nếu bạn có bạn bè hoặc người thân ở Úc, họ cũng sẽ cần 1 số điện thoại để thường xuyên liên lạc và giúp đỡ bạn ngay khi đến nơi. Hiện tại có 3 nhà mạng lớn nhất hiện tại là Telstra, Optus và Vodafone, trong đó Vodafone thường xuyên được sinh viên sử dụng vì các gói cước có giá rẻ nhất và phổ biến nhất.

2. Mở thẻ ngân hàng ATM

Các trường học ở Úc đều thu học phí thông qua tài khoản ở Ngân hàng. Vậy nên bạn cũng cần phải lập sớm một tài khoản của mình ở ngân hàng. Đa số sinh viên Việt Nam chọn Commonwealth Bank bởi chi phí chuyển tiền thấp, tỉ lệ an toàn cao. Khi có thẻ rút tiền thì ở bất cứ nơi nào trên đất nước Úc bạn cũng có thể rút được tiền. Bởi ở khắp các con phố đều có cây rút tiền tự động.

commonwealth-bank-of-australia

Thủ tục mở tài khoản ở ngân hàng rất đơn giản. Chỉ cần bạn xuất thẻ sinh viên và hộ chiếu, rồi điền các thông tin cá nhân vào tờ khai mẫu mà họ cho. Thế là bạn đã có ngay 1 tài khoản mang tên mình. Tại các ngân hàng, họ sẽ hướng dẫn cụ thể bạn nên mở tài khoản thêm hình thức nào để nhận được những ưu đãi hấp dẫn nhất.

3. Làm thẻ vé điện tử để đi phương tiện công cộng

opal-card-640x407

Không có thẻ vé điện tử (MyKi với Melbourne và Opal ở Sydney), bạn không thể đi đâu trong những thành phố siêu rộng của nước Úc. Cho nên việc đầu tiên cần làm là ra ngay một nhà ga hoặc tiệm tạp hóa để mua một cái thẻ vé điện tử để đi phương tiện công cộng. Sau khi có vé điện tử, bạn cũng nên tải phần mềm Public Transport (PTV cho Melbourne và Opal Travel cho Sydney), các phầm mềm này cho phép bạn chọn được tuyến xe/tàu, bao gồm cả số xe, thời gian, ga đón,… . Với chiếc vé điện tử, bạn có thể bắt đầu thăm thú khắp nơi trong thành phố cũng như tìm chỗ nộp hồ sơ xin việc và đến trường để làm thẻ sinh viên.

Làm mã số hồ sơ thuế(Tax file number)

e479c7c807-tax-file-number-sacar-tax-file-number-australia-australian-way-estudiar-en-australia-trabajar-en-australia

Tax file number (TFN) là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc nếu bạn muốn làm các công việc hợp pháp tại Úc mặc dù bạn đã có Working visa, với TFN bạn sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ của người lao động Úc như: Quỹ lương hưu, bảo hiểm,… . Để đăng ký TFN hãy đến Sở thuếhoặc vào link dưới đây, chọn “Online individual Tax File Number (TFN) registration” và theo các bước hướng dẫn tại đây

Nên nhớ Tax file number là số vô cùng quan trọng, do vậy bạn chỉ được tiết lộ với nhà tuyển dụng hoặc nơi bạn làm một khi nơi đó nhận bạn. Thường các địa điểm làm việc đàng hoàng sẽ không hỏi bạn TFN trước khi tuyển và chỉ trả lương qua tài khoản chứ không trả bằng tiền mặt. Nếu doanh nghiệp nào trả tiền mặt nhưng vẫn đòi số TFN của bạn thì có khả năng họ đang sử dụng nó để kiếm chác. Nếu rơi vào tình trạng trên bạn hoàn toàn có quyền kiện lên Sở Thuếđể đòi quyền lợi cho mình.

5. Chọn nơi ăn ở phù hợp

Không có người quen thì khi mới sang Úc. Bạn nên chọn hình thức ở với người bản xứ hay còn gọi là Homestay. Ở với người bản xứ, bạn sẽ được chăm sóc chu đáo như 1 thành viên trong gia đình họ, đảm bảo an toàn và vệ sinh; bạn cũng đỡ thấy cô đơn hơn khi mới xa nhà khi được tẩn hưởng không khí gia đình ấm cúng hàng ngày cùng gia đình homestay.

Tổng hợp 

Theo Duhocsinh.us

Rate this post