Khối băng nặng 315 tỷ tấn vừa vỡ khỏi thềm băng Nam Cực

0

Vietucnews – Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi một tảng băng trôi có khối lượng ước tính đến 315 tỷ tấn, gần bằng kích thước của thành phố Sydney, vừa vỡ khỏi thềm băng ở Nam Cực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sự biến đổi khí hậu không phải nguyên nhân chủ yếu.

Mới đây, khối băng có kích thước 315 tỷ tấn bị vỡ và trôi khỏi thềm băng ở Nam Cực. Các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên trước sự hình thành của tảng băng trôi này vì họ đang chờ đợi một tảng băng nhỏ hơn chuẩn bị tách khỏi thềm băng gần đó.

Khối băng nặng 315 tỷ tấn vừa vỡ khỏi thềm băng Nam Cực.

Được biết, tảng băng trôi này rộng 1636 km2, được đặt tên là D-28 đã tách khỏi thềm băng Amery ở Đông Nam Cực vào thứ Bảy. Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Hàng hải và Nam Cực của Đại học Tasmania và Viện Hải dương học Scripps của Đại học California đã theo dõi chặt chẽ thềm băng của Loose, một khu vực có kết cấu băng không ổn định suốt hai thập kỷ qua. Họ đã dự đoán một tảng băng trôi khổng lồ sẽ vỡ khỏi thềm băng này và trôi ra biển vào khoảng giữa năm 2010, 2015. Thế nhưng họ đã đoán sai. Sự phân tách tảng băng diễn ra lâu hơn dự tính và cho đến thứ 7 vừa rồi, tảng băng được đoán sẽ vỡ cách đây 5 năm mới rời khỏi Nam Cực.

Đã hơn 55 năm kể từ khi thềm băng nằm giữa hai trạm nghiên cứu Nam Cực của Úc xảy ra sự kiện lớn như thế này. Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tác động của dòng chảy đại dương đến khối băng. Tuy nhiên, kết luận từ giáo sư Fricker cho biết, sự kiện này chỉ là một phần của hiện tượng tự nhiên. Khi một tảng băng rời khỏi Nam Cực, vẫn sẽ có những thềm băng khác không ngừng hình thành. Và nó không hề liên quan đến việc biến đổi khí hậu. Sự kiện vỡ băng vẫn thường diễn ra sau khoảng 60-70 năm và không có gì phải lo lắng cả.

Sự kiện vỡ băng nặng 315 tỷ tấn không hề liên quan đến việc biến đổi khí hậu.

Khối băng 315 tỷ tấn này cũng không phải là tảng băng trôi lớn nhất vỡ khỏi Nam Cực. Hồi tháng 7 năm 2017, một núi băng đồ sộ rơi ra từ thềm băng Larsen C, có diện tích khoảng 5.800 km2 và trọng lượng 1.000 tỷ tấn. Đó chính là một trong những núi băng trôi lớn nhất thế giới, với kích thước to gấp 4 lần thành phố London.

Hiện tại, việc phân tách và hướng trôi của tảng băng vẫn đang được theo dõi bằng hình ảnh vệ tinh, những hình ảnh này sẽ được sử dụng để tiếp tục dự đoán hướng trôi của D-28 và đảm bảo nó không gây ra mối đe dọa cho tàu thuyền trên biển.

Nguồn: yeah1.com

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post