Không CẦN thành thạo tiếng Anh mà vẫn có thể TRỞ THÀNH công dân Úc

0

 

Peter Dutton trình bày về điều luật để trở thành công dân Úc tại Thượng Viện vào thứ Tư. Ngài Bộ trưởng muốn kéo dài thời gian mà người nhập cư đăng kí cư trú lâu dài nhằm tạo ra những bài kiểm tra tiếng Anh khó khăn hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều phản đối chính sách của Peter Dutton, “không cần thành thạo tiếng Anh mà vẫn có thể trở thành công dân Úc.”

Các điều khoản được trình bày tại Thượng viện Úc tối thứ 4, tuy nhiên, đã không được chấp thuận và đưa ra kết luận về thời gạn đưa ra các điều luật mới.

Peter Dutton trình bày về điều luật để trở thành công dân Úc tại Thượng Viện vào thứ Tư.

Hôm nay, ông Dutton cho biết chính phủ quyết tâm củng cố luật quốc tịch và sẽ tiếp tục đàm phán với các TNS trung lập.

Chính phủ muốn bước đầu nâng cao yêu cầu tiếng Anh từ “trình độ cơ bản” sang “mức độ thành thạo”.

“Mức độ thành thạo” đòi hỏi công dân phải có khả năng hiểu được các vấn đề ngôn ngữ phức tạp cũng như nắm bắt tiếng Anh một cách hiệu quả. Ông Dutton cho biết rắng, nếu muốn trở thành người Úc thì ít nhất tiếng Anh giao tiếp của người nhập cư phải ở mức cơ bản.

Các đơn đăng ký nhập tịch từ ngày 20/4/2017 sẽ được căn cứ duyệt xét theo luật mới với các yêu cầu gắt gao hơn.

Ông muốn kéo dài thời gian chờ đợi cho người thường trú nhân để nộp đơn xin quốc tịch, tạo ra những bài kiểm tra tiếng Anh khó khăn hơn và tự cho mình quyền hạn bổ sung (hình minh họa)

Ông Dutton không hề bị ảnh hưởng bởi ý kiến của các Thượng nghị sĩ độc lập, cũng như không hề đổ lỗi cho những người dưới quyền. Chia sẻ với các phóng viên tại Canberra, ông cho biết:

“Các cuộc thảo luận của chúng tôi với các thượng nghị sĩ độc lập sẽ tiếp tục, do chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi cuộc vận động chính trị trong Thượng viện hiện nay giữa đảng Lao động và Đảng Xanh. Đảng Lao động và Đảng Xanh đã có những cuộc đàm phán thân mật. Và sẽ bị bỏ tù nếu họ đặt mong muốn của họ lên trước mong muốn của toàn dân.”

Chính phủ vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để có thể thay đổi chính sách công nhận quyền công dân, do khối  Nick Xenophon của ba thượng nghị sĩ hiện tại vẫn chưa chấp thuận những thay đổi này.

Thượng nghị sĩ của Đảng Xanh – Nick McKim cũng phàn nàn về điều này, và cho rằng việc dự luật không được thông qua là một tin tốt đối với một nước Úc đa văn hóa.

Thượng nghị sĩ Tony Burke cho biết dự luật này là “một chính sách tồi tệ”.

Thượng nghị sĩ của Đảng Xanh – Nick McKim cũng phàn nàn về điều này, và cho rằng việc dự luật không được thông qua là một tin tốt đối với một nước Úc đa văn hóa.

Daisy/Vietucnews

Credit 9 News

 LUẬT QUỐC TỊCH MỚI ĐÃ KHÔNG ĐƯỢC THƯỢNG VIỆN THÔNG QUA

5/5 - (1 vote)