Không chỉ “vô dụng” với việc giảm cân, Diet Coke còn khiến ta thèm ăn hơn!

0

Vietucnews – Lâu nay, điều tiếng xoay quanh nước ngọt dành cho người ăn kiêng chưa từng lắng xuống. Kết quả nghiên cứu gần đây lại càng khiến người ta nghi vấn: liệu Diet Coke có “diet” như ta vẫn tưởng?

Có ý kiến lo ngại rằng hỗn hợp chất làm ngọt nhân tạo và chất bảo quản trong những lon nước ngọt hấp dẫn này sẽ tác động xấu đến hệ thần kinh. Không chỉ thế, đồ uống ăn kiêng còn có thể… kích thích chúng ta thèm ăn hơn, nhất là đồ ngọt!

So với nước ngọt thông thường – chứa đến 9 muỗng cà phê đường/lon – nước ngọt ăn kiêng xem ra là lựa chọn hoàn hảo cho những người e ngại lượng calo lớn. Theo lời nhà sản xuất, với thức uống chỉ sử dụng chất tạo ngọt thay thế, người dùng có thể tận hưởng hương vị tuyệt vời của nước ngọt mà vẫn cắt giảm kha khá lượng đường và calo mà cơ thể phải dung nạp.

Coca Cola bản thường và bản “diet”.

Song, kết quả nghiên cứu gần đây của Đại học George Washington đã bác bỏ quan điểm nước ngọt ăn kiêng chứa ít năng lượng hơn vị truyền thống. Những người thường xuyên thêm Diet Coke hoặc các loại nước ngọt “không đường” khác vào khẩu phần sẽ vô tình “ngốn” thêm xấp xỉ 200 calo mỗi ngày.

Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã theo dõi hồ sơ ghi chép chế độ ăn uống của hơn 7000 trẻ em và thanh thiếu niên khắp nước Mỹ. Trước tiên, họ lấy chỉ số của các đối tượng chỉ uống nước lọc để làm tiêu chuẩn so sánh. Các nhà khoa học nhận ra rằng những bé hay dùng nước ngọt ăn kiêng sẽ hấp thu thêm khoảng 196 calo mỗi ngày.

Đối với trẻ thích uống nước ngọt thông thường, con số này là 312 calo. Tuy nghiên cứu không trực tiếp chỉ ra mối liên hệ của thức uống ăn kiêng với tình trạng tăng cân không kiểm soát, nhưng vẫn phải lưu ý rằng những người thường xuyên dùng nước ngọt “diet” có xu hướng thêm nhiều đường hơn vào khẩu phần ăn hàng ngày. Thói quen này rất dễ dẫn đến tình trạng tiêu thụ đường vượt mức quy định và tăng cân quá độ.

Một lon nước ngọt quả thực là sức hấp dẫn “không thể chối từ”, nhất là khi bạn đang phải chịu đựng quá trình ăn kiêng vô vị.

Nhà sản xuất vẫn hay tự hào tuyên bố sản phẩm nước ngọt ăn kiêng của họ chứa rất ít đường và calo, hoặc khoa trương hơn: hoàn toàn “không đường”, đồng thời nhấn mạnh tác động tích cực của chúng đến sức khỏe con người. Song, nghiên cứu của Đại học George Washington lại phủ nhận điều này.

Việc uống nước ngọt ăn kiêng hầu như không mang lại lợi ích đáng kể gì, hơn nữa, họ còn chứng minh được ảnh hưởng tiêu cực của cả hai loại nước ngọt (diet lẫn truyền thống) đối với sức khỏe người dùng. Thực chất, tiêu thụ đồ uống có đường lẫn không đường – tức là loại chứa chất hóa học thay thế khiến ta tăng cảm giác thèm ngọt – đều khuyến khích cơ thể dung nạp thêm nhiều đường và calo. Nhiều nhãn hiệu đồ uống tên tuổi vẫn dùng aspartame (951) như chất làm ngọt nhân tạo chủ yếu, vốn ngọt hơn đường đến 200 lần. Giả thuyết cho rằng vị ngọt mạnh mẽ này đã kích thích não bộ, khiến bản năng thôi thúc chúng ta tiếp tục tìm những món ăn thỏa mãn cơn “thèm ngọt” lên đến đỉnh điểm sau khi tiêu thụ đồ uống diet.

Vô số loại đồ uống gắn mác “dành cho người ăn kiêng”.

Nếu bạn đang ăn kiêng, thỉnh thoảng làm một lon nước ngọt diet cũng chẳng sao cả. Vấn đề là chúng ta thường rất thích nuông chiều bản thân, do đó, lượng đồ uống ăn kiêng sẽ tăng dần theo thời gian để bù đắp cho khẩu phần giảm béo đơn điệu hàng ngày. Và đến lúc bạn nhận ra mình uống quá nhiều nước ngọt “diet” thì đã muộn – điều đó đã trở thành thói quen khó bỏ. Gay go hơn, nước ngọt ăn kiêng thực sự có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Thay vì giúp hạn chế lượng đường và calo, đồ uống ăn kiêng lại “phản chủ” bằng cách dụ dỗ cơ thể nạp thêm hai “kẻ địch” số một của bạn trên con đường sở hữu thân hình lý tưởng.

Tựu chung, đã là nước ngọt thì chẳng mang đến lợi ích thiết thực gì cho bạn cả, bất kể là phiên bản diet hay thông thường, nên hãy cố gắng uống càng ít càng tốt. Nếu muốn giảm cân, hay đơn giản là rèn luyện sức khỏe, bạn nên tích cực uống nước lọc. Cách này sẽ giúp bạn ăn ít hơn, bớt thèm ngọt hơn, từ đó hỗ trợ duy trì cân nặng và thể trạng ổn định.

Nguồn: news.com.au