Không trì hoãn thêm nữa, đường sắt nội đô Sydney sẵn sàng phục vụ khách trong năm nay

0
Hệ thống đường sắt tại tuyến đường bên cạnh Randwick Racecourse đã được đưa vào chạy thử nghiệm.

Sau một thời gian trục trặc, tuyến đường sắt nội đô Sydney sẽ chính thức đưa đón hành khách từ Randwick đến Circular Quay vào tháng 12, sau đó tiếp tục mở rộng sang khu vực Kingsford.

Tuyến đường tại Randwick là phần được chăm chút kĩ nhất trong dự án tỉ đô này. Để đảm bảo không xảy ra sai sót, hệ thống tàu ở đây được cho chạy thử nghiệm từ Moore Park đến High Street suốt nhiều tuần liền.

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng tuyến đường từ Anzac Parade đến Kingsford lại không tiến triển thuận lợi như vậy. Do nhiều vấn đề ngáng chân, dự án đành phải chịu cảnh trì hoãn.

Hệ thống đường sắt tại tuyến đường bên cạnh Randwick Racecourse đã được đưa vào chạy thử nghiệm.

Transport for NSW (cơ quan quản lý dịch vụ giao thông vận tải tại NSW) xác nhận đang thương thảo với hội đồng giám sát dự án về việc đưa vào sử dụng tuyến đường Randwick – Circular Quay vào tháng 12 năm nay.

Cơ quan này cũng khẳng định toàn bộ dự án có thể hoàn tất trong tháng 3 năm sau, kể cả tuyến đường phụ đến Kingsford.

Transdev, đơn vị quản lý tàu điện, đã bắt đầu tuyển dụng 100 nhân viên lái tàu để chờ ngày hệ thống đường sắt chính thức mở cửa. Dự kiến các nhân viên mới sẽ được đào tạo vào khoảng giữa năm nay. Họ sẽ bắt đầu với việc vận hành những chiếc tàu dài 67m, sức chứa 120 ghế ngồi và 330 chỗ đứng.

Tấm bạt chống ồn được giăng đầy trước tiệm bánh nổi tiếng Bourke Street Bakery tại Surry Hills.

Dù dự định mở cửa hệ thống đường sắt vào cuối năm, song đến nay các nhà thầu vẫn chưa tháo dỡ rào chắn trải dài trên quãng đường 12km trên công trình.

Tại Surry Hills, những tấm chắn vẫn bị bỏ mặc giữa đường Devonshire, dù đã quá thời hạn tháo dỡ từ tận 3 tháng trước.

Một cửa hàng mang tên Bourke Street Bakery tại đây vẫn phải treo tấm bạt ngăn cách tiếng ồn cách cửa chính chỉ 1m, xung quanh ngổn ngang toàn rào chắn.

Ông chủ David McGuinness cho biết mấy năm gần đây, các cửa hàng ở khu này phải cắn răng chịu đựng tình trạng làm ăn ế ẩm. Quán cà phê và các tiệm kinh doanh mặt hàng khác đều không trụ nổi, ví dụ như Book Kitchen, nơi đã đóng cửa gần 2 năm.

“Tuy việc kinh doanh của chúng tôi cũng sa sút hơn trước, nhưng… có những người còn rơi vào cảnh thê thảm hơn thế nhiều,” ông chia sẻ.

“Chúng tôi đang mong trong vài tuần tới sẽ có người đến dỡ mấy tấm rào chắn này đi. Giờ tôi chỉ còn biết tự động viên bản thân để chờ đến ngày đó.”

Sau 3 tháng kể từ hạn chót tháo dỡ được đưa ra, rào chắn tại Devonshire, Surry Hills vẫn sừng sững tại chỗ.

Xuôi theo phía nam đường George Street, rất dễ dàng bắt gặp một đoạn phố dài tràn ngập rào chắn, từ Tòa Thị Chính (Town Hall) kéo đến tận khu phố người Hoa ở CBD. Đã qua 1 tháng từ ngày yêu cầu tháo dỡ được gửi đến, song tình hình vẫn không có nhiều biến chuyển. Phía đông thành phố, khu Kingsford cũng chịu chung số phận với loạt rào chắn dựng quanh Anzac Parade.

Suốt 3 năm qua, dự án đường sắt tiềm năng này đã biến chất và bị hủy hoại bởi loạt vấn đề không được giải quyết kịp lúc: thời gian thi công bị trì hoãn liên tục, tranh chấp pháp lý, chi tiêu vượt ngân sách và phiền nhiễu đến hoạt động kinh doanh cũng như cuộc sống của người dân.

Trong khi đó, theo thời gian dự kiến lúc mới lập ra kế hoạch, Thủ hiến Gladys Berejiklian sẽ cắt băng khánh thành cho dự án này ngay trước cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/3 tới.

Nguồn: smh