Kí kết hợp tác với Trung Quốc, chính phủ tiểu bang Victoria đối mặt với chỉ trích

0

Vietucnews – Văn bản ghi nhớ ki kết với Trung Quốc về dự án “Một Vành Đai, Một Con Đường” đã được Chính phủ tiểu bang Victoria công bố mặc dù dự án này đang vướng phải chỉ trích. Văn bản ghi nhớ cho thấy tiểu bang Victoria sẽ hợp tác với Trung Quốc trong dự án khổng lồ này.

Theo đó, “Một Vành Đai, Một Con Đường” là dự án đầu tư phát triển của Trung Quốc để lập lại Con Đường Tơ Lụa trong thế kỉ 21, nối liền Trung Quốc – Châu Âu bằng đường bộ và đường biển. Vào lúc kí kết hồi đầu tháng 10, thủ hiến Daniel Andrews cho rằng người dân Victoria sẽ được hưởng lợi: “Chúng ta có một quan hệ đối tác kinh tế rất quan trọng vốn kiến tạo công ăn việc làm cho người dân trong tiểu bang. Nó tạo điều kiện để xuất cảng hàng hóa ra nước ngoài…Nếu chúng ta có thể tận dụng các hạ tầng cơ sở mà Trung Quốc đang thực hiện ở nước ngoài, bằng cách đóng góp chuyên môn, cũng như tạo điều kiện cho các công ty Úc cùng tham gia thì tôi nghĩ sẽ tốt cho tiểu bang.”

Thủ hiến Daniel Andrews cho rằng người dân Victoria sẽ được hưởng lợi. (Ảnh TVTS)

Để xây dựng đường bộ, đường xe lửa và các hải cảng, Chính phủ Trung Quốc đã bỏ ra nhiều tỉ đô la. Dự án “Một Vành Đai, Một Con Đường” có 68 nước tham gia, trong đó có New Zealand. Tuy nhiên, chính phủ Liên bang ở Canberra đã quyết định không tham gia.

Ông Peter Jennings – giám đốc viện Nghiên cứu Chính sách Chiến lược của Úc lo lắng khi một mình tiểu bang Victoria tham gia dự án của Trung Quốc. Ông cho rằng đây là một hình thức can thiệp vào hệ thống chính trị của Úc và Trung Quốc cũng biết rõ Chính phủ Liên bang không đồng ý, nên họ tìm hiểu Victoria – tìm đến nơi nào đem lại thuận lợi. Ông cho biết, thỏa thuận này sẽ làm cải thiện mối quan hệ giữa Victoria – Trung Quốc nhưng chính sách ngoại giao thuộc trách nhiệm của Chính phủ Liên bang. Ông cũng cho rằng đàm phán với Trung Quốc là không hề đơn giản: “Người ta đôi khi làm chuyện điên rồi khi thấy có nhiều tiền liên quan. Tôi nghĩ thường các tiểu bang động lòng tham khi làm ăn với Trung Quốc, và vì nôn nóng kiếm tiền người ta bỏ qua các chi tiết cần có để bảo vệ cho mình.”

Thủ tướng Scott Morrison và thủ lãnh Tự Do ở Victoria Matthew Guy yêu cầu thủ hiến Andrews công bố văn bản ghi nhớ trước ngày bầu cử Liên bang. Thủ tướng Scott Morrison nhắc lại rằng Úc không tham gia dự án “Một Vành Đai, Một Con Đường” nhưng có thể xem xét những chương trình riêng lẻ.

Thủ tướng Scott Morrison và thủ lãnh Tự Do ở Victoria Matthew Guy yêu cầu thủ hiến Andrews công bố văn bản ghi nhớ trước ngày bầu cử Liên bang.

Bên cạnh đó, phát ngôn nhân Ngân khố của đối lập ở Victoria Michael O’Brien cho rằng thủ hiến Andrews đã vượt quá quyền hạn khi kí kết với Trung Quốc: “Chính phủ Úc đã quyết định rằng dự án này không có lợi, cho nên người dân Victoria có thể hỏi ông Andrews là tại sao ông nghĩ rằng ông biết nhiều hơn chính phủ liên bang, vốn đã được các cơ quan tình báo và cơ quan mậu dịch cố vấn? Ông Andrews đã đưa Victoria vào chỗ rủi ro, nhất là khi ông ấy đã làm chuyện này một cách bí mật.”

Việc tiểu bang Victoria kí kết hợp tác với Trung Quốc có thể tạo căng thẳng với Liên bang, bởi thông thường thì đây sẽ là thỏa thuận ở cấp nhà nước. Victoria chủ yếu xuất cảng thực phẩm qua Trung Quốc và du học sinh Trung Quốc cũng chiếm số đông tại đây.

Ông Andrews đã phải công bố chi tiết những gì đã kí kết với Trung Quốc. BCH Cộng đồng Người Việt tự do Victoria cũng không vui trước chuyện này. Bà Phượng Vỹ – Chủ tịch Cộng đồng Người Việt tự do Victoria cho rằng, bất cứ Chính phủ nào cũng lo kiến tạo việc làm cho dân nhưng tiểu bang Victoria và chính thể Úc khác với các nước độc đảng: “…Cho nên chúng ta phải cẩn thận kẻo có thể bị ảnh hưởng.” – bà nói.

Victoria chủ yếu xuất cảng thực phẩm qua Trung Quốc và du học sinh Trung Quốc cũng chiếm số đông tại đây. (Ảnh: The Irish Times).

Văn bản ghi nhớ mà Chính phủ tiểu bang Victoria kí kết với Trung Quốc tuy không có tính ràng buộc nhưng nó tự động được gia hạn thêm 5 năm trong trường hợp hai bên đều muốn duy trì.

Theo SBS Vietnamese