Kí ức kinh hoàng của một thiếu niên bị bán từ Việt Nam sang Anh

0

Vietucnews – Rạng sáng 25/10/2013, khi cảnh sát Anh phá cửa một ngôi nhà hai tầng ở Chesterfield đã phát hiện một trang trại cần sa và một thiếu niên Việt sợ hãi. Thiếu niên này là một trong số hàng trăm trẻ em bị bán từ Việt Nam sang Anh mỗi năm.

Đang ngủ ở phòng khách, chỗ ở của Minh (tên đã được thay đổi) bị cảnh sát đột kích. Khi bị cảnh sát bao vây, cậu lùi vào một góc. Họ đặt những câu hỏi mà Minh không hiểu. “Khi đó tôi rất sợ. Nhưng sau đó tôi cho rằng có lẽ họ đến giải cứu tôi”, Minh kể.

Giá rẻ, dễ kiểm soát và dễ đe dọa, những đứa trẻ như Minh là tài sản có giá trị của những kẻ điều hành.

Người Việt là nhóm nạn nhân lớn thứ ba trong khoảng 13.000 cá nhân bị mắc kẹt trong một số hình thức nô lệ ở Anh. Chính phủ Anh xác định 491 trẻ vị thành niên Việt Nam có thể là nạn nhân buôn bán trẻ em (phần lớn bị bắt trồng cần sa) trong ba năm qua.

Tuy nhiên, còn hàng nghìn người khác đang làm việc trong các trang trại cần sa ở các ngôi nhà ngoại ô, căn hộ trống, nhà kho bỏ hoang và khu công nghiệp vô chủ. Nhiều người khác làm việc trong các tiệm nail, nhà thổ hay nhà hàng.

Contents

Một thiếu niên khao khát tìm cuộc sống mới

Gia đình Minh nằm ở một ngôi làng nhỏ miền nam Việt Nam. Cha mẹ Minh là nông dân có thu nhập chỉ đủ ăn. Khao khát tìm một cuộc sống mới, năm 16 tuổi cậu bỏ nhà theo bạn đến TP HCM và không gặp gia đình kể từ ấy.

Minh tại Anh hồi tháng 7. (Ảnh: Guardian)

Ở thành phố xa lạ, bạn bè Minh đưa cậu đến một ngôi nhà. Ở đây, có nhiều người đàn ông lớn tuổi mà cậu không quen. Họ hỏi cậu có muốn đi Anh không và nhấn mạnh Minh không cần đưa họ tiền. Khi bắt đầu làm việc, cậu có thể trả nợ.

Tuy nhiên, Minh không tin tưởng họ và muốn về nhà. Cậu xin bạn bè giúp đỡ nhưng họ đều lảng tránh. Những người đàn ông lạ mặt đánh đập Minh ở một căn phòng khác. Minh bị nhốt và lạm dụng tình dục trong những ngày sau đó. Minh bị ép kí giấy nợ 20.000 bảng Anh (hơn 25.000 USD) cho chuyến đi châu Âu. Chúng còn đe dọa họ biết bố mẹ Minh ở đâu. Nếu Minh không trả lại tiền, họ sẽ không để gia đình cậu được yên.

Hành trình kinh hoàng của nạn nhân buôn người

Bằng cách trốn trong một xe container, Minh được đưa qua Nga, Đông Âu để đến Pháp và vào Anh.

“Các em quan niệm hiếu thảo là phải gửi tiền cho gia đình và nợ nần của gia đình là gánh nặng phải gánh vác. Điều đó đem lại đòn bẩy cho những kẻ muốn lợi dụng và kiếm lợi nhuận từ các em”, Mimi Vu – chuyên gia tư vấn chống buôn người cho biết.

Trong cuộc hành trình ấy, Minh bị trao tay qua nhiều băng đảng. Cậu phải ngủ trong những căn hộ bẩn thỉu thường chật cứng người. Minh bị đánh đập, bỏ đói và tấn công tình dục.

Tháng 6/2013, Minh đặt chân đến Anh. cậu không quen ai, không biết tiếng Anh, sợ hãi và mắc khoản nợ lớn.

“Tôi cảm thấy mình chẳng phải là con người”

Minh bị nhốt tại căn nhà được cải tạo thành trang trại cần sa trong ba tháng. Vài tuần một lần, những người đàn ông Việt đến kiểm tra xem Minh có chăm sóc cây đúng cách không và để lại những hộp thịt đông lạnh. Họ khóa cửa rồi rời đi.

Minh hầu như ở một mình và mất luôn tiềm thức về ngày đêm. Nỗi sợ trong cậu là đói và hết thức ăn. Những cây cần sa tỏa mùi khiến cậu đau đầu, buồn nôn. Nhưng mỗi ngày, cậu đều cố gắng chăm sóc chúng tốt nhất bằng cách mang những xô nước lên lầu tưới cây và trộn hóa chất vào đất.

Tuy Minh từng cố gắng chạy trốn nhưng đều thất bại, họ dọa giết cậu nếu cậu định trốn tiếp. “Tôi cảm thấy mình chẳng phải là con người. Những cái cây này còn quý hơn mạng của tôi”, Minh kể.

Trang trại cần sa ở đông London bị đột kích hồi tháng 6. (Ảnh: PA)

“Nếu cảnh sát đột kích, những đứa trẻ thường quá kinh hoàng và không thể khai bất cứ điều gì có giá trị. Các em đã vi phạm luật pháp nên có thể bị coi là tội phạm thay vì nạn nhân”, Mimi Vu nói.

Tháng 10/2013, Minh bị thẩm vấn tại đồn cảnh sát Chesterfield nhưng cậu không kể mình bị đưa đến trang trại cần sa như thế nào. “Họ không hỏi nên tôi đã không nói bất cứ điều gì”, Minh cho biết.

Minh được bàn giao cho chính quyền địa phương và sẽ phải xuất hiện trước mặt một thẩm phán để trả lời các cáo buộc hình sự. Vì các nhà tình thương hết chỗ nên Minh được đưa đến một nhà nghỉ ở ngoại ô Chesterfield. Minh nghĩ đến lời hăm dọa của những kẻ buôn người rằng cảnh sát sẽ tống cậu vào tù vĩnh viễn, Minh quyết định bỏ trốn.

Minh cầm theo 30 bảng mà nhân viên xã hội đã đưa cho và đến Sheffield. Cậu nhặt thức ăn trong thùng rác, ngủ ở ga tàu và may mắn gặp một người đàn ông Việt. Người này cưu mang cậu trong hơn hai năm.

Tháng 2/2016, Minh bị bắt trong cuộc truy quét người nhập cư bất hợp pháp ở Liverpool. Cậu bị phát hiện hành vi trồng cần sa trước đây.

Minh nói với cảnh sát những gì đã xảy ra với cậu trong trang trại cần sa ở Chesterfield. Họ chuyển thông tin chi tiết về Minh cho Cơ chế Giới thiệu Quốc gia (NRM), nơi xác định và bảo vệ các nạn nhân buôn người. Vài ngày sau, Bộ Nội vụ Anh đánh giá có cơ sở hợp lý để cho rằng Minh là nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại.

Tuy nhiên, cáo buộc hình sự chống lại Minh lẽ ra phải bị đình chỉ, nhưng cơ quan công tố không được thông báo về quyết định của Bộ Nội vụ. Luật sư của Minh không có kinh nghiệm về các vụ buôn người nên đã khuyên cậu nhận tội. Minh bị kết án 8 tháng tù tại trại giam thanh thiếu niên Glen Parva ở Leicestershire.

Những tháng ngày đen tối

Trước khi bị đóng cửa năm 2017, Glen Parva khét tiếng là một trong những trại giam tồi tệ nhất ở Anh. Tại đây, Minh bị phân biệt chủng tộc, bị cả bạn tù và nhân viên trại giam bắt nạt, bị giảm đồ ăn và bị nhốt trong phòng giam tới 21 giờ mỗi ngày.

Thi hành án được 4 tháng, cậu được công nhận là tù nhân cải tạo tốt và nhận tin cậu sắp được thả. Tuy nhiên, mọi việc không như Minh nghĩ. Bộ Nội vụ Anh quyết định giữ cậu vô thời hạn vì vấn đề nhập cư.

Sau đó, Minh bị giữ trong một loạt trung tâm di trú trong 13 tháng. Theo quy định của Bộ Nội vụ Anh, việc giam nạn nhân buôn người là không phù hợp do hành động đó làm sống lại trải nghiệm đau thương họ đã hứng chịu.

(Ảnh minh họa: naijanews)

Đến tháng 3/2017, Kate Macpherson – luật sư thực tập của công ty luật Duncan Lewis đến trung tâm di trú Brook House gần sân bay Gatwick để gặp Minh. Cô nhận thấy cậu đã trải qua tổn thương thể chất và tâm lý rất lớn.

Sau đó, cô và đồng nghiệp gặp Minh nhiều lần và thuyết phục cậu kể trải nghiệm kinh hoàng khi bị giam tại trung tâm di trú Morton Hall tháng 10/2016: Minh đã bị một tù nhân khác tấn công và định cưỡng hiếp. Minh báo với nhân viên trung tâm nhưng thay vì điều tra và báo cho cảnh sát, họ không làm gì.

Khi các luật sư của Minh yêu cầu lời giải thích từ Morton Hall, ban quản lý trung tâm nói họ không coi vụ tấn công là sự cố nghiêm trọng.

Các luật sư đe dọa có hành động pháp lý nếu Bộ Nội vụ Anh không xem xét lại vụ án của Minh. Ngày 12/5/2017, Bộ Nội vụ Anh xác định Minh là nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại. Ngày 14/6/2017, Minh được rời khỏi trung tâm di trú và vào nhà tình thương do tổ chức từ thiện Salvation Army sắp xếp.

“Hồi sinh”

Tháng 6/2018, chính quyền Anh thừa nhận họ đã giữ Minh bất hợp pháp trong nhà tù và các trung tâm di trú. Khi nghe tin, Minh cảm thấy nhẹ nhõm. “Khi họ thừa nhận những gì đã xảy ra với tôi là sai và tôi đã bị đối xử bất công, đó là lần đầu tiên tôi thực sự hiểu đây không phải là lỗi của tôi”.

Tháng 11/2018, tòa phúc thẩm hủy bản án của Minh về hành vi trồng cần sa. Minh cảm thấy như được tái sinh. Sau này, Minh nhận được 85.000 bảng bồi thường từ Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp Anh vì đã giữ Minh bất hợp pháp và không bảo vệ Minh trong trung tâm di trú.

6 năm sau khi Minh được giải thoát khỏi trang trại cần sa ở Chesterfield, cảnh sát Derbyshire thừa nhận họ đã mắc lỗi nghiêm trọng khiến Minh bị giữ như một tội phạm.

Minh đang chờ đợi quyết định của chính phủ Anh về việc cậu có được tiếp tục ở nước này hay không. Minh không muốn trở về Việt Nam vì lo sợ bị băng đảng đã đưa cậu sang Anh tìm đến trả thù.

Minh muốn ở lại và cố gắng làm lại cuộc đời tại Anh, bất chấp mọi điều đã xảy ra với cậu. Lần đầu tiên, Minh cho phép bản thân suy nghĩ về những gì cậu muốn làm trong phần đời còn lại. Minh chỉ mới 22 tuổi.

“Tất cả những gì tôi có thể làm là hy vọng…Cuộc đời của tôi đã không có khởi đầu tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ tiếp tục như vậy”.

Nguồn: vnexpress

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz 

Rate this post