Kinh hoàng : Động đất 7,8 độ richter cùng sóng thần ập vào Newzealand

0
Những chai rượu vang vỡ tan, nằm lăn lóc trên sàn sau trận động đất. Picture: Supplied

Theo cục khảo sát địa chấn Mỹ thì một trận động đất với cường độ 7,8 độ richter đã làm rung chuyển cả Đảo Nam của New Zealand  gây ra sóng thần vào cuối ngày chủ nhật.

 

Trận động đất xảy ra vào 23h02, tâm chấn ở độ sâu 23 km, cách thành phố Christchurch khoảng 95 km.

Trận động đất này đã  tạo ra đợt sóng thần cao lên đến 5 mét với làn sóng đầu tiên vào bờ biển phía đông bắc của đảo Nam chỉ khoảng hai giờ sau khi trận động đất đầu tiên xảy ra.

Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân tại vùng bờ biển phía đông Đảo Nam di chuyển tới nơi cao ráo nhằm đề phòng có sóng thần.

Người dân sơ tán khỏi các toà nhà cao tầng.
Người dân sơ tán khỏi các toà nhà cao tầng.

 Trận động đất gây ra tình trạng lộn xộn giao thông trong cả nước và các đường cao tốc đã đóng lại. Các tuyến đường sắt và giao thông vận tải phà cũng đã trì hoãn lại.

Theo như Weatherwatch.nz, máy đo sóng thần đã ghi nhận sóng thần khá lớn cao khoảng hai mét. Sau đó  các đợt nhỏ hơn, nhưng vẫn còn rất nguy hiểm, sóng thần đã xuất hiện ở Wellington và các bộ phận khác ven biển của đất nước.

p

 

Tại thành phố Wellington, nhiều người đổ ra đường để tìm nơi trú ẩn an toàn. Theo một số báo cáo, ở thị trấn Cheviot, nơi cách không xa tâm chấn, một số ngôi nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều khu vực đã bị mất điện. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người.

 

9821e781c455d480e579ae5116adae52

c290d464a07169667a0dc32e6420eb29

“Đây là trận động đất lớn nhất tôi từng thấy”, CNN dẫn lời Tamara Hunt nói. Bà và chồng đang ở trong ngôi nhà của họ tại thành phố Whanganui khi động đất diễn ra.

“Nó bắt đầu khá nhẹ, chỉ như một con mèo đi trên giường, nhưng sau đó mạnh dần lên và tôi phải chạy khỏi phòng. Đồ đạc liên tục rơi xuống, những cánh cửa lắc lư dữ dội”, bà miêu tả. “Chúng tôi quyết định ra khỏi nhà và phát hiện nước trong bể bơi của chúng tôi đã vơi đi đáng kể. Trận động đất xảy ra trong khoảng hai phút”.

Mọi người đi ra đường Wellington.
Mọi người đi ra đường Wellington.

Cơ quan cảnh báo đã ban hành một cảnh báo sóng thần qua Twitter, thông báo với mọi người ở gần bờ biển phía đông đảo Nam hãy di chuyển đến khu vực cao hơn trên đất liền. Các cảnh báo được đưa ra đối với các thành phố Christchurch và Wellington.

Cục dân phòng Quản lý Khẩn cấp Dunedin (CDEM) tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với một cảnh báo sóng thần. Tuy rằng, người dân Nam Dunedin không cần phải sơ tán.

Cơ quan Giao thông vận tải New Zealand cho biết tuyến cao tốc số 7 và số 1 đã được đóng cửa do xảy ra động đất

.

kh

lji

Trận động đất được đánh giá là vô cùng nghiêm trọng và nguy hiểm.

b9c11ca0d7ad2c8654bb9ac8c02a5872
Theo tờ New Zealand Herald, Khắp các nẻo đường Wellington và Dunedin mọi người ra ngoài đường khóc lẫn vào với tiếng còi cảnh sát.
Source: Heraldsun
Ngọc Trâm/Vietucnews