Kình ngư Úc không chịu đứng chung bục chiến thắng với đối thủ Trung Quốc

0

Vietucnews – Vừa giành ngôi vô địch thế giới 400m nam liên tiếp tại Gwangju (Hàn Quốc), Sun Yang cho rằng hành động của Horton không tôn trọng Trung Quốc. “Thật không may vì không tôn trọng tôi thì được, nhưng không tôn trọng Trung Quốc là rất không hay và tôi cảm thấy tiếc về điều đó.” – Sun Yang tuyên bố.

Vận động viên bơi lội Úc – Mack Horton không muốn đứng chung bục với Sun Yang

Giải bơi lội vô địch thế giới 2019 tại Gwangju (Hàn Quốc) vừa chứng kiến một sự cố hy hữu tại nội dung 400m tự do nam: Kình ngư Úc Mack Horton từ chối đứng chung bục chiến thắng với nhà vô địch người Trung Quốc Sun Yang. Nhà vô địch bơi ếch người Mỹ Lilly King tiết lộ rằng vì hành động này, Mack Horton đã nhận được tràng pháo tay của các đồng nghiệp tại làng vận động viên vào tối Chủ nhật vừa qua.

Nhà vô địch Olympic Mack Horton thậm chí còn không chịu bắt tay với đối thủ sau khi chỉ giành huy chương bạc. Sự cố này phần nào đã làm mờ nhạt đêm Chủ nhật đầy vàng của Úc khi Ariarne Titmus xuất sắc đánh bại kỳ nhân của Mỹ là Katie Ledecky ở 400m tự do nữ và đội nữ tiếp sức 4x100m đăng quang.

Vận động viên Trung Quốc – Sun Yang bị ghét vì dùng doping 

Sở dĩ Mack Horton ghét Sun Yang ra mặt là do kình ngư Trung Quốc đang nhận án cấm thi đấu do doping năm 2014 mà vẫn được phép dự giải ngay trước lúc Tòa án Thể thao thế giới (CAS) ra phán quyết vào tháng 9/2019, thời điểm có thể chấm dứt sự nghiệp của ngôi sao này.

Được biết nhà vô địch thế giới 10 lần này bị cáo buộc đã dùng búa đập vỡ lọ đựng máu của anh ta trong vụ xô xát hồi năm trước với các nhân viên xét nghiệm, nên có thể bị cấm thi đấu suốt đời nếu bị kết tội.

Hành động của Mack Horton nhận được sự đồng tình từ nhiều người

“Chúng tôi đã đứng đợi lễ trao giải để xem chuyện gì sẽ xảy ra và điều đó thật tuyệt vời.” – Lilly King, kình ngư từng 2 lần vô địch Olympic cho biết. “Khi chúng tôi bước vào phòng ăn, Horton đi sau chúng tôi và cả phòng ăn gần như bùng nổ bởi tràng pháo tay. Thật tuyệt khi chứng kiến các vận động viên đoàn kết và ủng hộ anh ấy như vậy. Tôi không nghĩ rằng sẽ có ai ở FINA ủng hộ các vận động viên nên các vận động viên phải ủng hộ nhau.”

Mack Horton (trái) vẫn rất vui vẻ chụp hình cùng người giành huy chương đồng. (ảnh: Báo thể thao)

Các lãnh đạo Úc cho biết họ đã thông báo với FINA về sự cố này và đảm bảo Horton không đối mặt với bất cứ án phạt nào. Tuy nhiên, Sun Yang – người vừa giành ngôi vô địch thế giới 400m nam liên tiếp – cho rằng hành động của Horton không tôn trọng Trung Quốc. “Thật không may vì không tôn trọng tôi thì được, nhưng không tôn trọng Trung Quốc là rất bất hạnh và tôi cảm thấy tiếc về điều đó.” – Sun Yang tuyên bố.

Cộng đồng mạng Trung Quốc phản ứng tiêu cực với Mack Horton

Trước hành động ghét ra mặt của vận động viên người Úc, ngay lập tức, cộng đồng mạng hướng sự chỉ trích đến Horton. Nhiều tài khoản được cho rằng thuộc quyền sở hữu của những cổ động viên Trung Quốc công kích và dọa dẫm tay bơi 23 tuổi. Báo chí Úc cho biết ngôn từ dân mạng xúc phạm kình ngư người Úc rất “kinh khủng” và “ghê tởm“.

Tài khoản Twitter của vẫn động viên người Úc bị “khủng bố” bởi những bình luận rất khó nghe. (ảnh: Báo thể thao)

Có người so sánh Horton với hình ảnh “con heo béo ú của Úc”. Một tài khoản khác miêu tả vận động viên này là “kẻ thua cuộc thảm hại”. Làn sóng chỉ trích kình ngư 23 tuổi tiếp tục tăng dần khi ngày càng nhiều bình luận dọa dẫm tay bơi từng giành huy chương vàng Olympic Rio 2016 và bạn gái của anh.

Đây không phải lần đầu tiên Horton bị dân mạng Trung Quốc lăng mạ. Tại Olympic Rio 2016 (Brazil), Horton thổ lộ đã bị khủng bố hộp thư khi có tới nửa triệu thông điệp với nội dung xúc phạm được gửi tới trang cá nhân của mình. Tất cả đều đến từ các tài khoản Trung Quốc.

Những câu chữ xúc phạm nặng nề như “sao mày không chết chìm đi” xuất hiện rất nhiều. Có người còn ghép di ảnh của Horton lên bia mộ để nguyền rủa tay bơi 23 tuổi. Kình ngư giành HCV Olympic nội dung 400 m tự do nam còn bị gọi là “rắn độc” hay “sớm bị giết bởi chuột túi”.

Những lùm xùm xung quanh sự nghiệp kình ngư Trung Quốc không phải là ít, thậm chí vô cùng tai tiếng. Đặc biệt trong nghi án doping năm 2018 vừa qua – một bản án có thể chấm dứt sự nghiệp bơi lội cả đời của Sun Yang.

Nhưng nhờ FINA can thiệp, Sun Yang vẫn có thể tham dự giải vô địch bơi lội thế giới 2019. Tuy nhiên, siêu sao bơi lội Trung Quốc đã vấp phải làn sóng tẩy chay từ những tay bơi khác gồm Horton.

Nguồn Báo thể thao