Kỳ thú rượu nho “đạp chân” ở Úc

0

Không nhiều người biết rằng nho “đạp chân” là thứ rượu hảo hạng và là đặc sản của xứ sở chuột túi.

Từ Sydney, bạn chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để đến thung lũng Hunter có nghề trồng nho và sản xuất rượu vang lâu đời nhất nước Úc. Philip Helé, ông chủ trang trại Hunter Valley sẽ niềm nở đón tiếp những vị khách đến từ VN bằng những ly rượu vang nhiều mùi vị.

Trang trại còn được kinh doanh lưu trú như một khu resort. Đến đây, khách có dịp thử làm rượu nho truyền thống bằng cách đạp nho trong thùng gỗ. Thùng gỗ để ngoài sân, bên trong có chừng 5 kg nho xanh. Hai du khách sau khi rửa chân sạch sẽ rồi bước vào thùng gỗ, hai tay tì trên vai nhau cứ thế đạp nho vòng tròn trong thùng.

ky-thu-ruou-nho-dap-chan-o-uc

Trong thùng không có nước và du khách đạp đến khi nào nho chỉ còn xác, nước nho được múc đổ vào chai. Ngày xưa, người dân ở đây làm rượu vang bằng cách truyền thống như vậy. Theo giải thích của Philip, rượu vang làm từ nước nho đạp bằng chân là loại rượu cao cấp và hảo hạng, vì không chứa nhiều chất tannin (chất chát có trong trái nho) so với ép bằng máy.

Nông nghiệp Úc rất phát triển và hoàn toàn công nghiệp hóa bằng máy móc. Ngành sản xuất rượu nho truyền thống bằng cách giẫm đạp vì thế dần dần không thể tiếp tục do thiếu nhân công.

Do đó, phương pháp được Philip thay thế là ép nho bằng đường ống dài, giữa đường ống có bong bóng ép nho như bàn chân người. “Bong bóng được làm mềm mại như gan bàn chân người, nên phần nào giữ được cách làm rượu vang truyền thống”, ông chủ vườn nho cho biết.

Theo ông, rượu vang ngon hay không phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu, trái nho ở vườn lâu năm cho ra loại rượu ngon hơn vườn mới trồng; quá trình chưng cất lên men càng lâu càng tốt. Cả thảy, trang trại của gia đình Philip có khoảng 70 phòng để khách ở lại qua đêm, trải nghiệm không gian hoang vắng của cánh đồng nho và vui đùa cùng đàn kangaroo đủng đỉnh trước cửa nhà.

Bạn còn chờ gì nữa mà không khám phá và thưởng thức đặc sản rượu nho “đạp chân” ngay hôm nay?

Nguồn: Xã Luận

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments