La Niña tiếp diễn năm thứ ba, Úc sẽ hứng chịu mưa lớn bất thường

1
La Niña

Cục Khí tượng Úc đã công bố, hiện tượng La Niña đang hình thành trong năm thứ ba liên tiếp, dự báo về những trận mưa lớn bất thường trên bờ biển phía đông.

La Niña là một phần của chu kỳ El Nino-Southern Oscillation (ENSO) – các biến động về nhiệt độ giữa khí quyển và đại dương dọc theo đường xích đạo ở Thái Bình Dương. 

Hiện tượng thời tiết cực đoan này chỉ xảy ra trong ba năm trở lại đây kể từ năm 1990. Điều này có nghĩa là người dân Úc sẽ phải đối mặt với những trận mưa lớn thất thường, gây nên lũ lụt và những hậu quả khôn lường.

La Niña thường gây mưa lớn vào mùa hè, nhiệt độ ban ngày mát hơn ở phía nam vùng nhiệt đới và nhiệt độ ban đêm ấm hơn ở phía bắc. Sự kiện thời tiết này cũng có thể gây ra sự thay đổi về nhiệt độ khắc nghiệt, giảm nguy cơ băng giá, tăng số lượng bão lốc xoáy nhiệt đới và gió mùa bắt đầu sớm hơn.

La Niña

Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra trong những năm trở lại đây đã khiến Úc đối mặt với những trận cháy rừng nghiêm trọng nhất vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Tiếp đó, La Niña đã khiến nước sông dâng lên, tràn bờ và hàng nghìn ngôi nhà bị chìm trong nước.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, đây thực sự là vấn đề lớn đối với những người dân còn đang ổn định cuộc sống sau những trận lụt gần đây.

La Niña

Tuy nhiên, Trưởng ban điều hành dự báo tầm xa, Tiến sĩ Andrew Watkins cho biết, La Niña không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên thời tiết ẩm ướt này. Nền tảng Lưỡng cực Ấn Độ Dương – Indian Ocean Dipole (IOD) và Mô hình Vòng khuyên Miền Nam – Southern Annular Mode (SAM) cũng đang âm ỉ gây nên những biến đổi khí hậu trên nước Úc.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] như đã biết trước, Đông Úc hiện đang nằm trong tầm ngắm của La Nina năm thứ ba liên tiếp, được cho là sẽ suy yếu vào đầu năm […]