Lãi suất vay tiền mua nhà ở Úc sẽ tăng không?

0

(Vietucnews)Trước ngày Giáng Sinh người mua nhà ở Úc nhận được tin khá là không vui đó là lãi suất vay tiền mua nhà sẽ có khả năng tăng. Sau nhiều năm mức lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục, thì đây là lần đầu tiền lãi suất tăng.

Nguyên nhân khả năng tăng lãi suất

Một loạt ngân hàng như Westpac, ING Direct, Suncorp, ME, Bank of Queensland, Bank of Sydney và RAMS gần đây đã tăng lãi suất cố định đối với những nhà đầu tư, và hiện những ngân hàng cũng đang xem xét liệu có nên tăng lãi suất thả nổi đối với tất cả những người vay tiền mua nhà hay không.

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất cố định là do tác động của kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Theo kế hoạch của ông Donald Trump là Hoa Kỳ sẽ chi hàng trăm tỷ đô la cho hạ tầng cơ sở nhằm đẩy mạnh lợi tức trong dài hạn của kỳ phiếu kho bạc.

Việc này có thể dẫn tới thâm hụt ngân sách, chi phí vay trên thị trường tiền tệ tăng cao khiến cho các ngân hàng phải lấy nguồn vốn chi trả  sau một thời gian dài phải giữ mức lãi suất thấp.

Chuyên gia phân tích tài chính Martin North, cho biết

“Thị trường tiền tệ quốc tế có sức ảnh hưởng rất lớn. Trong khi các ngân hàng phải tự gây vốn từ nguồn tiền gửi, thì ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào thị trường tiền tệ quốc tế. Nên khi lãi suất  trên thế giới tăng thì các ngân hàng cũng phải tăng lãi suất.”

Các ngân hàng cũng phải chịu áp lực từ cơ quan giám sát ngân hàng Úc APRA khi phải dự trữ nguồn vốn đề phòng xảy ra biến cố.

Việc phải dữ trự một lượng vốn nhiều hơn trước đồng nghĩa với chi phí cũng cao hơn, khiến cho các tổ chức ngân hàng phải tìm mọi cách để duy trì mức dự trữ và cổ tức cho các cổ đông.

Vậy có nên vay lãi suất cố định vào thời điểm hiện tại hay không?

Theo lời chuyên gia về lãi suất Peter Marshall của trang web tài chính Mozo, đã có 36 ngân hàng đã áp dụng mức lãi suất mới kể từ hồi tháng Mười hai năm ngoái. Bức tranh đầu tư cũng khá ảm đảm trong 2 năm qua kể từ khi APRA ban hành những quy định mới đối với các nhà đầu tư gửi tiền.

Tuy nhiên các nhà đầu tư không phải lúc nào cũng phải trả lãi suất cao hơn cá nhân mua nhà, khi hiện có 13 ngân hàng đang chào mức lãi suất không đổi, và một số ngân hàng khác còn chào mức lãi suất thấp hơn nếu đạt được thỏa thuận tốt với nhà đầu tư.

Nhưng khả năng lãi suất tăng sẽ chuyển sang cho những cá nhân vay tiền mua nhà.

Chẳng hạn ngân hàng ING Direct đã tăng lãi suất thả nổi tiêu chuẩn lên 15 điểm cơ bản từ thứ Hai đầu tuần, dẫn đến các ngân hàng nhỏ hơn cũng tăng theo.

Câu hỏi đặt ra là liệu 4 ngân hàng lớn có làm điều tương tự không trong bối cảnh chính trị hiện nay, khi mà mỗi động thái của họ sẽ được kiểm soát gắt gao bởi Canberra và các tổ chức người tiêu dùng.

Giám đốc tài chính Steve Mickenbecker của công ty Canstar cho biết hiện tại là sự khởi đầu của lãi suất cố định đi lên và là thời gian hoàn hảo để ký mượn tiền.

“Bây giờ là thời điểm thích hợp để vay tiền lãi  cố định trước khi tất cả các ngân hàng tăng lãi suất, hãy chọn một gói lãi suất cố định tốt bởi vì có rất nhiều lựa chọn ở dưới mức 4%.”

Ngân hàng trữ kim thì vẫn đang giữ mức lãi suất ổn định 1.5%.

Nhưng mức lãi suất này của RBA sẽ không liên quan gì tới các ngân hàng thương mại khác khi những người đi vay đang tìm kiếm những lựa chọn để ấn định mức lãi suất cố định khi nó vẫn đang còn ở mức thấp.

Theo SBS