Làm cách nào để đổi bằng lái xe ngoại quốc sang bằng lái Úc?

0

Có thể lái xe hơi là điều cần thiết đối với những di dân mới tới: nhưng liệu có cần một bằng lái xe ở Úc hay không và làm cách nào để đổi bằng lái ngoại quốc sang bằng lái Úc?  

Nếu quý vị là một khách viếng thăm hay đang giữ chiếu khán tạm thời, ở hầu hết các tiểu bang và lãnh thổ, ngoại trừ lãnh thổ Bắc úc, quý vị có thể lái xe với một bằng lái ngoại quốc.

“Chúng tôi gợi ý là nếu quý vị được cấp chiếu khán ở Úc tạm thời, thì trên thực tế quý vị có thể dùng bằng lái ngoại quốc để lái xe, với điều kiện là chiếu khán của quý vị còn hiệu lực và bằng lái ngoại quốc của quý vị viết bằng tiếng Anh hay quý vị mang theo trong người một bản dịch sang tiếng Anh. Do đó có thể quý vị không cần phải  đổi sang bằng lái Úc.”

Vẫn theo David Shelton,  một bằng lái quốc tế gọi tắt là IDP là bản dịch của bằng lái ngoại quốc.

“Một  bằng lái quốc tế chính yếu là bản dịch của một bằng lái xe. Vì thế quý vị vẫn cần phải có một bằng lái toàn phần, mới có thể được cấp một giấy phép lái xe quốc tế.

“Giấy phép khá hữu ích vì đây là bản dịch của bằng lái, được viết bằng một ngôn ngữ không phải là tiếng Anh. Điều quan trọng là có được bản dịch đặc biệt đó, nếu quý vị lái xe ở Úc trong khi còn giữ chiếu khán tạm thời.”

Nếu quý vị là một người có chiếu khán thưòng trú, thì quý vị phải đổi bằng lái ngoại quốc trong vòng ba hay sáu tháng sau khi đến Úc. Tiến trình chuyển đổi bằng lái khác biệt đôi chút tuỳ theo tiểu bang hay lãnh thổ mà quý vị sinh sống.

Những người đến từ một số quốc gia có thể đổi bằng lái của họ sang bằng Úc mà không phải thi khảo hạch gì cả.
David Shelto giải thích: “Có một số ít các quốc gia được công nhận, đó là những quốc gia ở đó quý vị không cần phải trải qua một bài thi sát hạch để đổi thành một bằng lái của tiều bang Victoria. Những quốc gia được công nhận bao gồm Singapore, Nhật, Tây Ban Nha, Malta, Thuỵ Điển, Anh quốc, Canada và các nước Âu châu.”

Ông cho hay những ngưòi đến từ tất cả các quốc gia khác cần phải trải qua kỳ thi về tiêu chuẩn hiểu biết, về mắt, về nhận thức và khảo hạch lái xe.

Attilia Kermac, một người dạy lái xe ở Victoria giải thích những gì phải làm trong khi khảo hạch lái xe.

“Họ phải trải qua điều gọi là một cuộc kiểm tra trước khi lái xe, người nộp đơn được kiểm tra xem liệu họ có biết và hiểu cách sử dụng các cần kiểm soát và bảo đảm là chiếc xe của họ hội đủ tiêu chuẩn an toàn trên đường lộ hay không. Đây là việc đầu tiên mà quý vị phải làm ngay cả trước khi bắt đầu lái xe.

“Có hai phần trong bài thi sát hạch lái xe. Bài thi kéo dài tổng cộng 30 phút, trong 10 phút đầu tiên, quý vị được yêu cầu  thực hiện việc đậu xe bằng cách quẹo xe ở ba điểm hay de xe để đậu song song với lề đường.

“Nếu vượt qua được trắc nghiệm này, người dự thi sẽ được yêu cầu lái xe trong vòng 20 phút trên các con đường lớn, họ phải sang lằn đường và khi 30 phút kế thúc, họ sẽ trở về trạm thi trắc nghiệm, và nếu đủ điểm sẽ được cấp bằng lái.”

“Xe tram là một vấn đề lớn. Phải hiểu được cách thức tương tác với người bộ hành, vì trên cản bản người bộ hành có nhiều quyền hạn trên đường hơn là xe cộ, và ở một số quốc gia điều đó không được áp dụng.

“Vì thế  người di dân  bị đặt vào tình trạng lúng túng khi cố gắng tìm hiểu những điều đó. Ở bên ngoài thành phố, trên các xa lộ, tôi  trông thấy nhiều người đến từ ngoại quốc vốn không quen lái xe đường dài, không lái xe trên những quãng đường xa như chúng ta thường lái; họ không lái xe trên những loại đường sá mà chúng ta thường lái.

“Chúng ta có nhiều lề đường và những thứ đại loại như thế, do đó chúng ta biết rằng  có những người  chạy xe ra khỏi mặt đường vì bị lạc tay lái, khi họ đụng vào những bờ lề cứng.”

Nếu Anh ngữ không phải là ngôn ngữ thứ nhất của quý vị, thì việc đọc các bảng chỉ đưởng và hiểu được các chỉ thị là một thách thức khác.

“Tôi nghĩ rằng đối với một người đến từ ngoại quốc mà nộp đơn xin đổi bằng lái, điều khó khăn nhất không phải là bài thi sát hạch, mà chính các luật lệ trên đường lộ là điều gây lẫn lộn nhất cho nhiều người.

“Rõ ràng là những người không nói tiếng Anh, điều khó khăn đối với họ là diễn giải nhiều điều luật. Và khi họ nhận được chỉ thị phải lái đi đâu, đôi khi họ bị nhầm lẫn. Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất là sự kiện có nhiều người đến từ những nơi theo truyền thống lái xe ở phiá bên phải, trong khi ở Úc chúng ta lại lái xe ở bên trái. Và đây là một thách đố khá lớn đối với họ.”

Theo SBS

Rate this post