Làm gì khi ở Úc với visa quá hạn?

0
Làm gì khi ở Úc với visa quá hạn
Làm gì khi ở Úc với visa quá hạn

Contents

Quy định về visa Úc

Luật pháp Úc liên quan đến việc Visa quá hạn được nêu lên trong Luật Di Cư 1958 và  luật bổ sung năm 1994. Khi nộp đơn xin visa đến Úc, bạn chấp thuận tuân thủ tất cả các điều kiện của visa, kể cả yêu cầu rời Úc trước khi visa hết hạn. Nếu không, bạn sẽ bị coi là một “ngoại dân Úc bất hợp pháp”; sẽ bị bắt giam và trục xuất khỏi Úc và chính phủ Úc có thể sẽ đòi bồi thường.

overstaying visa

Vì vậy, khi nhận thấy visa sắp hết hạn, tuỳ thuộc vào mục đích và lý do bạn muốn ở lại Úc, bạn nên chọn một trong những hướng giải quyết sau:

  • Gia hạn visa hiện tại
  • Nộp đơn xin visa chờ (bridging visa), hoặc
  • Xin một loại visa thích hợp khác.

Khi visa quá hạn, bạn phải liên hệ ngay với Bộ Di Trú để được tư vấn. Sống ở Úc với visa quá hạn sẽ gây cho bạn những hậu quá khó lường về sau nếu muốn trở lại Úc vì bất cứ lý do nào khác.

Đừng nên đến sân bay để bay đi nước khác nếu visa của bạn đã hết hạn vì bạn sẽ bị bắt và nhốt vào trại tạm giam. Nếu đã lỡ mua vé, bạn nên mang vé đến Bộ Di Trú để xin Visa chờ bằng mẫu 1008. Có thể visa này sẽ được cấp và bạn sẽ được ở lại Úc hợp pháp cho đến ngày bay.

Overstaying-your-VISA

Quá hạn Visa dưới 28 ngày

Bạn có thể nộp đơn xin ở lại Úc nhờ mối quan hệ của bạn với một công dân Úc hoặc một thường trú nhân nếu visa hết hạn dưới 28 ngày và phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn khác. Để tiện lợi nhất, bạn có thể nhờ tư vấn pháp lý với một dịch vụ có tên Dịch Vụ Giải Quyết Tình Trạng Cộng Đồng.

Quá hạn Visa trên 28 ngày

Nếu bạn ở Úc bất hợp pháp quá 28 ngày sau khi visa hết hạn, bất cứ đơn xin thị thực nào của bạn ở Úc cũng bị trì hoàn một khoảng thời gian nhất định – nghĩa là bạn sẽ không được cấp visa để đến hoặc sống ở Úc trong ít nhất 3 năm. Khoảng thời gian này cũng sẽ được áp dụng kể cả khi bạn tự nguyện rời Úc.

Hơn nữa, khi khoảng thời gian này kết thúc, bạn cũng không thể xin một visa nào khác trừ khi bạn hoàn trả mọi khoản nợ cho Chính phủ Liên bang Úc bao gồm phí giam giữ và đưa bạn ra khỏi Úc.

Tuy nhiên, dù có ở Úc khi visa đã quá hạn trên 28 ngày, vẫn còn có những lựa chọn giải quyết khác và bạn nên đến trung tâm dịch vụ để được tư vấn pháp lý.

australian-visa-refusal-and-overstay-appeal-500x383

Một số tuỳ chọn visa khác

Bạn có thể nộp đơn xin Visa chờ trong khi Cục quản lý xuất nhập cảnh hoàn tất hồ sơ của bạn và sẽ cho bạn thời gian để xin visa khác. Những tuỳ chọn visa mới này sẽ tuỳ thuộc vào việc bạn có từng bị từ chối thị thực hay không và vào thời gian bạn sinh sống bất hợp pháp ở Úc.

Nếu bạn đã từ bị từ chối thị thực hoặc thị thực đã từng bị huỷ, bạn chỉ có thể xin visa bảo hộ, visa tạm thời để đi nghỉ, làm việc hoặc học tập hoặc một số loại visa kết hôn hay con nuôi.

Visa-Cancellation

Nếu đã từng bị từ chối cấp visa bảo hộ, bạn sẽ không xin được visa bảo hộ khác nữa trừ khi bạn rời Úc và làm đơn từ nước ngoài.

1.8/5 - (5 votes)

Nguồn gotocourt.com.au