Libra là gì? Những điều bạn cần biết về đồng tiền điện tử MỚI của Facebook

0
Libra, đồng tiền số của Facebook, dự định sẽ được tung ra vào năm 2020 (Ảnh: Chesnot/Getty Images)

Vietucnews – Facebook tuyên bố khát vọng tạo lập nền tảng tài chính kết nối mọi người mà không cần tài khoản ngân hàng, và Libra sẽ là công cụ tốt nhất để họ chạm đến giấc mơ đó.

Ngày 18/6/2019, Facebook đã công bố một đồng tiền ảo có tên Libra dự định được tung ra vào năm 2020. Libra cho phép nền tảng đang được sử dụng bởi hàng tỷ người trên toàn cầu thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến.

Kí hiệu đồng Libra (Ảnh: Tech Crunch)

Công nghệ mới này có khả năng sẽ làm thay đổi cục diện ngành ngân hàng và vì thế, đã trở thành chủ đề được xem xét kỹ lưỡng khi Facebook phải đối mặt với các yêu cầu chống độc quyền ngày càng tăng.

Gạt các nghi vấn về pháp lý sang một bên, hãy xem khi nào bạn có thể dùng đồng tiền ảo mới của Facebook để…mua cà phê.

Dưới đây là những điều cần biết về Libra.

1, Libra là gì?

Facebook cho biết Libra là một cơ sở hạ tầng tài chính và tiền tệ toàn cầu. Nói cách khác, nó là một tài sản kỹ thuật số được Facebook xây dựng, và vận hành bởi một phiên bản blockchain mới do Facebook tạo ra – công nghệ được mã hóa mà bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thể sử dụng.

2, Tại sao đồng tiền ảo của Facebook lại có tên Libra?

Cái tên Libra xuất phát từ phép đo trọng lượng cơ bản của người La Mã. Chữ viết tắt “lb” cho “pound” có nguồn gốc từ Libra và ký hiệu £ ban đầu xuất phát từ hình chữ L cách điệu.

3, Tại sao Facebook tung ra một đồng tiền điện tử? Họ có được phép không?

Facebook tuyên bố họ muốn tiếp cận 1,7 tỷ người không có tài khoản ngân hàng trên thế giới. Công ty có khả năng gặp phải những rào cản pháp lý và quan ngại về chống độc quyền, đặc biệt là vào thời điểm một số nhân sự cốt cán muốn “dứt áo ra đi”, nhưng không có dự luật nào được ban hành trước ngày 18/6. Giữa những lời đồn đoán về việc Facebook có kế hoạch lấn sân sang tài chính, các thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ đã viết thư cho CEO Mark Zuckerberg vào tháng 5 để yêu cầu làm rõ về những lo ngại về quyền riêng tư.

4, Ai quản lý Libra?

Đồng coin của Facebook được một hiệp hội các công ty tham gia Hiệp hội Libra (Libra Association) vận hành. Giống như stablecoin (đồng tiền ổn định), Libra neo vào một tài sản cố định như USD hoặc Euro nhằm hạn chế nguy cơ biến động như những đồng tiền điện tử khác.

Theo Facebook, Hiệp hội Libra là một tổ chức phi lợi nhuận độc lập có trụ sở tại Thụy Sĩ, có 2 chức năng chính. Một là xác thực các giao dịch ở blockchain Libra. Hai là quản lý tài sản mà Libra neo vào và phân bổ ngân quỹ cho các mục đích xã hội. Hiệp hội Libra do Hội đồng Hiệp hội Libra (Libra Association Council) – gồm đại diện của các thành viên – quản lý. Hội đồng sẽ bỏ phiếu về các quyết định chính sách và hoạt động.

Facebook tuyên bố rằng mặc dù mình thiết lập Hiệp hội Libra và Libra blockchain, nhưng sẽ rút khỏi vai trò lãnh đạo khi đồng tiền được tung ra vào năm 2020, và tất cả các thành viên của Hiệp hội sẽ ngang hàng trong việc điều hành Libra.

Các công ty đóng góp tối thiểu 10 triệu đô la (tương đương 8 triệu bảng) để trở thành thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra, bao gồm các công ty công nghệ như PayPal, Ebay, Spotify, Uber và Lyft, và các công ty đầu tư tài chính và mạo hiểm như Andreessen Horowitz, Thrive Capital, Visa và Mastercard.

Các thành viên trong Hội đồng Libra. (Ảnh: Tech Crunch)
5, Làm sao có được Libra?

Facebook không đi vào chi tiết về cách thức đồng tiền này sẽ ra mắt như thế nào, nhưng các dấu hiệu cho thấy đó sẽ là một phương thức hỗn hợp. Sự hiện diện của các công ty thanh toán truyền thống như Visa và MasterCard trong danh sách những người sáng lập cho thấy Facebook mong muốn người dùng mua Libra để sử dụng.

Nhưng Facebook cũng có khả năng thực hiện chức năng “airdrop” – thuật ngữ trong lĩnh vực tiền ảo chỉ việc phát hành tiền ảo miễn phí vào ví người dùng trên diện rộng thực chất là để kích hoạt hệ sinh thái tiền điện tử. Đây là nhiệm vụ quan trọng khi Facebook mong muốn hoàn thành mục tiêu mang lại dịch vụ tài chính cho những người không có tài khoản ngân hàng. Tất nhiên là sau đó, người dùng sẽ cần một nguồn thu nhập Libra đáng tin cậy hơn là chỉ nhận từ Facebook. Về lâu dài, một số thành viên sáng lập Libra có thể dùng Libra để trả tất cả hoặc một phần lương nhân viên.

6, Sử dụng Libra như thế nào?

Khi đồng tiền số này ra mắt, người dùng có thể tải ví điện tử Calibra để chuyển Libra cho bất kì người dùng smartphone nào. Calibra sẽ liên kết với hai nền tảng tin nhắn là Messenger và WhatsApp. Hiện chưa có thông tin về việc Libra sẽ ra mắt ở những quốc gia nào mặc dù Facebook cho biết “hầu như bất kì người dùng smarphone nào” trên thế giới cũng có thể tải ứng dụng.

7, Bạn có thể dùng Libra để mua gì?

Facebook sẽ ra mắt Calibra, ví kỹ thuật số Libra cho phép người dùng gửi tiền cho nhau. Ngoài các giao dịch trên ứng dụng, Facebook muốn tạo điều kiện cho người dùng sử dụng Libra trong các giao dịch thường ngày. Các hãng gọi xe công nghệ Uber và Lyft là những nhà đầu tư sớm vào dự án. Điều này hé lộ có lẽ người dùng sẽ có thể trả tiền cho các dịch vụ trên ứng dụng bằng Libra mặc dù chưa có không ty nào lên tiếng trả lời.

8, Libra có an toàn không?

Có nhiều lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến một ứng dụng tài chính do Facebook điều hành. Công ty cho biết họ sẽ sử dụng công nghệ để ngăn chặn nạn rửa tiền và lừa đảo.

“Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các quy trình xác minh và chống gian lận tương tự như các ngân hàng và thẻ tín dụng, và chúng tôi sẽ có các hệ thống tự động nhằm chủ động giám sát hoạt động để bảo vệ người dùng và ngăn chặn hành vi gian lận,” Facebook cho hay.

Họ cũng tuyên bố rằng họ sẽ có hỗ trợ trực tiếp người dùng mất quyền truy cập vào tài khoản và nếu người dùng mất tiền vì bị gian lận, Facebook đã hoàn lại tiền cho họ.

Đồng tiền Libra trên nền tảng blockchain của Facebook sẽ được xây dựng dựa trên mã nguồn mở cho phép nhà phát triển và cộng đồng nghiên cứu theo dõi các lỗi thiết kế và bảo mật, và công ty sẽ triển khai chương trình Bug Bounty (săn lỗi nhận thưởng) để khuyến khích chuyên gia bảo mật chỉ ra các lỗ hổng trong nền tảng.

9, Facebook kiếm tiền như thế nào từ Libra?

Theo Facebook, Libra sẽ được duy trì với một khoản phí nhỏ cho mỗi giao dịch trên blockchain. Khoản phí này sẽ được chuyển cho các nhà cung cấp, họ có thể tự chịu chi phí hoặc chuyển cho người dùng.

10, Có phải Facebook sẽ bán dữ liệu tiền điện tử của tôi cho các công ty quảng cáo?

Facebook tuyên bố họ sẽ tách biệt dữ liệu tài chính từ các giao dịch trên Libra với hồ sơ quảng cáo của người dùng. Công nghệ blockchain cho phép người dùng sở hữu một hoặc nhiều địa chỉ không liên quan đến danh tính đời thực của họ.

“Thông tin tài khoản và dữ liệu tài chính của khách hàng trên Calibra sẽ không được sử dụng để cải thiện hoạt động quảng cáo sản phẩm theo đối tượng trên Facebook”, công ty cho biết.

Nguồn: theguardian