Sponsored
TIN MỚI NHẤT

Liệu cách ly xã hội do đại dịch COVID-19 có khiến dân số Úc tăng vọt?

Sponsored
Sponsored

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã và đang trải qua vài tháng thực hiện chính sách cách ly xã hội trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi-rút corona. Câu hỏi đặt ra là, liệu việc phong tỏa có ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh và dân số Úc hay không? Liệu nước Úc có bước vào thời kỳ Bùng nổ trẻ sơ sinh (Baby Boom)?

Trái với những giả định thông thường, các nhà nhân khẩu học và tâm lý học không cho rằng cách ly xã hội do đại dịch COVID-19 sẽ làm tăng tỷ lệ sinh trong 6 đến 9 tháng tới tính từ thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu ở Châu Âu tin rằng, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu kéo theo chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm sẽ có tác động ngược đối với bản năng sinh sản của con người. Và người Úc cũng không ngoại lệ.

Tỷ lệ sinh ở Úc khá thấp và chắc chắn chúng ta sẽ không thể thấy có sự gia tăng đột ngột vì COVID-19”, Anne Hollonds – Viện trưởng Viện nghiên cứu về Gia đình Úc cho hay.

Trong những thời kỳ biến động kinh tế trước đây, khi nước Úc trải qua hậu đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 và cuộc Đại Suy Thoái những năm 1930, bạn có thể thấy số lượng trẻ sơ sinh giảm đáng kể.

Tỷ lệ sinh giảm

Nhà nhân khẩu học Bernard Salt đồng tình với nhận định trên. Ông nói: “Một cuộc suy thoái kinh tế, chưa nói đến trầm cảm, sẽ luôn khiến tỷ lệ sinh giảm.

“Điều kiện tốt nhất để tạo ra Baby Boom (bùng nổ trẻ sơ sinh) là một nền kinh tế lạc quan.”

Các nhà nghiên cứu tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn đã thu thập dữ liệu từ một cuộc khảo sát quốc tế ở Châu Âu. Cuộc khảo sát được thực hiện giữa tuần cuối cùng của tháng Ba và tuần đầu tiên của tháng Tư; bao gồm các đại diện của lớp dân số trẻ (từ 18 đến 24 tuổi) và thanh niên (từ 25 đến 34 tuổi) trên khắp các nước Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, mặc dù tác động của cuộc khủng hoảng về sức khỏe và kinh tế của COVID-19 đối với phụ nữ mang thai ở mỗi quốc gia là khác nhau, nhưng nhìn chung đều là tác động mạnh mẽ và tiêu cực.

Tình hình dân số Úc lạc quan hơn

Anne Hollonds cho biết tỷ lệ sinh sản của phụ nữ có sự liên kết mật thiết với tỷ lệ việc làm, Úc có thể không vướng phải hệ quả tiêu cực quá rõ rệt trong sinh sản như đã được ghi nhận ở Châu Âu.

Tình hình ở Úc sẽ lạc quan hơn vì tỷ lệ phụ nữ có việc làm cao, mặc dù phần lớn là công việc bán thời gian, lại được hỗ trợ bởi một số dịch vụ chăm sóc trẻ em. Tuy không hẳn là quá tốt nhưng vẫn lạc quan hơn các nước như Ý và Tây Ban Nha.

Úc có thể phải đợi đến tháng 12 năm 2021, khi Cục Thống kê Úc công bố dữ liệu về tỷ lệ sinh của năm 2020, mới biết tỷ lệ sinh có giảm hay không. Nhưng nhìn chung, mọi người có khuynh hướng bận tâm và thực dụng hơn trong quyết định có con trong thời điểm này.

Nguồn: 7news

Sponsored
Lavendula

Share
Published by
Lavendula

Recent Posts

Nắm bắt cơ hội tham dự sự kiện ra mắt Siêu dự án Bất động sản Úc tại Quận 1, TP.HCM

Sự kiện với tên gọi "Biểu tượng của sự thịnh vượng'' được tổ chức bởi…

1 year ago

Món quà 8/3 khiến những người mẹ lớn tuổi phải rơi nước mắt

Truyền thuyết kể rằng hạnh phúc thực sự đến khi ta có thể rơi nước…

1 year ago

Úc sở hữu bãi biển lọt top 10 bãi biển tuyệt nhất thế giới 2023

Một bãi biển mang tính biểu tượng ở Tây Úc đã được TripAdvisor bình chọn…

1 year ago

NSW, Úc đối mặt đợt nắng nóng cực độ vào tuần tới

Tiểu bang NSW của Úc được dự báo sẽ trải qua một đợt nắng nóng…

1 year ago

Luật giao thông mới ở NSW có thể khiến bạn bị phạt đến $2200 nếu vi phạm

Úc là đất nước của một số quy tắc đường bộ có phần “kỳ lạ…

1 year ago
Sponsored