Sponsored
TIN MỚI NHẤT

Liệu chính phủ Úc có bắt buộc công dân tiêm vắc-xin COVID-19?

Sponsored
Sponsored

Trong tuần qua, thủ tướng Úc Scott Morrison đã khiến nhiều người hoang mang khi nói rằng có thể bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19 nếu sản xuất thành công. Mặc dù sau đó ông đã hạn chế dùng từ “bắt buộc”, nhưng đã nói rõ rằng chính phủ đang hướng tới tỷ lệ tiêm chủng là 95%.

Có vẻ như cộng đồng ủng hộ mạnh mẽ việc tiêm vắc-xin COVID-19, nhưng vẫn chưa chắc liệu số người tự nguyện tiêm chủng có đủ để đạt được mục tiêu đó hay không. Do đó, có khả năng chính phủ sẽ phải có một số khuyến khích hoặc bắt buộc để đảm bảo tỷ lệ tuân thủ trên toàn quốc.

Đây là một cuộc tranh luận thiết yếu chúng ra cần phải đối mặt để tìm ra phương cách cân bằng quyền cá nhân và lợi ích cộng đồng trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, và cách mà luật pháp nên được sử dụng để đảm bảo hiệu quả của vắc-xin COVID-19.

1, Chính phủ Úc có thể bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19 không?

Quyền được giữ cơ thể toàn vẹn là một quyền pháp lý cơ bản ở Úc – điều này có nghĩa là một người không thể bị ép điều trị y tế mà không có sự đồng ý.

Tuy nhiên, theo luật y tế cộng đồng ở các vùng lãnh thổ và tiểu bang, điều này sẽ có những ngoại lệ. Ví dụ, mục 116 và 117 của Luật Y tế Cộng đồng Victoria cho phép các lệnh y tế công cộng buộc mọi người phải khám, xét nghiệm và điều trị mà không có sự đồng ý nếu điều đó là cần thiết để đảm bảo sự an toàn của cộng đồng.

Có thể sẽ có lập luận pháp lý rằng tiêm chủng không phải là “điều trị”. Nhưng điều này có thể được giải quyết thông qua việc sửa đổi luật.

2, Nơi làm việc, doanh nghiệp có khả năng yêu cầu tiêm vắc-xin COVID-19 không?

Có một trường hợp cực kỳ nghiêm trọng đối với những lao động cụ thể (ví dụ, nhân viên ở các cơ sở chăm sóc người già), đều phải tiêm chủng bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều nơi làm việc khác ở Úc cũng có thể yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 theo chính sách An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp.

Đã có tiền lệ cho việc này: một số bang và vùng lãnh thổ đã áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên làm việc, tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc vật lây nhiễm. Ví dụ, ở ACT, tất cả nhân viên y tế đều phải tuân theo “quy trình đánh giá nghề nghiệp, sàng lọc và tiêm chủng”; quy trình này yêu cầu họ được chủng ngừa các bệnh bao gồm cúm, bạch hầu và viêm gan B.

Tương tự, các doanh nghiệp khác cũng có thể yêu cầu xuất trình chứng nhận tiêm chủng như một điều kiện đầu vào. 

Có nhiều câu hỏi pháp lý phức tạp hơn khi nói đến yêu cầu tiêm vắc-xin để học sinh/ sinh viên được nhận vào các trường học hoặc đại học.

Tuy có luật lệ và quy định riêng, tất cả các bang và vùng lãnh thổ Úc đều có tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em khá nhất quán, với tỷ lệ bao phủ toàn quốc là 91%.

Liệu có thể đạt được tỷ lệ tương tự đối với vắc-xin COVID-19 hay không?!

3, Điều này có vi phạm nhân quyền không?

Có thể sẽ rất khó khăn để thực hiện bất kỳ chính sách tiêm chủng COVID-19 bắt buộc nào theo điều lệ nhân quyền ở Victoria, Queensland và ACT. 

Ở đây, phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc ai yêu cầu tiêm chủng (cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân) và liệu có các biện pháp trừng phạt đối với hành vi không tuân thủ hay không (ví dụ: sử dụng tiền phạt hoặc bỏ tù).

Nếu có các biện pháp trừng phạt đối với hành vi không tuân thủ, các biện pháp này có thể bị tòa án coi là không cân xứng – ngay cả khi có thể lập luận rằng vắc-xin bắt buộc là cần thiết và hợp lý vì lý do sức khỏe cộng đồng.

Do đó, không nên quá áp đặt về những gì luật có thể làm để đạt được tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao, mà quan trọng là chính phủ phải đưa ra những điều luật đủ tốt, nhằm đưa ra các biện pháp sẽ được cộng đồng chấp nhận một cách tự nguyện.

Nguồn: Tổng hợp

Sponsored
Lavendula

Share
Published by
Lavendula

Recent Posts

Nắm bắt cơ hội tham dự sự kiện ra mắt Siêu dự án Bất động sản Úc tại Quận 1, TP.HCM

Sự kiện với tên gọi "Biểu tượng của sự thịnh vượng'' được tổ chức bởi…

1 year ago

Món quà 8/3 khiến những người mẹ lớn tuổi phải rơi nước mắt

Truyền thuyết kể rằng hạnh phúc thực sự đến khi ta có thể rơi nước…

1 year ago

Úc sở hữu bãi biển lọt top 10 bãi biển tuyệt nhất thế giới 2023

Một bãi biển mang tính biểu tượng ở Tây Úc đã được TripAdvisor bình chọn…

1 year ago

NSW, Úc đối mặt đợt nắng nóng cực độ vào tuần tới

Tiểu bang NSW của Úc được dự báo sẽ trải qua một đợt nắng nóng…

1 year ago

Luật giao thông mới ở NSW có thể khiến bạn bị phạt đến $2200 nếu vi phạm

Úc là đất nước của một số quy tắc đường bộ có phần “kỳ lạ…

1 year ago
Sponsored