Liều vắc-xin tăng cường của Pfizer có thể giúp chống lại biến chủng Omicron

1
vắc-xin Pfizer tăng cường

Công ty dược phẩm Pfizer cho biết, việc tiêm mũi vắc-xin COVID-19 tăng cường có thể là “lá chắn” quan trọng chống lại biến thể Omicron mới. So với hai liều ban đầu, liều vắc-xin Pfizer thứ ba có thể mang lại hiệu quả vượt trội.

Pfizer và công ty đối tác – BioNTech – cho biết các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, một liều vắc-xin Pfizer tăng cường đã tăng mức kháng thể ở người được tiêm lên 25 lần, tăng khả năng chống lại Omicron.

vắc-xin Pfizer tăng cường
Mũi vắc-xin COVID-19 tăng cường có thể là “lá chắn” quan trọng chống lại biến thể Omicron mới

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ phủ nhận hiệu quả của 2 liều vắc-xin đầu tiên – những người đã được tiêm 2 mũi vắc-xin vẫn có thể tránh bệnh nặng và giảm được khả năng nhập viện vì nhiễm coronavirus.

Các cơ quan y tế ở Úc, Mỹ và các nước khác đã khuyến cáo tiêm liều thứ ba cho người đủ điều kiện ngay cả trước khi có kết quả thử nghiệm này.

vắc-xin Pfizer tăng cường
Những người đã được tiêm 2 mũi vắc-xin vẫn có thể tránh bệnh nặng và giảm được khả năng nhập viện vì nhiễm coronavirus

Tiến sĩ Mikael Dolsten, Giám đốc khoa học của Pfizer khuyến khích mọi người đăng ký tiêm mũi vắc-xin Covid-19 tăng cường càng sớm càng tốt.

Pfizer and BioNTech đã kiểm tra các mẫu máu được lấy một tháng sau khi tiêm mũi tăng cường và phát hiện ra rằng, người tham gia thử nghiệm này có mức kháng thể trung hòa Omicron.

vắc-xin Pfizer tăng cường
Giám đốc khoa học của Pfizer khuyến khích mọi người đăng ký tiêm mũi vắc-xin Covid-19 tăng cường càng sớm càng tốt

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định liệu biến thể Omicron có thực sự là mối đe dọa lớn hay không. Hiện tại, biến thể Delta cực kỳ dễ lây nhiễm là nguyên nhân gây ra hầu hết các ca nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới.

Những phát hiện của Pfizer được công bố trong một thông cáo báo chí, chỉ là báo cáo sơ bộ và chưa được đánh giá khoa học. Nhưng họ là đơn vị sản xuất vắc-xin tiên phong kiểm tra xem liệu liều tăng cường mà các cơ quan y tế đang khuyến khích mọi người tiêm có thực sự tạo ra sự khác biệt lớn hay không.

Úc phê duyệt liều vắc-xin tăng cường của Moderna:

Vắc xin COVID-19 Moderna đã được phê duyệt sử dụng tiêm liều tăng cường cho người lớn ở Úc.

vắc-xin Pfizer tăng cường
TGA “bật đèn xanh” cho việc tiêm vắc-xin Moderna mũi thứ ba cho người trưởng thành ở Úc

Cơ quan quản lý dược phẩm của Úc – Cục Quản lý Sản phẩm Trị liệu (Therapeutic Goods Administration – TGA) đã “bật đèn xanh” cho việc tiêm vắc-xin Moderna mũi thứ ba cho người trưởng thành ở nước này.

Trước đó, chỉ có vắc-xin Pfizer là được chấp thuận cho mũi tăng cường.

Tương tự như Pfizer, liều vắc-xin tăng cường của Moderna nên được tiêm sau liều vắc-xin thứ 2 (bất kể loại vắc-xin nào đã được Úc phê duyệt) sáu tháng. Tuy nhiên, TGA cũng cho biết những người bị suy giảm miễn dịch từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm mũi thứ ba ngay sau 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi 2.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Covid-19 trong thời gian gần đây, cùng sự xuất hiện của biến chủng mới – Omicron, chương trình Đêm Giao Thừa và Mừng Năm Mới New Year’s Eve sẽ diễn ra ở […]