Lính cứu hỏa Mỹ đến Úc tiếp sức cho “cuộc đua marathon” với thần lửa

0
1 xe cứu hỏa đang tiến vào đám cháy ở Werombi cách Sydney 50km về phía Tây Nam (Ảnh: Reuters)

Vietucnews – Thứ Bảy tuần trước, một nhóm lính cứu hỏa Mỹ đã đến Sydney nhằm tiếp sức cho lực lượng cứu hỏa địa phương đối phó với thảm họa cháy rừng diễn ra dọc theo bờ biển tiểu bang NSW. Tới nay, ngọn lửa đốt cháy 2 triệu hecta đất và phá hủy hơn 680 căn nhà.

Khi nhóm lính cứu hỏa Mỹ hạ cánh đến Sydney sáng thứ Bảy vừa qua, khói lửa bao trùm thành phố và tràn ngập cả vào khoang máy bay. Tuy nhiên, bà Michelle Moore, một trong 21 lính cứu hỏa lành nghề đến từ Idaho, Mỹ cho biết mùi khói không hề “đáng quan ngại.”

Bà cho biết, “Tình trạng cháy rừng này có thể được cho là nghiêm trọng ở đây, nhưng đó chính xác là những gì chúng tôi vẫn thường đối mặt. Hoàn toàn không thành vấn đề.”

Bà Michelle Moore, thành viên nhóm lính cứu hỏa Mỹ đến Sydney thứ Bảy tuần trước (Ảnh: Edwina Pickles)
Bà Michelle Moore, thành viên nhóm lính cứu hỏa Mỹ đến Sydney thứ Bảy tuần trước (Ảnh: Edwina Pickles)

Nhóm lính cứu hỏa Mỹ đã dành ngày Chủ nhật cho các cuộc họp giao ban trước khi chính thức ra trận sáng hôm qua tới các địa điểm được gọi là biển lửa (“mega fire”) quanh khu Gospers Mountain, kéo dài từ Hawkesbury đến các vùng Hunter và Central Coast, và đám cháy Currowan phía bắc Batemans Bay ở South Coast.

Trong buổi làm việc, họ cũng đã có bài học quan trọng về…các loài nhện và rắn bản địa Úc. Ủy viên Cơ Quan Cứu hộ và Chữa Cháy NSW (Fire and Rescue NSW), ông Paul Baxter, cho biết những người bạn Mỹ cũng cần làm quen với tiếng Anh giọng Úc để có thể làm việc thuận lợi ở đây.

“Thật may là những người lính cứu hỏa Mỹ có cơ chế tổ chức tương tự với hệ thống cứu hỏa ở Úc nên có thể dễ dàng gia nhập đội ngũ. Vậy nên họ chỉ cần làm quen với tiếng Anh Úc một chút là có thể phối hợp ăn ý với lính cứu hỏa địa phương,” ông Baxter cho biết.

Lính cứu hỏa Mỹ có bài học quan trọng về các loài nhện và rắn bản địa Úc (Ảnh: Edwina Pickles)
Lính cứu hỏa Mỹ có bài học quan trọng về các loài nhện và rắn bản địa Úc trước khi xuất trận (Ảnh: Edwina Pickles)

Đây là lần đầu tiên Bắc Mỹ cử lính cứu hỏa đến Úc bởi trước nay Úc có sẵn nguồn lực cứu hỏa tại chỗ và nước láng giềng New Zealand. Tuy nhiên, năm nay Úc cần trợ giúp bởi đây là mùa cháy rừng “chưa từng có trong tiền lệ” vốn bắt đầu từ mùa đông và chỉ mới tuần đầu tiên của mùa hè, đã tàn phá khắp tiểu bang. Cũng theo ông Baxter, người cũng giữ chức chủ tịch Hội đồng Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp và Cứu hỏa Úc, thì cuộc chiến với thần lửa là cuộc đua marathon, chứ không phải là cuộc chạy nước rút.

Người Mỹ là chuyên gia trong quản lý sự cố và hàng không. Nhóm lính cứu hỏa kỳ cựu Mỹ sẽ là những người “quân sư” cho các đội quản lý đang chịu áp lực làm việc cực lớn với những lệnh điều động cứu hỏa liên quan đến tính mạng con người của Úc. Vì thế, ông Baxter tin rằng việc có thêm các nguồn lực để giúp sức trong những vị trí đặc thù khi lực lượng của Úc quá mỏng là điều hết sức cần thiết.

Những người lính cứu hỏa Mỹ sẽ đón Giáng sinh trong khi làm nhiệm vụ xa nhà (Ảnh: Edwina Pickles)

Về phía nhóm lính cứu hỏa Mỹ, bà Moore cho biết bà rất biết ơn khi có cơ hội đến Úc góp sức cùng lực lượng địa phương và gia đình bà cũng không buồn lòng khi bà vì thế mà lỡ dịp Giáng sinh bên gia đình.

“Gia đình tôi đã quen với việc tôi đi chữa cháy xa nhà hàng tuần, có khi là hàng tháng. Họ thông cảm cho đặc thù công việc của tôi.”

Theo giám sát viên nhóm chiến thuật trên không California Josh Mathieson, đây sẽ năm đầu tiên ông đón Giáng sinh trong khi làm nhiệm vụ vì tháng 12 vốn là thời gian lính cứu hỏa được nghỉ ngơi.

Nhưng năm nay thì không phải vậy. Trước đó, một đội lính cứu hỏa Canada cũng tình nguyện nghỉ ăn Noel để đến Úc giúp chữa cháy rừng.

1 xe cứu hỏa đang tiến vào đám cháy ở, cách Sydney 50km về phía Tây Nam (Ảnh: Reuters)
Tới nay, ngọn lửa đốt cháy 2 triệu hecta đất và phá hủy hơn 680 căn nhà (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành Sở cứu hỏa nông thôn NSW (Rural Fire Service), ông Ben Millington, cho biết nhóm lính cứu hỏa Mỹ đã đến Úc “vừa kịp lúc” trước tình trạng xấu đi vào thứ Ba, khi nhiệt độ ở một số khu vực được dự báo sẽ tăng vọt lên 40oC.

Quan ngại hơn cả nhiệt độ cao 40oC là dự báo sẽ có sấm sét, khả năng sẽ đánh lửa tạo ra những đám cháy mới làm tăng áp lực đối với những người lính cứu hỏa, các đội quản lý thiên tai và đội cứu hỏa trên không.

Nguồn: smh.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz