Lo ngại học sinh có điểm ATAR thấp vẫn được làm giáo viên tại Úc

0
low ATAR scores

Những học sinh có kết quả kém ở trung học vẫn được nhận vào các khoá học giảng dạy ở trường đại học, dấy lên hồi chuông về chất lượng nền giáo dục Úc.

Tuy nhiên, về phía trường đại học, họ cho biết điểm số thấp không đánh giá được toàn bộ năng lực, tố chất của một học sinh và chỉ chiếm một phần nhỏ trong đợt tuyển sinh.

Các số liệu trong một cuộc điều tra của Thượng viện cho thấy một học sinh đã được nhận vào một khoá sư phạm ở một trường đại học Victoria năm 2018 với 17,9 điểm, trong khi số điểm thấp nhất để được nhận vào trường khác là 22,1.

Bộ trưởng giáo dục Simon Birmingham cho biết người Úc luôn mong muốn các học sinh được dạy và học trong điều kiện tốt nhất. Tuy điểm số không là tất cả, nhưng kết quả điều tra là một điều đáng báo động.

Con em của chúng ta xứng đáng được dạy bởi những giáo viên có năng lực và kỹ năng cao,” – ông nói.

low ATAR scores

Ông cũng cho biết, không giống với chính phủ tiểu bang và vùng lãnh thổ, liên bang Úc không có quyền thiết lập mức điểm sàn vào đại học, nhưng cũng đã đưa ra một bài kiểm tra mà các sinh viên sư phạm phải tham gia để đánh giá kỹ năng.

Ông kêu gọi các trường đại học chỉ nhận những sinh viên có khả năng vượt qua bài kiểm tra này, và yêu cầu các tiểu bang cũng như vùng lãnh thổ đảm bảo thực hiện.

Các trường đại học ở Victoria có số điểm đầu vào thấp nhất mặc dù chính quyền tiểu bang đã đưa ra số điểm tối thiểu cho ngành sư phạm là 65 trong năm 2018, và dự định sẽ tăng điểm chuẩn lên 70 vào năm 2019.

Bộ trưởng Giáo dục Victoria James Merlino đã ra lệnh điều tra khẩn cấp các số liệu đầu vào đại học để đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn được thực thi và duy trì.

Phía trường đại học đã nhấn mạnh rằng chỉ có 2 phần trăm học sinh ngành sư phạm có điểm đầu vào dưới 50.

low ATAR scores

Giám đốc trường đại học Úc, Catriona Jackson cho biết, điểm số thấp nhất chỉ là trường hợp ngoại lệ hiếm có. Những học sinh này có hoàn cảnh cá nhân đặc biệt và có thể họ đã phải chịu một sức ép trong năm học cuối cùng ở trung học.

Ví dụ, một học sinh đã mất cả cha mẹ nhưng vẫn cố gắng hoàn thành năm học cuối; trường hợp này trường không thể làm ngơ.” – cô nói.

Nguồn 9news