Loài rắn độc đáng sợ nhất trong tự nhiên ở nước Úc

0

Vietucnews – Rắn Mulga hay còn được gọi là “quái vật” rắn độc sở hữu những đặc điểm đáng sợ nhất trong tự nhiên ở nước Úc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Loài rắn độc có những đặc điểm đáng sợ

Rắn Mulga còn gọi là rắn nâu vua (tên khoa học: Pseudechis australis), là loài rắn độc trên cạn lớn nhất ở Úc. Tuy không có nọc độc mạnh như rắn Taipan nội địa Úc (loài rắn trên cạn độc nhất hành tinh), nhưng Mulga lại sở hữu lượng nọc độc trong mỗi cú cắn nhiều hơn bất cứ loài rắn nào trên thế giới.

Trung bình, trong mỗi cú cắn của rắn Mulga sẽ tiết ra khoảng 150mg nọc độc, trong khi các loài rắn khác như rắn hổ trung bình tiết từ 10 đến 40mg nọc độc. Với một lượng nọc độc như thế, vết cắn của rắn Mulga gây đau đớn cực mạnh, có thể phá hủy các tế bào máu (tan máu), gây độc tế bào (phá vỡ tế bào), gây độc cho cơ (ảnh hưởng đến cơ bắp) và cũng gây độc thần kinh (ảnh hưởng đến tế bào thần kinh).

Rắn Mulga – loài rắn độc đáng sợ nhất trong tự nhiên ở nước Úc.

Australian Geographic cho biết, mặc dù có tên gọi là rắn nâu vua nhưng Mulga là một thành viên của chi rắn đen Pseudechis. Một con rắn Mulga trưởng thành có thể dài từ 2 đến 3 mét, nặng đến 6kg. Chúng có cái đầu lớn và má phình to. Màu sắc trên cơ thể loài rắn này cũng thay đổi theo từng phạm vi sống, từ nâu nhạt đến nâu đen hoặc đen.

Rắn Mulga có phạm vi sinh sống rất rộng, rộng nhất trong tất cả các loài rắn ở Úc, trải khắp lục địa ngoại trừ các vùng cực nam và cực đông nam, ở hầu hết các bang của Úc ngoại trừ Tasmania. Môi trường ưa thích của chúng cũng phong phú, từ rừng rậm đồng cỏ, bụi rậm đến sa mạc nóng bỏng. Thông thường, chúng trú ẩn dưới hang hốc, đống gỗ… gần nơi con người sinh sống.

Tính khí của rắn Mulga cũng thay đổi theo khu vực sinh sống. Rắn Mulga miền Nam thường nhút nhát và chịu nằm yên một chỗ, trong khi Mulga miền Bắc dễ bị kích động khi bị làm phiền hoặc cảm thấy đe dọa. Khi đó, chúng sẽ rít lên thành tiếng lớn, nâng thân người lên cao như rắn hổ mang, đầu chuyển động linh hoạt và sẵn sàng tấn công kẻ thù.

“Cuồng” thân nhiệt của người ngủ say

Thông thường loài rắn có khứu giác cực nhạy và hai hốc lõm cảm biến hồng ngoại ở 2 bên. Điều này giúp chúng có thể nhận biết các loài động vật máu nóng trong bóng đêm, kể cả khi đối tượng đứng yên. Tuy nhiên, rắn vốn “nhạy cảm” với sự chuyển động. Khi cảm thấy bị đe dọa từ con người, chúng sẽ trốn chạy hoặc phòng thủ bằng cách chủ động tấn công.

Rắn Mulga lại khác biệt hoàn toàn với các loài rắn độc khác trên thế giới, chúng thường tấn công khi con người đang say ngủ.

Rắn Mulga “cuồng” thân nhiệt của người ngủ say.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phân tích 27 trường hợp bị rắn Mulga cắn, trong đó có 10 trường hợp là do rắn chủ động tấn công người, 7 trường hợp khác xảy ra khi con người đang ngủ say.

Các nhà nghiên cứu cũng không rõ tại sao rắn Mulga thường cắn người đang ngủ. Họ suy đoán rằng, trong buổi đi săn chuột đêm, chúng vô tình đụng độ con người và chủ động tấn công để phòng thủ. Ngoài ra, còn một nguyên nhân khiến các nhà khoa học lo ngại hơn đó là, rất có thể loài rắn độc này bị “cuồng” thân nhiệt nóng từ cơ thể người ngủ say. Chúng đã “mất vị giác” với loài gặm nhấm và muốn thứ gì đó ngon hơn.

Theo thống kê, phần lớn các trường hợp rắn Mulga tấn công con người xảy ra vào giữa tháng 12 và tháng 3, khi thời tiết ở Úc ấm hơn và 80% nạn nhân là nam giới.

Nguồn: giaoducthoidai.vn