Loạt sao nổi tiếng phản đối Luật bạo hành người đồng tính của Brunei

0
Vietucnews – Bộ Luật ném đá và đánh đập người đồng tính đến chết tại Brunei đã chính thức đi vào hiệu lực kể từ ngày 3/4. Điều này đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới, mà trong đó có những người nổi tiếng.

Luật bạo hành người đồng tính chính thức có hiệu lực

Ngày hôm qua 3/4, Bộ luật sửa đổi của chính phủ Brunei cho phép người dân ném đá đến chết người có xu hướng tính dục đồng tính hay ngoại tình đã chính thức đi vào hiệu lực. Các hình phạt đánh đòn và ném đá có thể bao gồm đối với những người bị kết tội ngoại tình, tội kê gian và hãm hiếp.
Với bộ luật này, vương quốc Brunei nhỏ bé, đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới những ngày gần đây.
Trong số các hình phạt sẽ là cắt cụt chân tay vì tội trộm cắp, tử hình vì tội bội đạo và một loạt hình phạt dành cho những người bị kết tội có hành vi quan hệ đồng giới và những người ngoại tình.
Điều này đã gây ra một làn sóng phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng những người LGBTQ nói riêng cũng như mọi người trên toàn thế giới nói chung. Các tổ chức nhân quyền cho rằng: “Bằng cách thực hiện các luật này, Brunei rõ ràng đã vi phạm các nghĩa vụ của mình theo Công ước về chống tra tấn của Liên Hợp Quốc”.

Làn sóng phản đối từ thế giới

Để phản đối bộ Luật “phi nhân tính” này, ngoài những tổ chức phi chính phủ, bảo vệ quyền người đồng tính, song tính, chuyển giới; cũng có rất nhiều người là ngôi sao nổi tiếng, chính trị gia, nhà báo… lên tiếng kêu gọi tẩy chay bộ Luật với thông điệp #BoycottBrunei (Tẩy chay Brunei).

George Clooney

Người nổi tiếng đầu tiên lên tiếng tẩy chay bộ Luật bạo hành người đồng tính của Brunei là nam tài tử người Mỹ -George Clooney. Nam diễn viên đã có một bài phỏng vấn trên tờ Deadlines, nơi anh tuyên bố rằng anh có ý định tẩy chay các khách sạn thuộc sở hữu của Cơ quan Đầu tư Brunei.

Trong bài báo, Clooney cũng kêu gọi những người khác tẩy chay các khách sạn, nói rằng tất cả những người sử dụng dịch vụ của khách sạn sẽ là những người “đưa tiền trực tiếp vào túi của những kẻ đã quyết định lấy đá và ném đến chết công dân chỉ vì họ là người đồng tính”.

Elton John

Theo đó, danh ca Elton John cũng hưởng ứng sự kêu gọi của George Clooney. Ông đã lên Twitter để chia sẻ suy nghĩ của mình về tin tức này.

“Tôi có lời khen cho người bạn của mình, George Clooney, vì đã đứng lên chống lại sự phân biệt đối xử chống người đồng tính và sự cố chấp diễn ra ở quốc gia Brunei – một nơi mà những người đồng tính bị tàn bạo, hoặc đáng khen hơn cả là bằng hành động tẩy chay các khách sạn của Sultan”. Ông viết thêm “Trái tim của chúng tôi hướng về những nhân viên giỏi, chăm chỉ tại các nơi thuộc sở hữu của Quốc vương Brunei, nhiều người trong số đó, tôi biết là người đồng tính.”

Danh ca đã khẳng định sẽ từ chối ở lại những khách sạn thuộc quyền sở hữu của Brunei, kèm theo một danh sách những khách sạn cần phải tẩy chay.

Ellen DeGeneres

Tiếp đến, ngôi sao truyền hình Ellen DeGeneres đã đăng Instagram và Twitter với nội dung khuyến khích những người theo dõi cô tẩy chay các khách sạn, chia sẻ danh sách các khách sạn ở Hoa Kỳ và châu Âu thuộc sở hữu của Quốc vương Brunei lên phương tiện truyền thông xã hội vào ngày 2/4 với một thông điệp đầy nhiệt huyết.

“Ngày mai, đất nước Brunei sẽ bắt đầu ném đá người đồng tính đến chết. Chúng ta cần phải làm gì đó ngay bây giờ. Hãy tẩy chay những khách sạn này thuộc sở hữu của Quốc vương Brunei”. Nữ MC cũng viết thêm:”Cùng lên tiếng ngay bây giờ. Hãy lan tỏa. Hãy đứng lên.”

Joseph Robinette Biden

Ông là cựu Phó Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ từ năm 2009 đến 2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Trước đó, ông là một thượng nghĩ sĩ thâm niên của Hoa Kỳ, đại diện tiểu bang Delaware, Hoa Kỳ. Sau khi biết được thông tin về bộ Luật về hình phạt đối với người đồng tính của Brunei, ông đã tuyên bố:

“Ném đá người khác đến chết vì đồng tính luyến ái hoặc ngoại tình là kinh khủng và vô đạo đức. Mỗi một người trên trái đất có quyền được đối xử xứng đáng với nhân phẩm và sống mà không sợ hãi. Không có lý do gì để biện hộ cho sự ghét bỏ vô nhân đạo này, nó không phải là văn hóa, không phải là truyền thống”

Boy George

Đó là một DJ, nhà thiết kế thời trang người Anh. Đồng thời anh cũng là giọng hát chính của ban nhạc Culture Club. Nhóm nhạc nổi tiếng những năm 1980 với những ca khúc nổi tiếng toàn cầu như “Karma Chameleon”, “Do You Really Want to Hurt Me” và “Time”. Anh đã bức xúc chia sẻ: “Bây giờ tôi đã biết tại sao tôi không bao giờ có được một chuyến đi tốt đẹp nào khi đến Brunei vào những năm 80. Họ không bao giờ cho tôi đặt phòng chỉ vì xu hướng tính dục của tôi! Tôi đồng tính, tôi xứng đáng được giải Oscar!”

Owen Peter Jones

Anh là một nhà báo chuyên mục tiếng Anh, nhà bình luận chính trị, và nhà hoạt động chính trị cánh tả. Anh phụ trách một chuyên mục của “The Guardian” và đóng góp cho “New Statesman” và “Tribune”; đã chia sẻ một lời kêu gọi biểu tình đối với Quốc vương Brunei.

Anh viết: “Đừng im lặng trong khi Brunei áp dụng án tử hình cho người đồng tính. Cuộc biểu tình “TOMORWAY” 12.30pm bên ngoài khu vực của Quốc vương Brunei ở Ealing. Hãy chia sẻ thông tin này”.

Rufus McGarrigle Wainwright

Ca sĩ, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc người Mỹ gốc Canada, Rufus McGarrigle Wainwright đã hưởng ứng lời kêu gọi của tài từ Clooney. “Cảm ơn George Clooney đã kêu gọi tẩy chay tất cả các khách sạn thuộc sở hữu của Quốc vương Brunei. Chúng ta không thể ủng hộ những kẻ đe dọa giết những người khác chỉ vì một chút khác biệt. Chúng ta không thể nghỉ ngơi tại nơi chỉ toàn hận thù. #BoycottBrunei”

Trong khi các quốc gia trên thế giới đang thực hiện sửa đổi luật và thay đổi theo xu hướng tích cực đối với người đồng tính, Brunei lại làm điều ngược lại. Một làn sóng tẩy chay, biểu tình mạnh mẽ dấy lên tại nhiều nơi trên thế giới.

Nguồn: vietnammoi.net