Lũ lụt lớn ở NSW, hàng nghìn người dân phải sơ tán trong hoảng loạn

0
Lũ lụt lớn ở NSW

Theo dự báo của Cục Khí tượng, NSW sẽ đối mặt với một tuần mưa bão nữa. Cục cảnh báo, thời tiết hiện tại là “nguy hiểm và có khả năng đe dọa tính mạng con người”.

Khoảng 15,000 người đã phải sơ tán khi toàn bộ Khu trung tâm Lismore bị ảnh hưởng bởi nước lũ dâng sau những ngày mưa không ngớt.

Lũ lụt lớn ở NSW

Lũ lụt lớn ở NSW
Lũ lụt lớn ở NSW

Nước lũ dâng cao nhanh khiến nhiều người phải trèo lên mái nhà giữa đêm và phải chờ hàng giờ trên mái nhà trước khi đội cứu hộ đến.

Lực lượng Quốc phòng Úc (Australian Defence Force – ADF) đã đến Lismore để trợ giúp các đội phản ứng khẩn cấp kéo dài bao gồm Lực lượng Cứu hỏa Nông thôn (RFS), Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ NSW, cảnh sát và xe cứu thương, và các tình nguyện viên của Dịch vụ Khẩn cấp NSW.

Lũ lụt lớn ở NSW

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, tình hình khủng hoảng đang diễn ra ở phía bắc NSW và chính quyền liên bang đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền bang để cung cấp “mọi hỗ trợ” cho những người bị ảnh hưởng bởi nước lũ ở Lismore.

Các nỗ lực của ADF ở ​​Lismore đã bị cản trở bởi thời tiết khắc nghiệt khiến việc tiếp cận thị trấn từ trên không gặp trở ngại.

Lũ lụt lớn ở NSW
Lũ lụt lớn ở NSW

Lismore hiện đang phải đương đầu với cuộc đợt lũ lụt tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, có thể vượt qua sự tàn phá mà đợt lũ  năm 1974 và 1954 gây ra.

Bộ trưởng Dịch vụ Khẩn cấp NSW Stephanie Cooke cho biết tình hình ở Lismore nghiêm trọng hơn nhiều so với dự báo vào Chủ nhật, gây căng thẳng cho các nguồn lực của SES.

Lũ lụt lớn ở NSW
Ảnh: ABC

Chúng tôi đang bố trí mọi nhân viên và nguồn lực sẵn có của dịch vụ khẩn cấp để hỗ trợ cộng đồng,” bà Cooke cho hay.

Kể từ khi đợt mưa bắt đầu từ thứ Ba gây lũ lụt ở một số khu vực ở NSW, các tình nguyện viên của SES đã thực hiện 70 cuộc giải cứu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Lũ lụt lớn ở NSW
Ảnh: ABC

Các nhà khí tượng học cũng cảnh báo rằng, có thể bầu trời và thời tiết ở một số khu vực rất đẹp, nhưng ở một số nơi khác, tình hình bão lũ có thể vẫn còn kéo dài ít nhất là trong một tuần nữa.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments