Luật mới cho phép cảnh sát kiểm tra ID của khách tại sân bay mà không cần lý do

0

Luật mới ban hành cho phép cảnh sát Úc sẽ có thêm quyền kiểm tra ID của khách tại sân bay mà không cần lý do gì nhằm tăng cường, nỗ lực chống khủng bố tại các sân bay ở Úc.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết luật mới này là một bước tiến lớn rất cần thiết cho “thời điểm nguy hiểm” như bây giờ. Ông Turnbull cho biết các cuộc tấn công khủng bố tại thành phố Surabaya của Indonesia trong những ngày gần đây là một cảnh báo tồn tại mối nguy cơ khủng bố.

Sự thắt chặt an ninh, lý do cũng bắt nguồn từ việc năm ngoái cảnh sát chống khủng bố đã phá được âm mưu đặt bom trên một phi cơ hành khách A380 của hãng Etihad chuẩn bị cất cánh từ Sydney.

“Hiện tại có những qui định cần được thỏa mãn trước khi cảnh sát có thể kiểm tra giấy tờ tùy thân của một người và cảnh sát đã than phiền với chúng tôi về điều đó.”

Thượng nghị sĩ Đảng Xanh, Nick McKim cho biết các quy định mới là dấu hiệu của một Đây là một bước đi dần đến chế độ độc tài” mà phải được chống lại.

“Mọi người nên được tự do sống mà không có sự kiểm tra tuỳ ý và bắt buộc phải mang theo ID bất cứ nơi nào họ đến”, Thượng nghị sĩ McKim nói.

John Coyne, người đứng đầu chương trình an ninh biên giới của Viện Chính sách chiến lược Úc, cho biết việc kiểm tra ID ngẫu nhiên có nguy cơ làm tổn hại đến sự gắn kết xã hội và làm tăng nguy cơ cực đoan ở một số cộng đồng.

“Hiện tại ai có râu quai nón và da sậm màu thường hay bị kiểm tra danh tính tại phi trường. Việc này không làm cho chúng ta an toàn hơn mà chỉ đem lại những ảnh hưởng tiêu cực.” Tiến sĩ Coyne nói.

Ngân sách của chính phủ Turnbull đặt ra là 294 triệu đô la tài trợ cho an ninh sân bay, sẽ có thêm 190 nhân viên cảnh sát chống khủng bố và 50 vị trí hỗ trợ kỹ thuật và tình báo.

Máy quét cơ thể và thiết bị X quang sẽ được triển khai tại các sân bay trên toàn quốc, với các sân bay khu vực nhận được 50 triệu đô la tài trợ. Hàng hóa trong nước và hàng không quốc tế cũng sẽ qua kiểm tra với công nghệ sàng lọc được cải tiến.

Ông Dutton cho biết công nghệ quét hành lý và cơ thể tốt nhất trên thế giới có thể phát hiện chất nổ.

Cre: SMH