Luật mới của Trung Quốc có làm hạ nhiệt “cuộc chiến sữa bột”?

0

Vietucnews – Đạo luật mới của Trung Quốc đang thắp lên tia hy vọng cho các gia đình Úc đang phải vật lộn để mua được các sản phẩm vitamin và sữa bột trẻ em. 

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã thông qua một đạo luật mới giúp làm giảm số lượng các “daigou” – những người mua hàng hóa sản xuất tại Úc với số lượng lớn và sau đó gửi chúng về Trung Quốc.

Các đạo luật mới của Trung Quốc yêu cầu các “daigou” phải đăng ký với tư cách các doanh nghiệp nước ngoài.

Người ta ước tính số các “daigou” hiện nay lên tới 100 nghìn người và họ thường gây ra tình trạng lộn xộn khi các cửa hiệu “cháy hàng” các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phổ biến như sữa bột trẻ em.

Nhưng trong một nỗ lực để siết chặt hành vi trốn thuế và chống hàng giả, các đạo luật mới của Trung Quốc yêu cầu các “daigou” phải đăng ký với tư cách các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, một số daigou tỏ ra không quan tâm và vẫn tiếp tục mua các sản phẩm sữa bột.

Các thực phẩm bổ sung của công ty Arborvitae đã và đang tăng cường sức khỏe cho người Úc trong suốt một thập kỷ qua.

“Chúng tôi đã mở rộng với rất nhiều hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 500 nhà bán lẻ, trong khi trước đây, chúng tôi chỉ bán hàng trực tuyến”, ông Mathew Harris thuộc công ty Arborvitae nói.

Nhưng tại một quốc gia với dân số lên tới 1,4 tỷ người như Trung Quốc, xu hướng chuộng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nở rộ.

Các “daigou” người Trung Quốc đang xếp hàng dài tại một siêu thị của Úc để mua các sản phẩm sữa bột trẻ em.

“Mục tiêu của chúng tôi trước hết là phát triển các thương hiệu của chúng tôi ở Úc và kế đó là xem xét làm thế nào chúng ta có thể tận dụng và thâm nhập vào thị trường Trung Quốc,” Harris nói.

Con đường truyền thống để sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ đến tay người tiêu dùng Trung Quốc là qua các “daigou”.

Theo ông David Thomas thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc – Úc, “các doanh nghiệp nhỏ Úc được hưởng lợi rất nhiều từ các “daigou”, bởi vì đó là cơ hội để thử nghiệm các sản phẩm của họ và sau đó đưa chúng tới tay người tiêu dùng Trung Quốc”.

Tương tự như vậy, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ được hưởng lợi, tập đoàn sản xuất vitamin khổng lồ Blackmores cũng đổ lỗi của việc doanh số chung giảm là do hoạt động giảm dần gần đây của các daigou.

Các chuyên gia nói rằng quy định mới thực sự có thể giúp các doanh nghiệp Úc thích nghi với một số lượng các “daigou” ít hơn.

Thế nhưng, câu chuyện này có lẽ vẫn chưa dừng lại ở đây.

“Có hàng trăm triệu người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu mong muốn được tiếp cận với các sản phẩm sức khỏe của chúng ta. Sự thiếu hụt các săn phẩm sẽ luôn hiện hữu, trừ khi chúng ta tăng cường hoạt động sản xuất ngay tại nước Úc”, Thomas nói.

Nguồn: 7news

Rate this post