Luật mới người Úc sẽ tự động hiến tặng nội tạng tự nguyện sau khi chết!

0

Tới đây, một kiến nghị mới được đưa ra với nội dung: Nội tạng của toàn bộ người dân Úc sẽ được tự động thu thập để hiến tặng, trừ khi họ có các văn bản từ chối.

Các nghị sĩ đang cân nhắc có nên đưa ra một chính sách mới áp dụng cho toàn dân Úc. Chính sách có nội dung là tất cả nội tạng của những người đã chết sẽ được thu thập nhằm mục đích hiến tặng nếu như không có văn bản từ chối. Hành động được đưa ra như là một giải pháp cho tình trạng khan hiếm nguồn cung của các ca ghép nội tạng trên cả nước.

Nếu như chính sách này được thông qua và áp dụng, nó sẽ chấm dứt tình trạng buôn bán nội tạng bất hợp pháp, cũng như cấy ghép nội tạng trái phép đang diễn ra mỗi ngày.

Chính sách mới cần được đưa ra để quốc gia có thể tập trung vào giải quyết nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp.

Tuân theo đề xuất thay đổi luật này, những người Úc nhận được cấy ghép bất hợp pháp ở nước ngoài sẽ bị hình sự hóa khi họ quay trở lại Úc.

Các bác sĩ cũng sẽ được yêu cầu báo cáo nếu có bất cứ nghi ngờ gì về bệnh nhân của họ có khả năng đã tiếp cận với việc hiến tặng bất hợp pháp ở nước ngoài.

Năm 2016, một báo cáo cho biết có gần 100 người Úc đã đi du lịch nước ngoài để mua ghép nội tạng trên thị trường chợ đen. Trong đó có trường hợp  chi trả tới 250.000 đô la cho một ca ghép thận.

Việc buôn bán bất hợp pháp các ca ghép nội tạng được thúc đẩy do sự thiếu hụt của nguồn cung ứng từ thiện từ việc người dân quyên góp.

Quốc hội sẽ đưa ra một cuộc khảo sát toàn dân Úc liệu có ủng hộ hệ thống tự nguyện – chủ động (the opt-out system) mới này hay không.

Trong số 10 quốc gia hiến tạng hàng đầu trên thế giới thì có 7 quốc gia đã sử dụng hệ thống này trong nhiều năm qua. Hai quốc gia khác áp dụng được hơn một năm.

Báo cáo về buôn bán và cấy ghép nội tạng người được trình bày trong Quốc hội vào thứ Hai ngày 3 tháng 12, cho biết người Úc tìm kiếm thị trường bất hợp pháp bởi nhu cầu về nội tạng đã vượt xa số lượng người hiến.

Có gần 1500 người trong danh sách chờ ghép nội tạng của Úc với hai phần ba trong số đó, tức là 1003 trường hợp, cần ghép thận.

‘Những người đã quá tuyệt vọng khi phải đối mặt với bệnh thận giai đoạn cuối cũng như các tình trạng nghiêm trọng khác, có thể đi đến các quốc gia xa xôi và trả hàng chục ngàn đô la trở lên, cho một ca ghép tạng. Nguy hại ở chỗ người hiến tặng thường là những người nghèo, bị bóc lột hoặc không thể đưa ra sự đồng ý miễn phí hay được thông báo để quyên góp. ‘

Chính vị vậy, chính phủ cần đưa ra chính sách này để mong muốn người dân Úc có thể trở thành những nhà tài trợ thiện tâm. Dù đa số người dân tuyên bố họ sẽ quyên góp khi họ chết, nhưng thực tế chỉ có một phần ba hiện đăng ký làm nhà tài trợ hiến tặng nội tạng.

Tình hình nhu cầu hiến tạng tăng lên là một lời cảnh báo về sự tranh giành nguồn cung nội tạng để đáp ứng nhu cầu trong tương lai gần. Chính sách mới cần được đưa ra để quốc gia có thể tập trung vào giải quyết nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp.

Theo Dailymail

 

Rate this post