Lượng dự trữ xăng dầu của Úc thấp kỷ lục

0

Các số liệu mới nhất của chính phủ cho thấy dự trữ nhiên liệu khẩn cấp của Úc chỉ có vài ngày, trong bối cảnh khủng hoảng lan rộng trong khu vực và Trung Đông.

Bộ trưởng Năng lượng – Josh Frydenberg dự kiến sẽ công bố đánh giá dự trữ nhiên liệu vào thứ Hai. Fairfax Media báo cáo nước này chỉ có nguồn cung cấp dầu thô trong 22 ngày, LPG 59 ngày, xăng 20 ngày, nhiên liệu hàng không 19 ngày và động cơ diesel 21 ngày.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế hy vọng các nước giữ nguồn cung cấp ở mức 90 ngày nhưng Úc chỉ dưới 50 ngày.

“Với động lực cung và cầu của thị trường năng lượng toàn cầu thay đổi nhanh chóng và gần một thập kỷ kể từ lần đánh giá an ninh năng lượng quốc gia cuối cùng. Cần thời gian để nhìn nhận và suy nghĩ lại về an ninh nhiên liệu của Úc”, ông Frydenberg nói với Fairfax.

Đánh giá an ninh năng lượng quốc gia cuối cùng được tổ chức vào năm 2011. Úc hiện đang phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu cho hầu hết các nhu cầu nhiên liệu trong nước.

Các số liệu mới nhất của chính phủ cho thấy dự trữ nhiên liệu khẩn cấp của Úc chỉ có vài ngày, trong bối cảnh khủng hoảng lan rộng trong khu vực và Trung Đông. Nguồn: AAP.

Nghị sĩ tự do Andrew Hastie nói với Fairfax Media, Úc hiện đang có nguy cơ bị tụt hậu so với nền dân chủ phương Tây.

“Các kho dự trữ nhiên liệu của chúng ta thấp hơn 90 ngày bắt buộc… thậm chí New Zealand có trữ lượng nhiên liệu lớn hơn Úc”, ông Hastie nói.

“50% lượng dầu diesel nhập khẩu và 60% nhiên liệu máy bay của chúng tôi là từ Biển Đông.

“Điều đó khiến Úc rất dễ dẫn đến tình trạng bị ép buộc bởi sự gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu lỏng của chúng tôi.”

Credit 7News