Lương tối thiểu tăng 3.5% lên 18.93 đô la một giờ tại Úc

0

Từ ngày 1/7, những người lao động được trả lương thấp nhất tại Úc sẽ nhận được mức tăng lương là 24.30 đô một tuần.

Ủy ban Công bằng Việc làm đã ban hành phán quyết hàng năm về mức lương tối thiểu quốc gia, và nó đã tăng 3.5% lên 719.20 đô một tuần, tương đương với 18.93 đô một giờ cho khoảng hai triệu công nhân.

Ủy ban đã chỉ ra các chỉ số kinh tế mạnh hơn và các dự báo từ chính phủ liên bang, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Dự trữ.

Mức tăng 3.5% cao hơn tỷ lệ lạm phát 1.9%, có nghĩa là mức tăng lương thực tế là 1.6% đối với công nhân được trả lương thấp nhất của Úc.

Hội đồng Công đoàn Úc trước đó đã thực hiện một nỗ lực đầy tham vọng để tăng hơn gấp đôi mức tăng 22 đô la một tuần của năm ngoái bằng cách kêu gọi tăng 7.2%.

Thư ký Hội đồng Công đoàn Úc, Sally McManus, hoan nghênh quyết định này khi thấy đây là một bước đi đúng hướng. Nhưng cô cũng cảnh báo nó không đủ để đảm bảo cho người lao động một mức lương đủ sống.

Các công nhân xuất hiện cùng McManus ở Melbourne hôm thứ Sáu không ấn tượng lắm với quyết định này. Một phụ nữ, người dọn dẹp làm việc tại một trung tâm mua sắm ở Melbourne, cho biết nó không giúp cô đủ để mua nhà hoặc có con.

“Vì mức lương tối thiểu và mức tăng 3.5%, tôi thậm chí không thể nghĩ đến việc mua nhà. Tất cả thu nhập của tôi đều phải dùng để thanh toán hoặc trả tiền thuê nhà”, cô nói.

Ủy ban cho biết sự tăng lương của công đoàn có nguy cơ làm giảm triển vọng việc làm cho các công nhân có tay nghề thấp.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định không cho phép tăng quy mô được đề xuất bởi Hội đồng Công đoàn Úc và Hội đồng Công giáo Úc về Quan hệ lao động”, ủy ban đã phán quyết. “Theo quan điểm của chúng tôi, sự tăng quy mô mà họ đề xuất có khả năng gây ra rủi ro đáng kể về tác động bất lợi cho việc làm.”

“Những tác động bất lợi này sẽ ảnh hưởng đến những nhóm người đã bị thiệt thòi trong thị trường lao động và các hộ gia đình bị đói nghèo do mất việc làm hoặc giờ làm việc.”

Tập đoàn Công nghiệp Úc đã dập tắt quyết định. Giám đốc điều hành của tập đoàn – Innes Willox, cho biết sự gia tăng có tiềm năng  “là một cản trở lớn đối với việc làm”.

“Nó không đồng bộ với các phong trào tiền lương trên nền kinh tế, với lạm phát và với những áp lực mà nhiều doanh nghiệp đang phải chịu“, ông nói.

Tập đoàn đã kêu gọi tăng vừa phải 1.8%, hay 12.50 đô la một tuần, cho những người có mức lương tối thiểu và 14.60 đô la cho các mức thưởng thấp nhất.

“Úc đã có mức lương tối thiểu cao thứ hai trên thế giới [chỉ đứng sau Pháp] và quyết định của ngày hôm nay có nguy cơ làm tổn hại khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Úc”, Willox nói.

Greens đã cam kết sẽ báo trước một dự luật để nâng lương tối thiểu. Người phát ngôn ngành Việc làm, Adam Bandt, cho biết quyết định của ủy ban đã khiến nhiều công nhân rơi vào tình trạng nghèo đói.

“Gần một phần tư trong số bốn người nghèo đói đang làm việc toàn thời gian và mặc dù nền kinh tế dường như rất mạnh, quyết định này vẫn sẽ để lại nhiều công nhân toàn thời gian sống trong cảnh nghèo đói”, ông nói. “Sự bất bình đẳng sẽ tiếp tục tăng lên ở Úc, cho đến khi chúng ta có một mức lương tối thiểu được ghi nhận trong luật, vượt qua mức nghèo đói ”

Credit The Guardian