7 lưu ý quan trọng cho người lao động nhập cư khi gặp vấn đề tại nơi làm việc

0

Vietucnews – Người lao động nhập cư và người sở hữu visa, bao gồm du học sinh, đều được hưởng quyền lợi công bằng như những người lao động khác trên cả nước. 

Vì vậy, nếu gặp rắc rối tại nơi làm việc, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời. Trong suốt quá trình đó, thông tin của bạn sẽ được bảo mật. Khi báo cáo vấn đề cho Fair Work, hãy sử dụng biểu mẫu ẩn danh theo tiếng mẹ đẻ của bạn ở đây.

Các thông tin trên đã được dịch sẵn sang nhiều ngôn ngữ trong mục Language help của Fair Work. Nếu bản thân bạn hoặc người quen cần đến phiên dịch viên khi trò chuyện cùng chúng tôi hay Bộ Nội vụ, vui lòng gọi cho dịch vụ phiên dịch (Translating and Interpreting Service) qua số 131 450.

Người lao động tại Úc cần biết những điều này để có cách giải quyết hợp lý với vấn đề phát sinh tại nơi làm việc.

Contents

1, Visa của tôi

Bạn phải thực sự nắm rõ những quy tắc của loại visa mình đang sở hữu. Visa có khả năng đặt ra giới hạn cho bạn, chẳng hạn như thời gian làm việc tối đa (visa du học), hay phạm vi nghề nghiệp (visa lao động thời vụ).

Bộ Nội vụ có thể tư vấn cho bạn về việc chọn loại visa nào, quyền lợi và nghĩa vụ của bạn khi sở hữu loại visa đó, làm sao thay đổi hoặc hủy bỏ visa, và cách thức nộp đơn xin thường trú.

Bạn có thể tra cứu thông tin về các loại visa qua biểu mẫu Visa Entitlement Verification Online (VEVO), hoặc liên hệ trực tiếp với Bộ Nội vụ để tìm hiểu.

2, Bảo vệ visa của tôi

Chủ lao động không có quyền hủy bỏ visa của bạn, ngay cả khi bạn đã vi phạm điều khoản trong đó. Chỉ Bộ Nội vụ mới có quyền cung cấp, từ chối hoặc tước thị thực.

Nếu bạn đang sở hữu visa tạm trú và bị buộc phải vi phạm điều khoản vì chủ lao động bóc lột, bạn sẽ không bị Bộ Nội vụ hủy bỏ visa, bắt giữ hay trục xuất khỏi Úc nếu bạn đã:

  • Liên hệ với chúng tôi để nhờ trợ giúp và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng
  • Chỉ vi phạm điều khoản liên quan đến công việc, không còn yếu tố nào khác có thể dẫn đến việc tước bỏ visa
  • Cam kết tuân thủ các điều khoản của visa trong tương lai.

Xem thêm về quyền lợi của người có visa làm việc tại Úc trên webiste của Bộ Nội vụ.

3, Bảo lãnh visa

Người lao động cần nắm rõ những điều khoản về công việc và quyền lợi, nghĩa vụ của mình được quy định trong visa.

Những ai có hành vi trao đổi, thụ hưởng hoặc yêu cầu nhận lợi ích từ việc bảo lãnh visa cho người lao động sang Úc đều được xem là bất hợp pháp. Khi gặp phải trường hợp này, bạn đã bị đặt vào tình thế “trả tiền để đổi lấy visa”, ví dụ như:

  • Chủ lao động buộc nhân viên trả tiền để được nhận visa 457
  • Chủ lao động bớt xén tiền lương hàng tuần của nhân viên hòng trừ vào khoản “nợ” mà họ phải trả khi được bảo lãnh sang Úc làm việc.

Nếu bạn cho rằng chủ lao động của mình có dấu hiệu trục lợi qua việc bảo lãnh visa, vui lòng liên hệ với Bộ Nội vụ. Ngoài hai hành vi trên, người chủ cũng có thể ép nhân viên hoàn trả tiền lương sau khi nghỉ việc hoặc đề nghị họ trả tiền ngay từ đầu. Xem thêm về những hình thức ăn chặn tiền lương tại đây. Khi người sử dụng lao động buộc bạn trả lại tiền lương, khấu trừ vô lý hay đề nghị thanh toán cho visa dưới bất cứ hình thức nào, hãy báo cáo cho chúng tôi.

4, Lao động thời vụ

Người lao động từ khu vực Thái Bình Dương và Đông Timor có thể làm việc theo diện thời vụ trong một số ngành công nghiệp nhất định. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập Seasonal Worker Programme.

5, Thanh toán và quy định trả lương

Người lao động nhập cư có quyền nhận lương tối thiểu bằng với bất cứ nhân viên nào cùng vị trí ở Úc, đồng thời hưởng quyền lợi như nhau.

Tùy theo công việc mình chọn mà bạn sẽ được hưởng mức lương tối thiểu khác nhau. Người lao động nhập cư cũng có quyền nhận lương tối thiểu bằng với bất kỳ nhân viên Úc nào khác làm việc ở cùng vị trí. Xem thêm về mức lương của các ngành nghề tại Pay Calculator.

Ngoài ra, nhân viên cũng được hưởng những quyền lợi cơ bản trong lúc làm việc, theo quy định nêu trong Award or agreemen cũng như National Employment Standards. Nếu bạn đến Úc dưới diện visa 457 hoặc 482, chủ lao động không thể trả lương cho bạn bằng tiền mặt mà phải chuyển khoản hoặc dùng séc điện tử. Xem thêm về quy định này tại đây.

Mỗi khi đến thời hạn trả lương, chủ lao động phải gửi bảng lương cho nhân viên. Đây là những mục cần có trong bảng lương mà bạn nên biết. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích bạn xem qua trang Language help để hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi làm việc tại Úc.

6, Thuế và tiền hưu trí

Theo thông tin từ Văn phòng Thuế vụ Úc (ATO), bạn cần cung cấp số hồ sơ thuế (TFN) cho chủ lao động để họ không phải trả mức thuế cao nhất áp dụng với tiền lương của bạn. Để biết thêm thông tin về thuế, hãy truy cập website của ATO.

Nếu bạn là người lao động tạm trú ở Úc, chủ thuê vẫn có khả năng phải trả lương hưu cho bạn. Tìm hiểu thêm về chính sách này tại đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra số giờ làm việc của mình qua ứng dụng Record my hours của chúng tôi, đã được dịch sang nhiều loại ngôn ngữ.

VIDEO MINH HỌA TỪ FAIR WORK 

7, Các vấn đề tại nơi làm việc

Hãy yên tâm khi liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu về tiền lương hoặc những quyền lợi khác, bởi bạn sẽ không bị hủy bỏ visa. Xin vui lòng cung cấp cho chúng tôi thông tin về vấn đề ở nơi bạn làm việc bằng cách truy cập vào mục My account, sau đó yêu cầu điền một biểu mẫu điều tra trực tuyến.

Nếu bạn cho rằng chủ lao động đang trả lương thấp dưới mức quy định hoặc xâm phạm quyền lợi của mình tại nơi làm việc, hãy xem trang Help resolving workplace issues để tìm hiểu cách khắc phục. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể báo cáo ẩn danh cho chúng tôi qua biểu mẫu Anonymous report form.

Nguồn: Fair Work

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post