Lưu ý những điều gì khi phỏng vấn điện thoại với bộ Di trú?

0
Bộ Di trú thường phỏng vấn qua điện thoại với trường hợp visa vợ chồng.

(Định cư Úc) Bộ Di trú có thể gọi điện kiểm tra tính xác thực của người nộp đơn xin visa và bảo lãnh, rất nhiều vợ chồng người Việt đã không vượt qua được phần phỏng vấn chỉ vì giới hạn tiếng Anh.

Tùy theo hồ sơ mà Bộ Di trú có quyền tiến hành phỏng vấn những người xin visa và những người bảo lãnh, bằng cách mời đến văn phòng của bộ di trú ( tòa lãnh sự ), hay đến tận nhà phỏng vấn, hay phỏng vấn qua điện thoại.

Khó có thể biết trước trường hợp nào là được phỏng vấn qua điện thoại. Tuy nhiên, những trường hợp được phỏng vấn qua điện thoại là những trường hợp hồ sơ có độ khả tín cao, và nhân viên bộ di trú chỉ cần hỏi thêm chút ít.

Tuy nhiên nếu trong khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại mà nhân viên bộ di trú lại phát sinh những ngờ vực, thì hồ sơ có thể bị bác.

Ví dụ có một phụ nữ bảo lãnh chồng qua Úc theo diện hôn phu hôn thê. Sau khi đến Úc hai người kết hôn đàng hoàng, nộp giấy hôn thú và đã được bộ di trú cấp visa 820 ( là visa hôn nhân tạm thời chờ hai năm để vào thường trú).

Khi sắp vào thường trú nhân viên của bộ di trú gọi điện thoại phỏng vấn người chồng trước, và sau đó phỏng vấn người vợ bằng điện thoại trong một lần khác sau đó.

Cả hai lần người gọi điện phỏng vấn không phải là người nói tiếng Việt, mà nói tiếng Anh. Trong khi đó trình độ tiếng Anh của hai vợ chồng này không tốt lắm. Họ trả lời bằng tiếng Anh khi được hỏi bằng tiếng Anh mà không thắc mắc gì cả. Cuối cùng hồ sơ xin thường trú bị từ chối với lý do hai vợ chồng trả lời không trùng khớp.

Việc này được đưa ra tòa. Trong hồ sơ đệ trình trước khi ra tòa, luật sư đã nêu rõ vấn đề là nhân viên bộ di trú tiến hành phỏng vấn bằng điện thoại mà không hề báo trước, và cũng không hề hỏi là những người được phỏng vấn có cần phiên dịch tiếng Việt hay không.

Tại phiên tòa kháng cáo có sự hiện diện của một phiên dịch người Việt, sau khi nghiên cứu tất cả những hồ sơ do luật sư đệ trình, tòa chỉ hỏi cả hai vợ chồng qua phiên dịch chưa đến 45 phút và công nhận họ là một cặp vợ chồng thật sự đang sống hạnh phúc với nhau.

Có thể thấy điều quan trọng là người được phỏng vấn nên được Bộ di trú thông báo trước về việc phỏng vấn qua điện thoại.

Trong trường hợp trình độ tiếng Anh không vững, bạn có thể từ chối trả lời phỏng vấn qua điện thoại bằng tiếng anh và yêu cầu một thông dịch viên người Việt.

Thanh Hường/ Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: