Lý do các hãng hàng không kiểm soát chặt số cân hành lý xách tay

0

Vietucnews – Ngày nay, việc đi lại bằng đường hàng không đã trở nên rất phổ biến tương đương các phương thức di chuyển khác. Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm hành khách có những hành vi gian lận làm ảnh hưởng không tốt đến phần lớn khách hàng không.

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội được một phen ồn ào và có những ý kiến trái chiều bởi câu chuyện một hành khách mang hành lý xách tay quá cân quy định, phải đóng thêm tiền tại cửa ra tàu bay.

“Các hãng hàng không giá rẻ luôn tách biệt phí hành lý riêng để khách hàng linh động, tự do chọn lựa, chỉ phải trả tiền cho các dịch vụ mà mình cần. Chúng tôi cũng thường hỏi khách có mua thêm hành lý ký gửi không vì mua sớm sẽ được giá rẻ hơn. Giá trung bình của gói 15-20 kg hành lý ký gửi rơi vào khoảng 150.000-200.000 đồng. Trong khi đó, nếu quá cân tại sân bay có thể bị phạt 500.000 đồng/kg. Vậy mà nhiều người vẫn cố tình gian lận cân hành lý khiến nhân viên mặt đất rất khó xử” – một nhân viên bán vé máy bay chia sẻ.

Hành lý ký gửi nếu quá cân tại sân bay có thể bị phạt tới 500.000 đồng/kg.

Có rất nhiều trường hợp hành khách mang hành lý quá cân do chưa nắm rõ thông tin nên họ vui vẻ chấp nhận chi tiền mua thêm. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có nhiều người tìm cách “lách luật”. Hiện nay trên nhiều trang web về du lịch, một số blogger hay người nổi tiếng thậm chí còn hướng dẫn hành khách các chiêu thức gian lận hành lý xách tay quá cân như nhờ người khác cầm hộ hành lý, không đứng đầu hoặc đứng cuối khi xếp hàng ra tàu bay, sử dụng va li tối màu, dù hành lý xách tay nặng nhưng khi đi qua nhân viên mặt đất phải tỏ ra là nhẹ…

Ngoài ra, một số hành khách khi vào phòng chờ ra máy bay mới mua thêm đồ lưu niệm, hàng miễn thuế rồi tìm cách nhờ người không có hành lý xách tay cầm hộ qua quầy kiểm tra. Không chỉ truyền nhau “kinh nghiệm” trốn cân, một số người còn bày cách trốn vé máy bay như mượn giấy khai sinh của trẻ cùng họ cho con mình (trên 2 tuổi, tuổi phải nộp tiền mua vé máy bay).

Thực tế, các hãng hàng không và công ty dịch vụ mặt đất nếu bố trí đủ nhân sự, thiết bị giám sát, sẽ không khó để phát hiện các hành vi gian lận của hành khách.

Trong chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội hồi cuối tháng 8 vừa qua, một nữ hành khách mang ba lô đúng trọng lượng cho phép và xách thêm một túi đựng 5 kg xoài. Sau khi không nhờ được hành khách khác mang hộ 5 kg xoài, nữ khách hàng này đã làm náo loạn phòng chờ và cho rằng nhân viên hàng không lừa đảo. Cuối cùng, chuyến bay đã bị chậm 30 phút chỉ vì 5 kg xoài quá cân.

Nhiều hành khách vẫn cố tình gian lận hành lý xách tay khi di chuyển bằng đường hàng không.

Theo tính toán cho thấy, nếu “nhắm mắt bỏ qua” cho hành khách mang thêm 3-5 kg hành lý thì một chuyến bay khoảng 230 khách sẽ tăng thêm hơn 1 tấn trọng lượng. Cứ như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu, gây khó khăn cho nhân viên mặt đất và ảnh hưởng đến kế hoạch bay, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo an toàn khi bay. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng hành khách mang hành lý xách tay quá cân lên tàu bay, nhiều hãng hàng không thế giới đã đặt ra những quy định hết sức nghiêm ngặt.

Tại Anh, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước này chỉ cho phép hành khách mang một kiện hàng nhẹ với kích thước 55 x 40 x 20 cm, vừa đủ để bỏ vào khoảng trống dưới ghế phía trước. Hành khách mang những kiện hành lý vượt quá kích thước quy định sẽ phải đóng thêm phụ phí và chuyển hành lý vào khoang tập trung hành lý phát sinh. Vì thế, không ít hành khách có hành lý không đúng quy định của hãng này đã phải đóng thêm 55 bảng Anh (tương đương khoảng 1,55 triệu đồng) ở cửa ra tàu bay.

Một số hãng hàng không khác cũng chỉ cho phép mang một kiện hành lý 40 x 30 x20 cm hoặc 56 x 45 x 25 cm lên máy bay. Hành lý vượt quá kích thước ở mức thấp nhất phải trả thêm 9 bảng (khoảng 250.000 đồng) hoặc 40-50 bảng (khoảng 1,1-1,4 triệu đồng) nếu bị phát hiện ở quầy làm thủ tục và cửa ra máy bay.

Tất cả quy định về hành lý đã được các hãng hàng không tính toán một cách khoa học và công bố rõ ràng, nhưng nhiều hành khách vẫn “bất chấp” để gian lận khiến nhiều hãng phải bố trí thêm nhân lực, phương tiện để kiểm tra, kiểm soát gây mất thời gian.

Giới chuyên gia hàng không cũng có chung nhận định rằng: Các hãng hàng không không đặt vấn đề tăng doanh thu lợi nhuận từ quá cân, nhưng họ phải làm nghiêm ngặt để tránh tình trạng bất công với những hành khách khác, tránh nguy cơ đe dọa an toàn bay và đặc biệt là để duy trì sự văn minh hàng không. Vì vậy, dạo gần đây, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang thắt chặt việc kiểm tra hành lý trước khi lên tàu bay và xử lý nghiêm những người gian lận, làm xấu hình ảnh khách hàng nói chung.

Nguồn: news.zing.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post