Mất hết 91.000 đô la tiết kiệm do bị hack qua Optus

0

Một người đàn ông 24 tuổi ở Sydney đã không còn một xu sau khi một kẻ lừa đảo trực tuyến đã lấy hết số tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng.

Mike Harriot, một nhân viên tài chính ở Sydney đã bỏ qua một tin nhắn bất thường từ nhà cung cấp dihj vụ điện thoại Optus vi anh nghĩ rằng tin nhắn lỗi.

Tuy nhiên, chính tin nhắn mà anh bỏ qua đó là bước cuối cùng để tin tặc có thể chuyển 91.000 đô la tiền tiết kiệm vào một tài khoản ngân hàng vô danh.

Anh Harriot nói rằng văn bản đó truyền tải thông điệp hoàn tất việc chuyển số điện thoại của ông ta sang một thiết bị khác cùng với tất cả thông tin ngân hàng cá nhân của ông ta.

Khi nhận ra những thông tin cá nhân của mình bị mất, anh nhanh chóng đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng di động của mình nhưng số dư tài khoản chỉ còn là 0 đồng, chưa kể còn có nhiều giao dịch thẻ tín dụng nước ngoài.

Đoạn chat của người giả mạo với nhân viên online của Optus.

Sau khi cố gắng liên lạc với Optus để thu hồi các khoản tiền bị đánh cắp, anh nhận ra rằng kẻ lừa đảo đã thành công trong việc lừa gạt nhân viên hỗ trợ trực tuyến để tin rằng họ đang nói chuyện với ông Harriot chỉ bằng cách biết tên đầy đủ và ngày sinh của ông.

Khi cố gắng giải quyết vấn đề, anh Harriot nhận thấy các cuộc trò chuyện trực tuyến dị thường giữa nhân viên của Optus và một người giả làm anh.

“Cô ấy mở hồ sơ của tôi trên máy tính của cô ấy và tôi nhìn rõ các bản ghi trò chuyện vào những thời điểm và những ngày mà tôi không nhận ra”, anh nói.

Anh Harriot cho biết kẻ lừa đảo chỉ cần biết hai chi tiết quan trọng là tên và ngày sinh của ông  để có thể truy cập vào tài khoản Optus của anh.

Anh cảm thấy sốc và tức giận vì một công ty điện thoại quốc gia có thể bị lừa một cách nhanh chóng như vậy.

“Nếu chỉ cần biết hai thông tin nhỏ kia là đủ để truy cập vào toàn bộ hồ sơ của khách hàng thì tính an toàn nằm ở đâu và tôi tin tưởng thế nào đây?”.

Sau một tuần liên lạc với Optus và báo cáo vụ việc với cảnh sát, bọn lừa đảo vẫn chưa được xác định cũng như truy tốt.

“Tôi 24 tuổi, tôi đã tiết kiệm để mua một căn nhà trong năm nay. Tôi chăm chỉ và cực cẩn trọng với số tiền tiết kiệm ấy. Vậy mà số tiền ấy đã tuột khỏi tay tôi”, anh nói.

Anh Harriot 24 tuổi hiện đang sống ở Sydney.

Daily Mail Australia đã liên lạc với Optus Australia và người phát ngôn đã trả lời rằng: “Việc bảo vệ thông tin của khách hàng là một ưu tiên hàng đầu đối với Optus và chúng tôi xin lỗi vì trải nghiệm của khách hàng”.

Khi liên hệ với nhóm chat trực tuyến của chúng tôi, khách hàng Optus phải hoàn thành việc kiểm tra danh tính, yêu cầu một loạt các thông tin cá nhân để thực hiện một số thay đổi đối với tài khoản Optus của họ.

Tuy nhiên, những thay đổi nhất định không thể thực hiện qua cuộc trò chuyện trực tuyến, bao gồm cả giao dịch hoán đổi thẻ SIM. Cũng cần lưu ý rằng Optus không có quyền truy cập vào các chi tiết về ngân hàng của khách hàng.

“Trong trường hợp không may này, có vẻ như thủ phạm đã có đủ thông tin để vượt qua thủ tục xác minh của chúng tôi và thay đổi tài khoản của khách hàng thông qua các kênh khác”.

Hiện nay, anh Harriot đã được hoàn lại khoản tiết kiệm 91.000 đô la của mình nhưng vẫn chưa thể giao dịch bằng thẻ tín dụng mặc dù đã báo cáo vấn đề này với Commonwealth Bank.

* Tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi. 

Rosa Nguyen/Theo Dailymail

Xem thêm:

Rate this post