Máy bay Nga bốc cháy: Tính mạng con người còn rẻ rúng hơn hành lý?

0

Vietucnews – Đoạn video quay cảnh chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 bốc cháy dữ dội ngay trên đường băng khiến người xem không khỏi rùng mình. Nhiều người đã tinh ý phát hiện ra điểm đáng sợ: rất có thể 41 nạn nhân xấu số đã bị hại chết bởi tính tham lam của các hành khách đi cùng!

Sau khi đoạn video bị phát tán, có ý kiến cho rằng các hành khách thiệt mạng trong chuyến bay SU1492 đã bị ngáng đường bởi nhiều “bạn đồng hành” khác trong lúc nguy cấp. Thay vì cố gắng tháo chạy càng nhanh càng tốt ra khỏi chiếc máy bay tử thần, họ lại tranh nhau thu gom hành lý và tài sản cá nhân trước rồi mới đào thoát. Vì lẽ đó, những người bị kẹt lại phía sau không còn đủ thời gian để lao ra khỏi chiếc máy bay sắp phát nổ, dẫn đến cái chết thương tâm.

Nhiều cư dân mạng còn khẳng định họ nhìn thấy vẫn còn một hàng dài hành khách bị tắc lại trong máy bay, sau khi những người ở phía trước đã chạy thoát an toàn.

Hành khách may mắn sống sót vẫn ôm theo hành lý khi ra ngoài, dấy lên nghi vấn họ cố tình bỏ mặc an nguy của những người còn lại chỉ vì… tiếc của.

Khi đuôi máy bay bắt đầu bén lửa, hàng người lao ra khỏi đó không liền mạch như người xem đã nghĩ. Cứ cách vài giây mới thấy có một người xuất hiện trên lối ra. Cư dân mạng nghi ngờ đây là những hành khách “nhiệt tình” vơ vét hành lý cá nhân vì tiếc của, mặc kệ tính mạng của vô số người phía sau.

Điều đáng nói là lối thoát duy nhất nằm ở phía đầu máy bay. Phần đuôi đã bốc cháy, nên những hành khách phía sau không thể lao ra ngoài qua cửa thoát hiểm ở đó. Trong lúc “ngàn cân treo sợi tóc”, chỉ vài giây ngắn ngủi cũng đủ quyết định số phận của một người.

Cứ cách vài giây mới có thể bắt gặp bóng người xuất hiện ở lối thoát hiểm.

Máy bay Sukhoi Superjet, thuộc sở hữu của Aeroflot, cất cánh từ sân bay Moscow với 73 hành khách và phi hành đoàn gồm 5 người.

Chỉ mới bay được 26 phút, chiếc phi cơ bỗng dưng bị sét đánh và chao đảo dữ dội trên không trung.

Tình hình nguy cấp buộc Sukhoi Superjet phải quay đầu, nhưng phi công lại bỏ qua cơ hội hạ cánh đầu tiên và điều khiển máy bay đảo vòng quanh.

Bức ảnh chụp bởi Riccardo Dalla Francesca cho thấy máy bay bốc cháy tại sân bay Sheremetyevo (Moscow).

Lúc này, chiếc máy bay vẫn chưa có dấu hiệu bắt lửa.

Rồi đột nhiên, Sukhoi Superjet hạ cánh trong tình huống hết sức nguy hiểm. Phi công cố gắng khởi động lại để điều khiển máy bay chạm đất thêm lần nữa, nhưng việc kiểm soát thậm chí còn khó khăn hơn lúc đầu.

“Máy bay hạ cánh trong tình trạng vô cùng chật vật. Giữa lúc phi công còn đang xoay sở, nó tự dưng lao mạnh xuống đất khiến càng máy bay vỡ vụn,” chuyên gia hàng không của CNN, Richard Quest, giải thích.

“Chấn động cực độ khiến nhiên liệu trong máy bay phun trào, dẫn đến hỏa hoạn. Thực chất Sukhoi Superjet không hề bắt lửa ngay khi vừa hạ cánh.”

Tình hình tại sân bay sau vụ tai nạn.

Có một vài hành khách quay lại khoảnh khắc chuyến bay gặp sự cố. Trong đoạn video, ngay khi biết tin phi cơ chìm trong biển lửa, mọi người không kiềm được nỗi sợ hãi và bắt đầu hoảng loạn.

Lẽ ra với kích thước của Sukhoi Superjet, sơ tán tất cả hành khách khỏi máy bay trong vòng 90 giây là việc hoàn toàn khả thi.

Hơn nữa, vì sao quá trình hạ cánh lại trắc trở đến vậy?

“Đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, cần phải suy xét kỹ,” Quest nhận định.

“Trong lần hạ cánh thứ hai, máy bay gần như đáp đất bằng mũi. Liệu việc này xảy ra vì phi công đã không còn đủ tỉnh táo để kiểm soát tình hình (sau khi bị sét đánh)? Lúc đó anh ta có thể điều khiển cánh tà để giảm tốc độ tiếp đất không?”

Tàn tích của máy bay Sukhoi Superjet 100 sau đám cháy.

Tính đến nay, đây là chiếc Sukhoi Superjet thứ hai do Nga sản xuất gặp phải sự cố rơi máy bay.

Trước đó vào năm 2012, một chiếc máy bay cùng loại đã gặp nạn tại Indonesia, khiến 45 hành khách phải bỏ mạng.

Richard Quest cũng đặt nghi vấn về trách nhiệm của đội cứu hộ trong vụ việc trên.

“Máy bay đã hạ cánh và vẫn đang bị lửa thiêu đốt, vậy mà không hề thấy bóng dáng lính cứu hỏa.”

Xét thấy mức độ nghiêm trọng của tình huống, nhiều người cũng lên tiếng chỉ trích công tác cứu hộ: “Vì sao lính cứu hỏa không túc trực bên cạnh chiếc máy bay để dập lửa ngay khi nó manh nha sắp cháy?”

“Cha đẻ” của dòng phi cơ gặp nạn, Sukhoi Civil Aircraft, khẳng định Sukhoi Superjet 100 vừa mới được bảo trì vào đầu tháng 4.

Hãng hàng không Aeroflot cho biết phi công của họ có kinh nghiệm lái máy bay lên đến khoảng 1,400 giờ. Hiện nguyên nhân xảy ra tai nạn thương tâm vẫn cần điều tra làm rõ.

Nguồn: 9 News

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments