Melbourne: Bourke Street Mall chính thức cấm hút thuốc từ ngày 4 tháng 10

0
Melbourne’s Bourke Street Mall Will Soon Be Smoke-Free

Sau thời gian tham khảo ý kiến cộng động, thứ Sáu, ngày 4 tháng 10 tới đây, trung tâm thương mại Bourke Street Mall sẽ chính thức là khu vực cấm hút thuốc.

Theo đó, đoạn đường Bourke Street, giữa Elizabeth Street và Russell Place sẽ là khu vực ‘không khói thuốc‘. Nếu bị bắt gặp hút thuốc trong khu vực từ ngày 4/10, bạn có thể bị phạt nặng. Mức phạt cho cho việc hút thuốc ở bất kỳ khu vực cấm hút thuốc nào trong thành phố Melbourne là 100 đô. Ngoài ra, bạn sẽ bị phạt 330 đô nêú vứt tàn thuốc đã dập lửa ra môi trường (và bị phạt 660 đô nêú là tàn thuốc còn cháy).

Melbourne’s Bourke Street Mall Will Soon Be Smoke-Free
Khu vực cấm hút thuốc áp dụng từ ngày 4/10/2019

Thị trưởng Sally Capp phát biểu: “Hút thuốc lá gây thiệt hại nghiêm trọng cho cộng đồng. Nó làm tổn hại đến tính mạng, gây tổn hại đến sức khoẻ và ảnh hưởng đến phúc lợi của hàng ngàn người.

Mỗi năm, có khoảng 4000 người dân Victoria tử vong do mắc các bệnh liên quan đến việc hút thuốc lá, còn nền kinh tế bang mất hơn 2 tỷ đô trong việc chăm sóc sức khoẻ cũng như mất năng suất sản xuất. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ cộng đồng khỏi tác hại do hút thuốc gây ra, đồng thời tạo ra một bầu không khí trong lành, thân thiện hơn ở trung tâm thành phố.

Melbourne’s Bourke Street Mall Will Soon Be Smoke-Free
Nếu bị bắt hút thuốc trong khu vực này, bạn sẽ bị phạt 100 đô

Các khu vực khác trong thành phố Melbourne cũng đã được quy định là khu vực không-khói-thuốc bao gồm: Goldsbrough Lane, QV Melbourne, The Causeway, Howey Place, Equitable Place, Block Place, lối chạy bộ The Tan, Princes Park, Collins Way và Fulham Place.

Hơn 3,000 người và 160 doanh nghiệp đã được khảo sát về lệnh cấm hút thuốc – và 83% trong số họ tán đồng lệnh cấm này.

Melbourne’s Bourke Street Mall Will Soon Be Smoke-Free
Vứt tàn thuốc trong khu vực này sẽ bị phạt từ 330 đến 660 đô la

Uỷ viên hội đồng Beverley Pinder nói: “Cấm hút thuốc là điều tốt cho tất cả mọi người, kể cả người hút thuốc. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, không những phần lớn người hút thuốc ủng hộ lệnh cấm, mà ⅖ người hút thuốc được khảo sát cũng nói rằng, việc cho ra đời những khu vực cấm hút thuốc cũng khuyến khích họ bỏ thuốc lá.

——————-

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Nguồn broadsheet