Melbourne: Cảnh báo hành vi quấy rối phụ nữ núp bóng tuyển dụng

3

Hôm nay mình xin phép viết bài để cảnh báo các bạn về một post tuyển dụng việc làm mang tính chất lừa đảo và quấy rối các bạn nữ. Cách đây vài ngày sau khi mình comment cảnh cáo thì bài post đã được tháo xuống, tuy nhiên mình biết là chủ thớt vẫn tiếp tục chuyển thông tin của những người ứng tuyển cho kẻ xấu nên mình quyết định viết một bài nói rõ về trường hợp này để các bạn nữ tránh bị dính líu vào tình huống không mong muốn.

Tóm tắt câu chuyện, một người trong group VIỆC LÀM – NHÀ Ở TẠI ÚC đã post giùm ai đó một tuyển dụng vị trí giao hoa (Flower Delivery) nhưng chỉ tuyển NỮ/ FEMALE ONLY, trong đó thời gian làm việc là Mon- Fri, 12.00-5.30pm với mức lương $550/w, điều kiện là có xe và bằng lái. Tuyển dụng này không có thông tin liên lạc của người tuyển, mọi ứng viên phải inbox và để lại số liên lạc, sau đó sẽ được người tuyển gọi lại phỏng vấn qua phone call và có thể bắt đầu làm việc ngay. Vì mẫu tuyển dụng này được viết bằng tiếng Anh và có vẻ đáng tin cậy nên được khá nhiều bạn quan tâm. Bài được đăng khoảng 3-4 tuần trước, và sau đó repost vào tuần vừa rồi.

Trong tin tuyển dụng chỉ tuyển nữ.

Em mình đã nhắn tin cho người post và nhanh chóng được gọi phỏng vấn. Người phỏng vấn tên là Kevin, nói giọng Úc chuẩn, tự nhận 56 tuổi và là chủ business chuyên về giao hoa chủ yếu là khu East (Richmond, Hawthorn, etc.). Hắn hứa hẹn mức lương của một người trong team đang kiếm được một tuần là $900. Người này hẹn em mình đến phỏng vấn trực tiếp ở Officework Richmond.

Tuy rất vui mừng vì có cơ hội làm việc nhưng em mình cũng cảm thấy không thoải mái khi người này hỏi những câu khá riêng tư và không liên quan công việc lắm, ví dụ như tình trạng hôn nhân, có gia đình hay có người yêu chưa? Nhất là sau khi phone interview hắn vẫn tiếp tục nhắn tin xin hình với cách viết khá cợt nhả. Em mình sau đó đã nhờ người cùng đi đến phỏng vấn, được giao cho một đơn hàng từ Richmond tới Werribee với giá $25.

Những tin nhắn không liên quan tới công việc của Kevin.

Người đàn ông tên Kevin này sau đó liên tục nhắn tin và gọi điện cho em mình trên suốt quãng đường em mình đi giao hoa và thậm chí tới đêm khuya vẫn nhắn tin qua lại đôi khi là những nội dung chẳng liên quan công việc, tới mức em mình phải yêu cầu hắn ngừng nhắn tin làm phiền. Ngay lập tức hắn tỏ thái độ bất mãn và replied là “I don’t understand girls. Leave me alone”… chứng tỏ thần kinh của người này không hề bình thường.

Sau đó một ngày thì mình vô tình thấy có một bạn khác comment trên bài post này với ý trao đổi kinh nghiệm về công việc. Mình inbox bạn, sau đó mới biết không chỉ có em mình mà một số bạn nữ khác cũng bị tương tự và còn tệ hơn. Có bạn cố trụ lại với công việc vài tuần để có income nhưng mức độ quấy rối của tên Kevin này ngày một tệ hơn. Ví dụ như hắn gạ đi giao hoa cùng xe, gạ ôm, và rồi gạ gẫm bạn ấy làm secret girl cho hắn! Về mặt công việc, income không hề được như hứa hẹn, chủ yếu là vì tên Kevin này không phải là chủ business gì mà chỉ là một người nhận giao hoa mối và hắn kiếm những người làm cùng để ăn % trên phí giao của các bạn.

Những câu hỏi riêng tư cá nhân hoặc mang tính tranh cãi mà đối tượng nhắn với người được thuê giao hoa.

Hắn không hề thỏa thuận rõ ràng pay rate của các chuyến giao, cho nên nếu bạn không nói chuyện ngọt ngào hắn sẽ giao ít chuyến lại hoặc giao các chuyến thật xa cho bạn với mức phí thấp. Như vậy có khi bạn chạy xe 150km/ ngày với chỉ khoảng $100 thu nhập, và cả tuần bạn kiếm được khoảng hơn 300$. Công việc không ổn định, không tuân thủ quy định lao động ở Úc, và nhất là bị harassment một cách tinh vi. Về cách giao tiếp như đã nói ở trên, cách nhắn tin của hắn không lịch sự chuyên nghiệp, luôn không đi vào vấn đề và thường có những câu hỏi riêng tư cá nhân hoặc mang tính tranh cãi, kiểu như nếu bạn không happy với income thì cứ nghỉ việc đi. Tuy nhiên vào ngày hôm sau thì hắn sẽ liên lạc lại để lôi kéo bạn đi làm.

Đáng lý ra mình đã report bài post và hiện bài đã bị gỡ thì câu chuyện có thể dừng lại. Nhưng mình nhận thấy cần phải lên tiếng, vì những dạng làm ăn bất chính này nhắm vào các bạn du học sinh nữ, rất nhiều bạn còn trẻ không biết xử lý tình huống như thế nào, cộng với tâm lý chịu đựng vì cần việc cần tiền…như vậy thì rất tội cho các bạn. Lời khuyên của mình là các bạn luôn phải đặt câu hỏi với mọi thứ (ví dụ: job giao hoa cần sức vóc và lái xe tại sao không tuyển nam mà chỉ nhận mỗi nữ?! tại sao các dịch vụ uber rất thịnh hành mà có người lại offer một mức lương hời như thế với công việc đơn giản là giao hoa? và tại sao người tuyển từ chối thỏa thuận rõ ràng về mức lương theo giờ hay mức phí bạn được trả theo từng chuyến giao dài/ ngắn?…)

Kevin Ives – người đàn ông có những lời nói khiếm nhã với phụ nữ.
Trong công việc các bạn nên luôn luôn giữ khoảng cách và giới hạn, dù là với ai hay tình huống nào cũng nên dè chừng những người quá thân mật hay suồng sã, không phải cứ văn hóa Tây là mọi thứ đều thoáng được đâu.
Nguồn: Hell Nguyen/ group VietUcNews – Hội du học sinh Việt Nam tại Melbourne
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
3 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Melbourne: Cảnh báo hành vi quấy rối phụ nữ núp bóng tuyển dụng […]

trackback

[…] Melbourne: Cảnh báo hành vi quấy rối phụ nữ núp bóng tuyển dụng […]

trackback

[…] báo cáo việc làm của LinkedIn trên Rise, vì có mức độ quan trọng tương đương việc chăm sóc ý […]