Melbourne: đấu tranh để duy trì chương trình song ngữ tiếng Việt

1

Trường Footscray Primary School đã thông báo rằng nhà trường sẽ chuyển sang dạy song ngữ tiếng Ý vì khó tuyển giáo viên Việt Nam. Tuy nhiên, phụ huynh có con học tại trường cho biết họ chưa bao giờ được hỏi ý kiến về việc này.

Các phụ huynh tại trường đang nỗ lực đấu tranh để bảo vệ chương trình. Hiện chương trình tiếng Việt trong trường chỉ còn 4 giáo viên. Do đó trường có nhu cầu tuyển dụng thêm giáo viên Việt ở cấp tiểu học.

Trước đây, vào những năm 90, trường tiểu học Footscray là một trường rất đặc biệt ở Úc vì gần như đây là trường duy nhất giảng dạy cả tiếng Anh và tiếng Việt. Chương trình song ngữ đã được trường tiểu học Footscray đánh giá cao và điều này đã giúp gắn kết xã hội, ngôn ngữ và văn hóa phát triển mạnh ở một phần Melbourne, đồng nghĩa với làn sóng di cư của người Việt Nam đến Úc.

Những thay đổi sắp tới

Với lý do thiếu giáo viên Việt Nam và mong muốn áp dụng ngôn ngữ dựa trên tiếng Latinh dễ dàng hơn cho học sinh, nhà trường đã quyết định rằng chương trình song ngữ sẽ sớm chuyển sang tiếng Ý. Thay vào đó, tiếng Việt sẽ được dạy như một môn học “ngôn ngữ khác với tiếng Anh” (Lote).

Giữa đại dịch COVID-19, động thái này đã khiến một số phụ huynh ngạc nhiên và khó xử, họ nói rằng họ chưa bao giờ được hỏi ý kiến ​​về quyết định này, một tuyên bố mà nhà trường phủ nhận: “Lý do thực sự là họ không muốn giảng dạy chương trình tiếng Việt và họ không tôn trọng tiếng Việt,” nhà vận động Tony Bùi – người có hai con trai (9 tuổi, 6 tuổi) và một con gái (3 tuổi) cho biết.

Tony Bùi cùng vợ và ba con.

Các trường song ngữ đang trở nên phổ biến hơn ở Úc nhưng chúng vẫn chưa nhiều trường thực hiện. Những người ủng hộ nói rằng chương trình tiếng Việt của Footscray là chương trình duy nhất thuộc loại này ở Úc. Chương trình này do chính phủ Victoria thực hiện năm 1997.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngay cả những người ủng hộ cũng nói rằng việc học song ngữ bắt đầu chững lại. Tám giáo viên đã rời trường từ năm 2016. Nguyên nhân được cho rằng do họ nhận được ngày càng ít sự hỗ trợ. Giờ học bằng tiếng Việt đã giảm trong những năm gần đây.

Chau Cong, người đã rời trường vào năm 2018 sau 15 năm điều hành chương trình cho biết: “Nhiều người Việt Nam được coi là không đủ tốt để làm giáo viên. Đó là lý do khiến nhiều người bỏ đi. Họ không được coi trọng.”

Chương trình song ngữ từng bị “đe dọa” nhiều lần

Khi Jenny Briggs – hiệu trưởng mới đến trường năm nay, bà nói với phụ huynh rằng bà đang dành thời gian để nghiên cứu các lựa chọn cho chương trình. Chương trình đã từng bị đe dọa vào năm 2016, khi một phản ứng dữ dội buộc giám đốc giáo dục – James Merlino phải can thiệp. Lần này, một báo cáo được ủy quyền từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne đã đề nghị ngừng chương trình song ngữ tiếng Việt.

Trường ghi nhận rằng có 16 giáo viên dạy tiếng Việt đủ tiêu chuẩn ở Victoria vào năm 2018, so với 337 giáo viên tiếng Ý, mặc dù các nhà vận động nói rằng con số thực sự của giáo viên Việt Nam tiềm năng cao hơn. Nhiều thông tin cũng cho biết trường đã nhận thêm tài trợ trong những năm gần đây để đưa chương trình đi đúng hướng.

Vào tháng 4, khi đại dịch đang trở nên tồi tệ hơn, trong một bản tin của trường học đã thông báo rằng sẽ có “một chương trình tiếng Việt phong phú, toàn diện cùng với một chương trình song ngữ được thiết lập lại với một ngôn ngữ đích mới được xác định thông qua tham vấn cộng đồng”.

Một báo cáo được ủy quyền từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne đã đề nghị ngừng chương trình song ngữ tiếng Việt.

Tuy nhiên, chỉ đến tháng 7, khi tiếng Ý được xác nhận là lựa chọn của trường từ năm 2021, những gì đang xảy ra mới thực sự khiến những phụ huynh như anh Tony Bùi bắt đầu quan tâm: “Điều đó khiến tôi rất tức giận vì tôi đã không được hỏi ý kiến ​​trước đó. Khi tôi liên lạc với các phụ huynh khác, họ cũng rất ngạc nhiên. Khi tôi giải thích cho các con tôi điều gì sẽ xảy ra với các lớp học của chúng vào năm tới, chúng đã rất buồn.”, anh Tony nói.

Những người vận động cho biết họ đã kết nối với các trường song ngữ Việt Nam tại Hoa Kỳ trong những tuần gần đây để sẵn sàng giúp đỡ. “Nếu chương trình song ngữ tiếng Việt bị ngừng lại, chúng tôi nên cố gắng nhiều hơn để làm cho nó hoạt động,” Chau Cong nói.

Nguồn: theguardian.com

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] nhóm nghiên cứu VietSpeech đã để thực hiện chương trình này. Tôi không nói tiếng Việt nhiều với con ở nhà, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Sau 2 tuần tham gia […]