Melbourne sẽ “soán ngôi” Sydney, trở thành thành phố đông dân nhất nước Úc

2
thành phố đông dân nhất nước Úc

Theo dữ liệu mới từ Trung tâm Dân số của chính phủ liên bang, Melbourne sẽ vượt qua Sydney trên “đường đua” trở thành thành phố đông dân nhất nước Úc trong vòng một thập kỷ.

Báo cáo Dân số hàng năm của chính phủ cho thấy dân số của Melbourne sẽ vượt qua Sydney vào năm 2031-32, bất chấp việc thủ phủ của Victoria đang phải hứng chịu một cuộc di cư lớn do đại dịch gây ra.

thành phố đông dân nhất nước Úc
Ảnh: Melbournecity

Trước khi xảy ra đại dịch, Melbourne đã được dự đoán sẽ vượt qua Sydney vào năm 2026, nhưng các đợt phong tỏa liên tục do COVID-19 của thành phố thủ phủ của tiểu bang Victoria đã khiến dân số giảm 1.6%, đồng thời khiến mọi thứ bị thụt lùi.

Báo cáo cho biết Victoria sẽ chiếm 34% tỷ lệ di cư ra nước ngoài trung bình hàng năm của Úc trong thập kỷ tới.

thành phố đông dân nhất nước Úc
Ảnh: Melbournecity

Cũng trong thời gian 10 năm tới, một “sự gia tăng tự nhiên” đều đặn do số ca sinh vượt quá số ca tử vong dự kiến ​​sẽ làm tăng dân số Melbourne lên trung bình 1901 người mỗi tuần.

Dân số Sydney dự kiến ​​cũng sẽ tiếp tục tăng, nhưng chậm hơn và ở mức 1.2% mỗi năm.

Đến năm 2032-2033, dân số Sydney dự kiến ​​đạt 6.06 triệu người, thấp hơn so với con số dự đoán 6.1 triệu người của Melbourne.

thành phố đông dân nhất nước Úc

Tuy nhiên, New South Wales vẫn sẽ là tiểu bang đông dân nhất với 9.1 triệu người vào năm 2032-2033, so với 7.8 triệu dân của Victoria.

Nhà nhân khẩu học Mark McCrindle lưu ý trên trang web của mình rằng, đây không phải là lần đầu tiên Sydney mất danh hiệu là thành phố đông dân nhất nước Úc.

Nhờ “cơn sốt” Gold Rush và cho đến những năm 1890, Melbourne là thành phố lớn nhất của Úc,” ông viết.

“Nhưng lúc đó, Melbourne là một phần phụ đối với sự phát triển của Victoria, nơi chỉ có một phần tư người dân Victoria sinh sống. Ngày nay, cứ bốn người dân Victoria thì có ba người coi Melbourne là nhà.”

Trong khi đó, Queensland dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng lượng lớn dân số, tiếp tục xu hướng đã được ghi nhận trong đại dịch khi 40,000 người di cư đến bang này. Dân số của tiểu bang Sunshine dự kiến ​​sẽ tăng thêm một triệu người vào năm 2032-33.

thành phố đông dân nhất nước Úc
Ảnh: Melbournecity

Theo báo cáo, dân số Úc có khả năng đạt 30 triệu người vào năm 2032-2033 và 39 triệu người vào năm 2060-61.

Tỷ lệ sinh của Úc đã tăng trở lại kể từ khi giảm xuống mức thấp kỷ lục trong đại dịch. Dữ liệu gần đây nhất chỉ ra tỷ lệ sinh là 1.66 trẻ sơ sinh trên một phụ nữ trong giai đoạn 2021-22, tăng từ 1.58.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Melbourne sẽ “soán ngôi” Sydney, trở thành thành phố đông dân nhất nước Úc […]

trackback

[…] Melbourne sẽ “soán ngôi” Sydney, trở thành thành phố đông dân nhất nước Úc […]