MỚI: Hồng y George Pell bị bồi thẩm đoàn phán quyết phạm tội xâm hại tình dục

0

Vietucnews – Hồng y Công giáo George Pell bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong năm 1996. Tuy nhiên, Hồng y Pell vẫn quả quyết ông vô tội và sẽ kháng cáo. Dự trù Tòa tuyên án trong 27/2.

Bồi thẩm đoàn đã đồng thanh đưa ra phán quyết Hồng y Công giáo George Pell có tội vào ngày 11 tháng 12, nhưng bây giờ mới được công bố sau khi lệnh ngăn chặn việc công bố không còn hiệu lực.

Phiên xử đã kéo dài trong 5 tuần lễ, với hai bồi thẩm đoàn, sau khi bồi thẩm đoàn đầu tiên không đạt được sự đồng thuận. Nhưng bồi thẩm đoàn sau tìm thấy Hồng y Pell đã phạm tội danh giao cấu với một đứa bé dưới 16 tuổi, và 4 tội danh có hành vi đồi bại với, hoặc trước mặt một đứa bé.

Pell is surrounded by media as he left court on Tuesday after a reporting ban on his conviction was lifted
Hồng y Công giáo George Pell rời tòa. (Ảnh BBC)

Một đứa bé lễ sinh ngày xưa lần đầu tiên trình báo với Cảnh sát Victoria vào năm 2015. Cụ thể, cuối năm 1996, đầu năm 1997 ông và một người bạn đã bị Hồng y Pell xâm hại hai lần tại Thánh đường St Patrick’s ở đông Melbourne. Cảnh sát sau đó quyết định truy tố.

Hồng y Pell là người kịch liệt chống việc phong linh mục cho nữ tu và hôn nhân đồng tính.

Trong thời gian làm Tổng Giám mục Melbourne, Hồng y Pell thành lập ban chuyên điều tra các vụ khiếu nại về xâm hại tình dục xảy ra trong giáo phận Melbourne.

Năm 2012, bà Julia Gillard – thủ tướng lúc bấy giờ công bố Ủy ban Hoàng gia điều tra các vụ xâm hại tình dục trẻ em trong các định chế. Cuộc điều tra Hoàng gia đã kéo dài trong 5 năm. Năm 2016 khi đã qua Vatican, Hồng y Pell làm chứng trước ủy ban qua video vì tình trạng sức khỏe không cho phép ông đi về Úc.

Khi bị chất vấn tại sao ông không chịu trình báo chuyện cố sư huynh Gerald Leo Fitzgerald hôn các nam học sinh ở Ballarat, nơi Hồng y Pell từng phục vụ, ông trả lời: “Lúc đó ai cũng thấy chuyện đó là bình thường, vì tin rằng không gây hại gì. Nhưng bây giờ 40 năm sau tôi đồng ý là tôi đáng lý phải làm cái gì đó hơn thế.”

Cardinal George Pell (l) listens to a mass, while sitting among other cardinals at St Peter's Basilica on February 10, 2016 in Vatican City
Trong thời gian làm Tổng Giám mục Melbourne, Hồng y Pell thành lập ban chuyên điều tra các vụ khiếu nại về xâm hại tình dục xảy ra trong giáo phận Melbourne. (Ảnh BBC)

Các tổ chức bảo vệ trẻ em nói rằng cần phải bỏ tù Hồng y Pell một thời gian dài.

“Thông điệp đó là không có ai đứng trên pháp luật. Không ai có quyền xâm hại trẻ em vì họ giàu có hay ở địa vị cao. Đối với các nạn nhân thì các bạn đừng sợ hãi mà hãy trình báo với cảnh sát, và hy vọng các bạn sẽ có công lý”, Hetty Johnston, Giám đốc của tổ chức Bravehearts nói.

Bà Johnson nói rằng bản án cho Hồng y Pell phải tương xứng với tội ông đã phạm. Nhiều người nghĩ rằng Hồng y Pell nay sẽ bị yêu cầu cởi áo tu.

Australia's most senior Catholic, Cardinal George Pell, has been convicted of sexually abusing two choirboys in 1996 when he was
Hồng y Công giáo George Pell bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong năm 1996. (Ảnh AAP)

”Hình ảnh trước công chúng của ông ấy khiến nhiều người không muốn đến gần thế hệ của ông ta nữa mà mong muốn có thế hệ lãnh đạo mới trong Giáo hội với phương cách mới để giải quyết vấn đề này…Giáo dân muốn các chức sắc có thể thành thực nói về những vấn đề trong giáo hội, làm sao giáo hội được tổ chức một cách minh bạch hơn.”, Giáo sư Constant Mews – Giám đốc Viện nghiên cứu về Tôn giáo và Thần học của Đại Monash nói.

Theo SBS Vietnamese

5/5 - (1 vote)