MỚI: Người tiêu thụ Úc có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi vay tiền ngân hàng để mua nhà

0

Vietucnews – Theo các quy định mới do Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc đề xuất, người tiêu thụ Úc có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi vay tiền từ các ngân hàng để mua nhà, mở thẻ tín dụng và vay nợ cá nhân.

Tuần qua, Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc (ASIC) đã công bố một bản dự thảo tham vấn về cho vay có trách nhiệm, trong đó nhắc lại một số quan ngại về cách thức các ngân hàng đánh giá chi phí sinh hoạt của khách hàng.

Một số nhà phân tích dự đoán rằng một số loại tín dụng dành cho người tiêu thụ (consumer credit) có thể được thắt chặt. Bên cạnh đó, các ngân hàng lớn có thể được hưởng lợi, thông qua việc các tổ chức cho vay nhỏ lẻ bị buộc phải siết chặt quy trình của họ, tương tự như quy trình cho vay mà các ngân hàng lớn đã áp dụng trong những năm gần đây.

Một số nhà phân tích dự đoán rằng một số loại tín dụng dành cho người tiêu thụ (consumer credit) có thể được thắt chặt.

Các nhà phân tích thuộc tổ chức Macquarie cho biết hành động của cơ quan quản lý nhằm cập nhật các quy định cho vay có trách nhiệm, có thể có tác động lớn hơn bên ngoài thị trường cho vay mua nhà, bởi các ngân hàng đã thắt chặt đáng kể các tiêu chuẩn cho vay trong những năm gần đây.

“Mặc dù chúng tôi tin rằng các tiêu chuẩn về cho vay mua nhà (mortgage credit) đã được cải thiện trong những năm gần đây, quy trình này tiếp tục được thắt chặt trong các danh mục cho vay khác (chẳng hạn như các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng),” nhóm nghiên cứu viết.

“Thoạt nhìn, việc tuân thủ các quy định hiện hành sẽ đòi hỏi sự giám sát kỹ lưỡng hơn đối với các nguồn thu nhập của người vay tiền”, nhà phân tích Richard Wiles thuộc công ty Morgan Stanley nói với các khách hàng.

Hình ảnh có liên quan
Những người nộp đơn xin vay tiền có thể phải cung cấp thông tin chi tiết hơn về chi tiêu của họ, khi các ngân hàng tăng cường xác minh tình trạng tài chính của người vay. (Ảnh: secure.fsbelmwood.com)

Nhà phân tích Richard Wiles cũng cho rằng các ngân hàng sẽ không nới lỏng các tiêu chuẩn cho vay của họ. Những người nộp đơn xin vay tiền có thể phải cung cấp thông tin chi tiết hơn về chi tiêu của họ, khi các ngân hàng tăng cường xác minh tình trạng tài chính của người vay.

Macquarie cũng lưu ý rằng các tổ chức phi ngân hàng được quản lý lỏng lẻo đã tăng trưởng 10.5% trong thị trường cho vay mua nhà, so với những tổ chức được quản lý chặt chẽ bởi APRA là 3.5%.

Bản hướng dẫn cập nhật về cho vay có trách nhiệm của ASIC được đưa ra khi các ngân hàng đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong cách đánh giá người tiêu thụ dựa trên báo cáo tín dụng toàn diện (comprehensive credit reporting – CCR).

Hình ảnh có liên quan
Khác với trước đây, hệ thống mới sẽ yêu cầu các ngân hàng cung cấp cả thông tin tín dụng “tích cực”, chẳng hạn như các khách hàng có trả hóa đơn đúng hạn thường xuyên hay không. (Ảnh: eleque.com)

Báo cáo này sẽ cung cấp cho các tổ chức cho vay thêm nhiều thông tin về lịch sử tài chính và các khoản nợ khác của khách hàng.

Khác với trước đây, hệ thống mới sẽ yêu cầu các ngân hàng cung cấp cả thông tin tín dụng “tích cực”, chẳng hạn như các khách hàng có trả hóa đơn đúng hạn thường xuyên hay không.

Các ngân hàng lớn sẽ phải cung cấp dữ liệu CCR vào giữa năm. Điều này theo dự kiến sẽ dẫn đến mô hình định giá dựa trên rủi ro (risk-based pricing), trong đó những người vay ít rủi ro nhất sẽ được hưởng mức lãi suất thấp hơn.

Theo SBS Vietnamese