MỚI: Sau gần 15 năm hoạt động, tàu thăm dò Opportunity trên sao hỏa đã “yên nghỉ”

0

Vietucnews – Mới đây, NASA đã chính thức khẳng định xe tự hành Opportunity đã không còn hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho dự án Mars Exploration Rover – một dự án được cho là cực kì thành công về cả mặt thu thập thông tin khoa học lẫn PR cho hình ảnh của NASA cũng như chương trình khám phá vũ trụ của Mỹ.

Vào thời điểm Opportunity và Spirit hạ cánh xuống sao Hỏa vào năm 2004, các nhà khoa học chỉ dám mong chúng hạ cánh thành công và hoạt động được trong vòng 90 ngày mà thôi.

Tuy nhiên cả 2 đã vượt xa mong đợi khi Spirit chỉ dừng hoạt động vào 6 năm sau đó. Với Opportunity, sau gần 15 năm chạy lòng vòng và gửi về cực nhiều thông tin quý giá liên quan đến hành tinh màu đỏ thì hôm qua nó mới “yên nghỉ”.

Đang tải Oppo+Spirit.jpg…
Các nhà khoa học đang lắp ráp Opportunity và Spirit trước khi phóng lên sao Hỏa vào năm 2004.

Opportunity đã di chuyển trên một quãng đường gần 50km, bắt đầu từ miệng núi lửa Eagle đến miệng núi lửa Endeavour. Trong quá trình di chuyển, nó đã cung cấp các thông tin về khoáng chất cũng như áp suất để tìm hiểu kĩ hơn về lịch sử của sao Hỏa.

Đang tải Opp2.jpg…
Khoảng cách Opportunity đã di chuyển từ khi hạ cánh đến giờ.

Thông tin do Opportunity cung cấp đã giúp các nhà khoa học khẳng định ngôi sao này từng có 1 thời là 1 thế giới có nước và có các nguyên tố cũng như thành phần cấu thành sự sống ở trên bề mặt. Các thông tin quý giá này là bước đệm cho các phát hiện mới hơn, chi tiết hơn của các dự án về sau của NASA.

Lần cuối cùng NASA thu nhận được thông tin từ Opportunity là vào 10/06/2018, thời điểm một cơn bão cát lớn bao phủ cả hành tinh.

Đang tải Opp4.jpg…
Ảnh Opportunity chụp cái bóng của chính mình.

Liệu sẽ có ngày những chiếc xe mới lại chụp được hình về Opportunity hay Spirit? Hoặc có thể khi con người đặt chân lên sao Hỏa, chúng ta sẽ gặp lại được những người bạn cũ này.

Theo tinhte

Rate this post