MỚI: Trung Quốc cấm nhập khẩu than Úc, quan hệ Úc – Trung bước vào giai đoạn tiêu cực

0

Vietucnews – Theo Reuters, Hải quan cảng Đại Liên (phía bắc Trung Quốc) đã cấm nhập khẩu than Úc và sẽ giới hạn tổng lượng nhập khẩu than trong năm 2019 ở mức 12 triệu tấn.

Cụ thể, lệnh cấm vô thời hạn đối với than nhập khẩu từ Úc có hiệu lực kể từ đầu tháng 2. Lệnh cấm này xuất hiện khi các cảng lớn ở Trung Quốc kéo dài thời gian thanh toán bù trừ đối với than Úc ít nhất 40 ngày.

Ngay sau khi có thông tin này, đồng đô la Úc giảm hơn 1% xuống mức chỉ còn ăn 0,7086 đô la Mỹ.

Kết quả hình ảnh cho ông cảnh sảng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Cảnh Sảng. (Ảnh: Sankei)

News của Úc ám chỉ lệnh cấm phản ánh ngoại giao 2 nước xấu đi trong thời gian gần đây. Mối quan hệ của Úc với Trung Quốc vốn đã xấu đi kể từ năm 2017, khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào các vấn đề trong nước.

Căng thẳng đã dâng cao đột ngột vào tháng trước sau khi Úc hủy bỏ thị thực của một doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc. Động thái đó diễn ra chỉ vài tháng sau khi Úc cấm công ty viễn thông khổng lồ Trung Quốc là Huawei cung ứng thiết bị cho mạng băng thông rộng 5G theo lời kêu gọi từ Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, hải quan nước này đang kiểm tra khâu nhập khẩu than để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Mục tiêu việc này được ông Cảnh nêu ra là để bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc và vì bảo vệ môi trường. Ông Cảnh nói thêm rằng hành động đó là hoàn toàn bình thường.

Doanh nhân Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc – người mới đây bị Úc hủy bỏ thị thực. (Ảnh: The Australian)

Khi được hỏi liệu lệnh cấm có liên quan đến một cuộc tấn công mạng gần đây vào Quốc hội Úc mà báo chí Úc ám chỉ có bàn tay Trung Quốc, ông Cảnh cho biết: “Người ta đáng ra nên đưa ra nhiều bằng chứng khi điều tra và xác định bản chất của hoạt động không gian mạng thay vì đưa ra những suy đoán vô căn cứ và phát ngôn bừa bãi nhắm vào người khác”

Đồng thời, ông Cảnh nói: “Như chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần trước đây, mối quan hệ Trung Quốc – Úc lành mạnh và ổn định sẽ phục vụ lợi ích chung của cả hai quốc gia và nhân dân hai nước. Trung Quốc hy vọng Úc có thể hợp tác với chúng tôi để thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Tuy nhiên, theo ABC thì động thái cấm nhập khẩu than có vẻ mang màu sắc chính trị vì chỉ có than Úc bị nhắm mục tiêu trong khi than nhập khẩu từ Nga và Indonesia lại không bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Úc: trì hoãn CPTPP sẽ thiệt 15,6 tỉ USD - Ảnh 1.
Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham. (Ảnh: The Australian)

Lệnh cấm phản ánh mối quan hệ thương mại giữa Úc và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tiêu cực và nó có thể có tác động rộng lớn hơn với tâm lý thị trường.

Phía Úc, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết: “Trung Quốc là đối tác có giá trị của Úc và chúng tôi tin tưởng rằng các cam kết hiệp định thương mại tự do giữa 2 bên sẽ tiếp tục được tôn trọng”.

Bộ trưởng Thương mại Úc cũng cho biết, xuất khẩu than của Úc sang Trung Quốc trong quý IV/2018 có khối lượng và giá trị cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Trong phiên điều trần của Thượng viện, ông Birmingham đã cảnh báo không nên đi đến kết luận rằng tình hình hiện nay là kết quả của căng thẳng ngoại giao.

Theo Một Thế Giới