Một năm sau dự án Cooler Classrooms, chỉ có 27 trường đã lắp xong điều hòa

0

Vietucnews – Chương trình tài trợ lắp điều hòa tại trường học mang tên Cooler Classrooms đã thu hút hơn 1.300 ngôi trường đăng ký tham gia. Tuy nhiên, qua 1 năm kể từ ngày mở đợt ghi danh đầu tiên, chỉ có 27 trường hoàn tất việc lắp đặt dàn máy lạnh tại phòng học.

Cooler Classrooms là chương trình lắp máy lạnh tại các phòng học và thư viện của trường để giúp học sinh có môi trường học tập tốt hơn, dự kiến kéo dài trong 5 năm với kinh phí 500 triệu đô Úc. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục NSW, bên cạnh 27 trường nêu trên, quá trình lắp điều hòa đang được xúc tiến tại 23 ngôi trường khác. Phe đối lập tại tiểu bang lên án tốc độ chậm chạp của dự án và bày tỏ lo ngại rằng quy trình triển khai lắp đặt có thể kéo dài đến hàng chục năm thay vì 5 năm như dự định.

Trước đó, một chuyên gia khí hậu đã cảnh báo thời tiết Sydney càng ngày càng nóng bức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của học sinh. Mỗi khi nhiệt độ tăng thêm 1ºC, khả năng học tập và tiếp thu của các bé sẽ giảm đi 2%. Con số đáng báo động này đã thôi thúc cơ quan chức năng phải làm việc nhanh hơn nữa để “giải cứu” các em khỏi những gian phòng học nóng hừng hực.

Tiết trời Sydney ngày một oi bức khiến các em nhanh thấm mệt khi đi học.

Từ khi công bố vào tháng 11 năm ngoái, Cooler Classrooms đã phê duyệt quyết định lắp điều hòa tại 900 ngôi trường. Đầu năm nay, chương trình tiếp tục nhận được đơn đăng ký của 447 trường khác, song chưa có hồ sơ nào được thông qua.

“Tính đến ngày 4/9/2019, Cooler Classrooms đã hoàn tất việc lắp đặt máy lạnh tại 27 trường trong danh sách phê duyệt và đang tiếp tục giải quyết cho 23 ngôi trường khác,” Bộ Giáo dục tuyên bố trong phiên điều trần dự toán ngân sách.

Phát ngôn viên của cơ quan này cho biết các công nhân sẽ mất khoảng 12 tuần để hoàn thành quá trình trang bị máy lạnh tại một ngôi trường. Thực tế, thời gian thi công có thể thay đổi tùy theo phạm vi làm việc, kiến trúc của trường và công suất điện trong khu vực. “Ngoài ra, có 120 trường học trên toàn tiểu bang đang trong giai đoạn chuẩn bị, chẳng hạn như thiết kế bản vẽ lắp đặt hoặc nộp hồ sơ xét duyệt cho dự án,” ông bổ sung.

Trong các phiên điều trần, thư ký Mark Scott nhận định việc xây dựng có độ phức tạp khá cao vì phải xem xét kiến trúc vốn có của tòa nhà, tăng cường nguồn cung cấp điện ở địa phương và áp dụng tiêu chuẩn thiết kế thân thiện với môi trường.

Dự án Cooler Classrooms đã hỗ trợ 27 trường học lắp đặt điều hòa.

Nhóm công nhân sẽ đẩy mạnh hoạt động trong những ngày cuối tuần để tránh làm phiền các bé học hành. Thượng nghị sĩ Đảng Lao động Courtney Houssos chỉ trích quy trình triển khai mất quá nhiều thời gian. “Từ khi dự án khởi động đến nay đã 1 năm, vậy mà còn chưa đến 2% lớp học được trang bị điều hòa,” bà nói. “Cứ tiếp tục với tốc độ này, thời hạn hoàn thành mục tiêu của dự án sẽ kéo dài đến vài thập kỷ.”

Tiến sĩ Sebastian Pfautsch – nghiên cứu viên cao cấp về sinh thái học đô thị tại Đại học Western Sydney – cho biết điều hòa không khí đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất học tập, bởi nhiệt độ cao sẽ khiến học sinh giảm khả năng tiếp thu bài.

Một nghiên cứu quy mô từ Đại học Harvard cho thấy nếu mỗi năm nhiệt độ trong phòng học tăng thêm 1ºC, hiệu suất học tập của học sinh sẽ giảm 2%. Tình trạng này có nguy cơ khiến học sinh tại một số khu vực trở nên yếu thế hơn các bạn vùng khác, chính vì các em phải chịu đựng cái nóng hầm hập gần 40ºC ở trường, trong khi những người khác được thư thả ngồi trong lớp học mát lạnh.

Nhiệt độ cao khiến trẻ khó tập trung và giảm khả năng tiếp thu bài vở.

“Cùng có trí thông minh và khả năng lĩnh hội như nhau, song các bé phải ngồi trong căn phòng 28ºC sẽ tiếp thu kém hơn 8% so với những em được học tại gian phòng chỉ từ 22 – 24ºC,” Tiến sĩ Pfautsch nói. Ông cũng cho rằng lắp đặt điều hòa trong các tòa nhà cũ kĩ như trường học là một vấn đề nan giải và tốn thời gian, nhất là khi phần lớn công việc chỉ có thể tiến hành sau giờ tan lớp. Tuy nhiên, chúng ta không còn lựa chọn nào khác vì nhu cầu cho việc này đã quá mức cấp thiết.

“Nhiệm vụ này không hề đơn giản,” ông nhận xét. “Tôi không muốn phán xét Bộ Giáo dục, bởi đây thực sự là một vấn đề khó mà tìm ra lời giải. Nhiệt độ ngày càng tăng cao buộc chúng ta phải chạy đua với thời gian từng giây từng phút. Nếu không có điều hòa, bầu không khí nóng đến ngạt thở ở lớp học có thể khiến đầu óc các em mơ màng và khó lòng tập trung học hỏi.”

Nguồn: SMH

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz